Thị xã vùng cao Sa Pa nằm ở phía Tây của tỉnh Lào Cai, có diện tích tự nhiên gần 69 nghìn km2 bao gồm 16 xã, phường. Dân số trên 69 nghìn người với 6 dân tộc anh em cùng nhau sinh sống là Mông, Dao, Tày, Giáy, Kinh và Xa Phó.

Là địa phương có nhiều công trình, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội đã và đang được triển khai nên nội dung tiếp công dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo ở thị xã Sa Pa chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, công tác đền bù giải phóng mặt bằng...

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền, Ban Thường vụ Thị ủy Sa Pa đã nghiêm túc quán triệt, triển khai, thực hiện.

Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành nhiều chỉ thị để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn.

Trong đó, quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, tỉnh Lào Cai, thị xã Sa Pa và yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, kịp thời giải quyết các vấn đề ngay từ cơ sở.

Nhờ làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai về phát triển thị xã Sa Pa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với 17 chỉ tiêu chính thì đã có 2 chỉ tiêu đạt mức 100% trở lên, 8 chỉ tiêu đạt mức từ 70% trở lên, 6 chỉ tiêu đạt mức 50% trở lên và 1 chỉ tiêu đạt dưới mức 50% so với mục tiêu nghị quyết.

Trong những năm qua, quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo nãm 2018; Quy định số 11-QDi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của người dân; các quy định, văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai về công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư, tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Nhằm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn thư, theo Bí thư Thị ủy Sa Pa Phan Đăng Toàn chia sẻ, nhờ thực hiện các chủ trương, chính sách nêu trên, nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp về trách nhiệm tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân được nâng lên; công tác tổ chức tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy dần đi vào nền nếp; người đứng đầu cấp ủy các cấp ngày càng nhận thức và đầu tư nhiều thời gian hơn cho việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp công dân và chỉ đạo xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân.

Công tác tiếp công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân dần được ổn định, thống nhất, mang lại hiệu quả. Nhân dân trong thị xã tin tưởng và đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy về công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân, qua đó ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

“Tại thị xã Sa Pa, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trước cấp ủy, tổ chức Đảng cùng cấp, cấp ủy cấp trên về công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân; trực tiếp chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện của cấp ủy, tố chức đảng và các cơ quan, đơn vị trực thuộc; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và xử lý, giải quyết đơn thư của công dân” - Bí thư Thị ủy Phan Đăng Toàn chia sẻ thêm.

Chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo các điều kiện để tổ chức tiếp công dân theo quy định. Tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân khi giải quyết các vấn đề, vụ việc phức tạp, kéo dài hoặc theo yêu cầu của cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị cấp trên.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Phạm Tiến Dũng trong buổi tiếp công dân tháng 5/2024 đã thuyết phục thành công 5/6 hộ dân nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. 

Chánh Thanh tra thị xã Sa Pa Lê Đức Toàn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thị ủy tại các Văn bản số 1887-CV/TU ngày 16/8/2023 về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn thư; số 1897-CV/TU ngày 22/8/2023 về việc tăng cường giải quyết một số vụ việc, đơn thư trên địa bàn; số 1383-TB/TU ngày 4/01/2024 về lịch tiếp công dân năm 2024, thời gian qua, Thanh tra thị xã đã chủ động rà soát, nắm bắt tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và thực hiện tốt các quy định của pháp luật để giải quyết.

Qua thanh tra, kiểm tra, xác minh, giải quyết các vụ việc và kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị đã kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, khuyết điểm, xử lý vi phạm. 

Hầu hết các đơn của công dân được tham mưu kịp thời, nghiêm túc để xử lý, giải quyết. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo không chỉ đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật mà còn thấu tình, đạt lý.

Thực tế nhiều vụ việc có tính chất phức tạp được giải quyết, góp phần làm giảm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. 

Các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo ban hành đảm bảo đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo được tổ chức thi hành kịp thời.

Những vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp dư luận quan tâm được Thường trực Thị ủy chỉ đạo thường xuyên, định kỳ trong các hội nghị giao ban công tác nội chính và ban hành thông báo kết luận để chỉ đạo rà soát giải quyết dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp.

Ông Tô Ngọc Liễn, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết thêm: Cùng với sự phát triển đi lên, thị xã Sa Pa cũng đã thu hút nhiều nhà đầu tư, nhiều dự án lớn được triển khai thực hiện phải thu hồi đất để thực hiện dự án; quá trình triển khai, một số hộ dân không đồng ý với chủ trương và phương án đền bù đã khiếu nại, tố cáo để đòi hỏi quyền lợi dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo vẫn thường xuyên xảy ra, chủ yếu là trên địa bàn thị xã Sa Pa và ngày càng phức tạp. Việc xử lý đơn thư còn chưa kịp thời nhất là cơ sở, việc giải quyết hòa giải ở cơ sở còn nhiều hạn chế, trình độ, trách nhiệm của một số cán bộ trong việc giải quyết đơn thư còn chậm. Có vụ việc được giải quyết nhiều lần nhưng công dân không đồng ý vẫn tiếp tục khiếu nại kéo dài; tình hình công dân tụ tập kéo nhau ra tỉnh và về Trung ương vẫn thường xuyên xảy ra, chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất tại Dự án Chợ Văn hóa - Bến xe khách thị trấn Sa Pa; Dự án Khu hành chính mới thị xã Sa Pa; Dự án Tái định cư và sắp xếp dân cư Tây Bắc; Dự án Đường tránh Quốc lộ 4D; Dự án Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa…

Thời gian tới để làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, quản lý về khiếu nại, tố cáo, các văn bản triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, văn bản của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh Lào Cai.

Rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài phức tạp để tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, hạn chế để công dân gửi đơn nhiều lần, vượt cấp. Thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Đối với các vụ việc có nhiều vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết thì thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được giao giải quyết đơn thư trao đổi, bàn phương án giải quyết, đồng thời báo cáo thủ trưởng cơ quan cấp trên để có chỉ đạo (nếu vượt quá thẩm quyền). Không để xảy ra “điểm nóng”, phức tạp và không để công dân đi khiếu kiện vượt cấp. Quá trình xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo cần quán triệt và chấp hành nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị đó là “xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết dứt điểm”….

Nam Dũng