Số liệu thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính tỉnh Lai châu đã tiếp 387 lượt với 421 người bằng 382 vụ việc (giảm 32 lượt (7,6%) với 89 người/32 vụ việc so với cùng kỳ năm trước), trong đó: Tiếp lần đầu 369 vụ việc; tiếp nhiều lần 13 vụ việc; tiếp lần đầu 1 đoàn đông người với 6 người.

Kết quả tiếp cụ thể: Tiếp thường xuyên 276 lượt với 296 người bằng 271 vụ việc: Các cơ quan cấp tỉnh tiếp 37 lượt với 45 người bằng 32 vụ việc; các cơ quan cấp huyện tiếp 77 lượt với 82 người bằng 77 vụ việc; công chức chuyên môn cấp xã tiếp 162 lượt với 169 người bằng 162 vụ việc.

Tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng các cấp, các ngành 111 lượt với 125 người bằng 111 vụ việc: Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 0 lượt; cơ quan cấp tỉnh tiếp 4 lượt với 4 người bằng 4 vụ việc; cấp huyện tiếp 14 lượt với 17 người bằng 14 vụ việc; cấp xã tiếp 93 lượt với 104 người bằng 93 vụ việc.

Song song với đó, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 476 đơn (giảm 100 đơn so với cùng kỳ), trong đó: 441 đơn đủ điều kiện xử lý; 35 đơn không đủ điều kiện xử lý.

Trong tổng số 441 đơn đủ điều kiện xử lý có 357 đơn bằng 335 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước (gồm: KN 4 đơn bằng 3 vụ việc; TC 11 đơn bằng 5 vụ việc; kiến nghị, phản ánh 342 đơn bằng 327 vụ việc).

84 đơn không thuộc thẩm quyền đã được các cơ quan tiếp nhận đơn hướng dẫn công dân hoặc chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Các cấp, các ngành đã giải quyết xong 263 đơn/335 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 78,5%.

Đánh giá về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh Lai Châu cho biết, các cấp, các ngành thực hiện tốt chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, công tác tiếp nhận, phân loại, giải quyết đơn được thực hiện cơ bản đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Quá trình xác minh, giải quyết đơn đã kết hợp với tuyên truyền vận động được 5/8 vụ việc KN,TC công dân rút đơn trong quá trình giải quyết, tỷ lệ giải quyết đơn đạt 78,5% tăng so cùng kỳ với năm trước (cùng kỳ 71,7%).

Việc phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC được tăng cường, đã hạn chế tình hình công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp trên địa bàn tỉnh…

Bên cạnh kết quả đã đạt được, UBND tỉnh cho rằng, việc phân loại, xử lý đơn thư còn một số vụ việc chưa chính xác; một số xã chưa bố trí được địa điểm tiếp công dân riêng, phải tiếp công dân chung bộ phận một cửa hoặc tại phòng làm việc, phòng họp; việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KN,TC có vụ việc chưa kịp thời.

UBND tỉnh cũng dự báo, tình hình KN,TC còn tiềm ẩn ở một số nơi; kiến nghị, phản ánh đông người có thể tiếp tục xảy ra liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện một số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng; tranh chấp đất đai, khu vực hưởng dịch vụ môi trường rừng ở một số vùng đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, đối thoại với công dân, kịp thời chỉ đạo giải quyết đúng chính sách, pháp luật các vụ việc khiếu kiện của công dân ngay tại cơ sở, nhất là đối với những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Cùng với đó, thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, KN,TC, hoàn thành theo đúng kế hoạch được phê duyệt; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế phát hiện qua thanh tra.

Tiếp tục chủ động phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương trong việc nắm tình hình công dân khiếu kiện vượt cấp (nếu có) để kịp thời có biện pháp tuyên truyền, vận động người dân trở về địa phương thực hiện quyền KN,TC theo quy định của pháp luật…

Bùi Bình