Việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư đã đạt được kết quả nhất định, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn vẫn còn một số hạn chế.

Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân; công tác tham mưu, giải quyết đơn thư của một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, chất lượng giải quyết đơn thư chưa cao, còn một số đơn thư chậm, muộn; công tác phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa được thường xuyên, hình thức chưa phong phú, hiệu quả chưa cao.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ giải quyết đơn thư các cấp hành chính trên địa bàn huyện đạt 82,94% (cấp huyện giải quyết được 38/41 đơn, cấp xã giải quyết được 69/88 đơn), chưa đạt chỉ tiêu đề ra là từ 90% trở lên.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, phấn đấu tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt từ 90% trở lên theo mục tiêu đề ra, góp phần đảm bảo ổn định chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở theo quy định của pháp luật.

Thực hiện tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân đột xuất theo yêu cầu, gắn việc tiếp công dân với giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo và theo yêu cầu của Chủ tịch UBND huyện, Bí thư Huyện ủy; chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, xác định rõ nguyên nhân để có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở. Tăng cường tiếp công dân tại nơi xảy ra vụ việc, hạn chế công dân tập trung khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác tiếp công dân nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; ngoài việc tiếp, hướng dẫn công dân cần làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, nhất là việc phân loại chính xác đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh để xác định đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết và quy trình giải quyết.

Thực hiện kiểm tra, rà soát giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài tồn đọng tên địa bàn huyện. Tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Tăng cường hoạt động gặp gỡ, đối thoại 3 giữa chính quyền các cấp với các tổ chức, công dân; đồng thời chú trọng công tác kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, làm phát sinh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp; kịp thời động viên, khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Thực hiện chế độ thông tin báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo kịp thời và đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật.

Chính Bình