Theo UBND tỉnh Lai Châu, 6 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh chưa phát hiện có trường hợp vi phạm phải xử lý qua hoạt động giám sát và tự kiểm tra nội bộ.

Chưa phát hiện hành vi tham nhũng, vụ việc tham nhũng qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Không phát sinh việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mình quản lý.

Đối với công tác thanh tra, đã phát hiện các dấu hiệu có liên quan đến việc vi phạm pháp luật, có khả năng liên quan đến tội phạm, đã chuyển 1 vụ việc sang cơ quan điều tra xem xét theo quy định của pháp luật.

Về kết quả công tác điều tra: Tổng số vụ án thụ lý 4 vụ/7 bị can, trong đó, điều tra mới 3 vụ án/6 bị can, 1 vụ án/1 bị can năm 2023 chuyển sang.

Công tác truy tố: Xem xét, giải quyết 5 vụ/20 bị can, trong đó, đưa ra truy tố 4 vụ/19 bị can, còn 1 vụ/1 bị can đang xem xét, giải quyết tại Công ty Cổ phần Giống vật tư Lai Châu.

Công tác xét xử: Tòa án Nhân dân hai cấp thụ lý 4 vụ/19 bị cáo, trong đó, đã xét xử 1 vụ/1 bị cáo, tuyên phạt 2 năm tù giam, xảy ra tại UBND xã Ta Gia, huyện Than Uyên; xét xử sơ thẩm 1 vụ/16 bị can Ngô Thị Dung và đồng phạm, tuyên phạt 10 bị cáo từ 2 đến 7 năm 3 tháng tù, phạt tù cho hưởng án treo 6 bị cáo từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng.

Tổng số tiền, tài sản tham nhũng phát hiện được 361.868.359 đồng; đã thu hồi bằng biện pháp tư pháp số tiền 361.868.359 đồng (đạt 100%).

UBND tỉnh Lai Châu đánh giá, 6 tháng đầu năm, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực được quan tâm triển khai thực hiện với những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, tiêu cực được tăng cường, đa dạng hóa về nội dung, hình thức tuyên truyền.

Các cấp, các ngành chú trọng công tác phòng ngừa, công tác tự kiểm tra nội bộ, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, tiêu cực; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các cá nhân, tổ chức có hành vi tham nhũng, tiêu cực

Các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, hồ sơ vụ việc có dấu hiệu hình sự.

Qua đó, công tác PCTN, tiêu cực có bước chuyển biến tích cực, số buổi tuyên truyền và số người tham gia, số vị trí công tác được chuyển đổi tăng cao so với cùng kỳ; phát hiện 3 vụ án tham nhũng và thu hồi 100% số tiền tham nhũng phát hiện được; công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn đối với các huyện, thành phố được tăng cường.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, UBND tỉnh Lai Châu chỉ ra một số hạn chế như: Số cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên đề thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, tiêu cực còn ít, phần lớn nội dung được thực hiện cùng với các cuộc thanh tra, kiểm tra kinh tế, xã hội.

Việc tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong công tác PCTN, tiêu cực có mặt còn hạn chế, một số vụ việc tham nhũng phát hiện trong kỳ chủ yếu qua công tác điều tra của cơ quan tố tụng.

Thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, tiêu cực đến các tầng lớp Nhân dân.

Khuyến khích các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia giám sát, phát hiện, tố cáo các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; biểu dương kịp thời những tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực.

Tiếp tục triển khai các biện pháp nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, tiêu cực.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ; tăng cường kiểm tra nội bộ ngăn ngừa hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Tăng cường công tác phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp; kịp thời ngăn ngừa và xử lý các hành vi tham nhũng, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cơ quan để xảy ra tham nhũng (nếu có).

Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra; tổ chức thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm…

Bùi Bình