Gắn tiếp công dân với giải quyết KN, TC

Theo Thanh tra tỉnh Vĩnh Long, mặc dù công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC, phản ánh, kiến nghị đã được lãnh đạo các cấp, ngành quan tâm thực hiện, đạt nhiều kết quả, tuy nhiên tình hình KN, TC, kiến nghị, phản ánh vẫn còn xảy ra ở một số lĩnh vực. Trong đó, tập trung nhiều nhất là ở lĩnh vực liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án xây dựng các công trình giao thông, khu công nghiệp, việc cưỡng chế thu hồi đất…

Nội dung TC, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ công vụ lĩnh vực quản lý đất đai; việc cấp phép khai thác cát sông thực hiện dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025…

Thời gian qua, cơ quan chuyên môn các cấp, ngành trong tỉnh đã chủ động, nắm chặt tình hình, tích cực tham mưu cho UBND các cấp và thủ trưởng cùng cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC thuộc thẩm quyền. Đồng thời, thực hiện tốt việc hỗ trợ, phối hợp với các ngành, các cấp có liên quan trong việc xử lý, giải quyết các vụ KN, TC trên địa bàn.

Đặc biệt, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các cấp đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết KN, TC; tập trung giải quyết kịp thời, có chất lượng các vụ KN, TC thuộc thẩm quyền phát sinh.

Chủ động kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC gay gắt, phức tạp thuộc thẩm quyền; nắm tình hình và có giải pháp xử lý kịp thời các trường hợp KN đông người, vượt cấp, không để công dân tập trung gây mất an ninh, trật tự công cộng, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức tiếp 1.099 lượt, số người được tiếp là 1.442 người của 1.099 vụ việc. Tổng số đơn tiếp nhận là 1.295 đơn, gồm 44 đơn kỳ trước chuyển sang và tiếp nhận trong kỳ là 1.251 đơn.

Các cấp, ngành tỉnh đã giải quyết 71/77 đơn KN (đạt 92,2%), 2/4 đơn TC (đạt 50%) và 441/504 đơn kiến nghị, phản ánh phải giải quyết (đạt 87,5%). Qua kết quả giải quyết KN đã khôi phục quyền lợi cho 2 cá nhân, với diện tích đất tái định cư khoảng 200m2 tại huyện Long Hồ.

Quan tâm, thực hiện tốt công tác đối thoại

Theo Thanh tra tỉnh Vĩnh Long, Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị.

Trong quá trình giải quyết KN, yêu cầu của công dân, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các ngành đã quan tâm, thực hiện tốt công tác đối thoại với người KN. Đồng thời, công khai, minh bạch chứng cứ xác minh theo quy định pháp luật, tổ chức họp các ngành, địa phương có liên quan để xem xét trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật.

Việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh được đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và lịch đã niêm yết. Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh đã dành thời gian trực tiếp chủ trì giải quyết KN, TC của công dân đảm bảo công khai, khách quan, đúng thời gian luật định.

Thanh tra tỉnh Vĩnh Long cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, có nguyên nhân người bị thu hồi đất cho rằng số tiền bồi thường về đất chưa đảm bảo để mua lại phần đất tương xứng về diện tích, vị trí, loại đất, mặc dù giá bồi thường được UBND tỉnh phê duyệt là giá đất cụ thể, thực hiện đúng theo quy định.

Ngoài ra, mặc dù đơn giá bồi thường nhà ở được tính theo đơn giá xây dựng mới, nhưng người bị ảnh hưởng giải tỏa nhà cho rằng số tiền bồi thường không đủ xây dựng lại căn nhà mới, yêu cầu bồi thường luôn phần diện tích nhà ở còn lại không bị giải tỏa…

Thời gian tới, các cấp, ngành trong tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN, TC; thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các cấp thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết KN, TC của công dân.

Kịp thời thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC theo kế hoạch được phê duyệt; gắn với kiểm tra kết quả thực hiện các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật; khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN, TC.

Cảnh Nhật