Vào cuối năm 2023, một số công dân xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã có đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền của xã, huyện về việc đề nghị kiểm tra khoản thu, chi các loại quỹ của xóm 2 (được sáp nhập từ xóm 2, xóm 3 cũ) trong thời gian từ 2020 đến 2023, xâm phạm đến quyền và nghĩa vụ của công dân.

Quá trình xem xét, thành lập tổ kiểm tra, xác minh các kiến nghị của công dân, xã Thượng Sơn đã có kết quả báo cáo giải quyết, tuy nhiên công dân không đồng ý đã dẫn đến đơn, thư đến các cấp cao hơn.

Báo cáo giải quyết của UBND xã Thượng Sơn đã thể hiện: Các khoản thu chi quỹ xóm các loại và kiểm tra các khoản hỗ trợ từ ngân sách xã cho xóm 2, ông Nguyễn Xuân Dũng có vi phạm, sai nguyên tắc tài chính. Cụ thể, từ năm 2020 đến 2023, quỹ mừng Đảng mừng Xuân của xóm còn dư nhưng xóm trưởng quyết toán thiếu, không đưa vào quỹ xóm. Qua cân đối quỹ xóm, xóm trưởng đã quyết toán âm, làm sai lệch. Số tiền quỹ 5.481.000 đồng, xóm trưởng nhận bàn giao nhưng không đưa vào sổ quỹ mà chi ngang. Xóm trưởng chi tiền cây không đưa vào sổ quỹ chi mà chi ngang là sai nguyên tắc tài chính.

Cân đối thu, chi từ quỹ xây dựng cơ sở vật chất, ông Nguyễn Xuân Dũng đã làm sai lệch; quá trình nghiệm thu đường bê tông xóm qua 3 đợt sau khi quyết toán làm sai lệch; tiền quỹ mai táng còn nhiều bất minh về quy chế quản lý cũng như đối tượng thu…

Sau khi có báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị, công dân xóm 2, xã Thượng Sơn không đồng ý đã gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Xuân Dũng.

UBND xã Thượng Sơn đã thành lập tổ xác minh, tiến hành đối thoại giữa các bên và kết luận.

Tại Kết luận số 01/KL-UBND ngày 26/1/2024 của UBND xã Thượng Sơn do ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã ký đã thể hiện các nội dung.

leftcenterrightdel
 Nhà văn hoá xóm 2, xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương. Ảnh: Đức Anh

Đối với nội dung tố cáo thu quỹ xóm trong các năm từ 2020 đến 2023 có đúng, có sai. Trong đó tố cáo đúng, tổng số tiền ông Dũng báo cáo quyết toán các năm 2020, 2021, 2023 trước Nhân dân thiếu 13.881.000 đồng.

Nội dung tố cáo thu 1uỹ đám tang người qua đời trong năm 2023 có đúng, có sai, trong đó, tố cáo đúng là việc tổ chức họp xóm, khi cử người ghi biên bản chưa chặt chẽ, rõ ràng; thu sai 27 hộ 28 khẩu số tiền 5.150.000 đồng.

Nội dung tố cáo xây dựng đường bê tông xóm 2 có đúng, có sai, trong đó kết luận ông Nguyễn Xuân Dũng đã thu sai, phải nộp vào quỹ xóm số tiền 12.838.500 đồng và thu thiếu 3 hộ, yêu cầu phải truy thu nộp vào quỹ xóm.

Với nội dung tố cáo xây dựng nông thôn mới kiến thiết các hạng mục nhà văn hoá xóm 2 là có đúng, có sai; trong đó qua kiểm tra, xác minh, đối chiếu các tài liệu liên quan thì ông Dũng thu sai 5 hộ về đóng góp xây dựng bục cờ, đường cờ, lắp đặt loa máy.

Tại kết luận trên, UBND xã Thượng Sơn đã đề nghị xử lý theo thẩm quyền, trong đó giao ông Nguyễn Xuân Dũng, Bí thư Chi bộ, Xóm trưởng Xóm 2 phải nộp vào quỹ xóm số tiền thu sai và trả số tiền thu thừa của Nhân dân; đồng thời truy thu các hộ còn nộp thiếu để đảm bảo công bằng với các hộ.

Đề nghị Đảng uỷ xã Thượng Sơn căn cứ vào mức độ sai phạm của ông Nguyễn Xuân Dũng với cương vị Bí thư Chi bộ 2 để xử lý kỷ luật theo quy định; chỉ đạo ông Dũng tham mưu chi uỷ, Chi bộ 2 họp bàn cụ thể cho chủ trương về thu, chi quỹ đám tang xóm 2; đồng thời có hướng chỉ đạo giải quyết số tiền đã thu cho phù hợp tình hình thực tế.

Đề nghị Đảng uỷ, HĐND, UBND xã thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của bí thư, xóm trưởng trong việc triển khai chủ trương, chính sách của cấp trên; đồng thời kiểm tra thu, chi các công trình cũng như các loại quỹ hoạt động của xóm.

Bài 2: Người ban hành quyết định kết luận tố cáo có dấu hiệu bao che?
Xuân Thống