Nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy định số 131-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình số 71-CTr/TU ngày 16/5/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Quy định số 131-QĐ/TW, góp phần nâng cao nhận thức của công chức, người lao động về PCTN, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, mới đây, Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch để triển khai.

Kế hoạch này triển khai cũng nhằm mục đích tạo sự minh bạch, cơ chế kiểm soát hiệu quả hơn đối với công chức khi thực thi nhiệm vụ; kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, “vòi vĩnh”, “chung chi”, phục vụ động cơ cá nhân; xử lý nghiêm minh hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Tại kế hoạch, Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Minh Phụng đã đề ra 7 nhiệm vụ, giải pháp. Theo đó, Thanh tra tỉnh sẽ tổ chức tuyên truyền, quán triệt và cụ thể hóa Quy định số 131-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh PCTN, tiêu cực; các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, tiêu cực đến toàn thể công chức, người lao động trong cơ quan với các hình thức phù hợp; nâng cao nhận thức của công chức, người lao động về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm soát quyền lực, PCTN, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo phòng, trước hết là người đứng đầu phải nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCTN, tiêu cực thuộc phạm vi mình phụ trách, chịu trách nhiệm trước Chánh Thanh tra tỉnh nếu để xảy ra tình trạng tham nhũng, tiêu cực thuộc phạm vi phụ trách. Không bố trí công chức theo dõi địa bàn, lĩnh vực hoặc tham gia, chỉ đạo các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với người có quan hệ gia đình hoặc có quyền, lợi ích liên quan với đối tượng thanh tra, kiểm tra.

Cùng với đó, nâng cao hiệu quả công tác giám sát, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, đảm bảo kết luận thanh tra được ban hành chính xác, khách quan và đúng mục tiêu của cuộc thanh tra. Công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin về hoạt động cơ quan; công khai kết luận thanh tra trên trang thông tin điện tử của cơ quan theo đúng quy định.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế của cơ quan đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tiễn, trong đó quy định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra; tăng cường minh bạch tài chính và thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi vị trí công tác theo đúng quy định. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đề cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, nhằm xây dựng đội ngũ công chức liêm chính và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp có biểu hiện tham nhũng, tiêu cực.

Tăng cường thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về PCTN, tiêu cực. Thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra; qua thanh tra, chấn chỉnh, xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm và kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập của pháp luật để đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung bảo đảm chặt chẽ, phù hợp, hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực.

Ngoài ra, cần giải quyết kịp thời các tố cáo về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (nếu có), tránh tình trạng đùn đẩy, bao che, không giải quyết hoặc giải quyết không đúng quy định pháp luật; bảo đảm không để lộ, lọt thông tin theo quy định. Các hành vi trả thù, trù dập người tố cáo; bao che người bị tố cáo; người lợi dụng quyền phản ánh, tố giác, tố cáo để bôi nhọ, vu khống, thông tin sai sự thật được phát hiện và xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ngày 17/6/2024, UBND tỉnh Cà Mau cũng đã triển khai kế hoạch để thực hiện Quy định số 131-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình số 71-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến Thanh tra tỉnh; các sở, ban ngành; UBND các huyện, thành phố Cà Mau…

Theo kế hoạch này, Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực thanh tra, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản không còn phù hợp để thực hiện đồng bộ, thống nhất, đúng quy định pháp luật; rà soát các quy trình, nghiệp vụ để hướng dẫn thanh tra cấp sở, thanh tra cấp huyện thực hiện thống nhất, hiệu quả, tránh chồng chéo và đúng quy định, đảm bảo bám sát và thực hiện đầy đủ các nội dung Quy định số 131-QĐ/TW và Chương trình số 71-CTr/TU. Đồng thời, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả về UBND tỉnh…

Chu Tuấn