Các nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân đều thuộc lĩnh vực hành chính, chủ yếu là tranh chấp đất đai; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. UBND thành phố đã ban hành thông báo kết quả tiếp công dân và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố tại buổi tiếp công dân định kỳ.

Trong tháng, UBND thành phố đã tiếp nhận 25 đơn thư, bao gồm 22 đề nghị, kiến nghị, phản ánh, 3 khiếu nại. Toàn bộ đơn thư của công dân thuộc thẩm quyền đã được thụ lý và giao các cơ quan chuyên môn tham mưu kiểm tra, xác minh, giải quyết đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định. Trong đó, ban hành quyết định thụ lý khiếu nại 1 vụ việc, giao Thanh tra thành phố tiến hành xác minh.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, trong tháng, UBND thành phố đã triển khai các nghị quyết, chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống tham nhũng; ban hành kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024.

Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã chú trọng, nghiêm túc thực hiện chủ đề năm 2024 của UBND tỉnh về “Siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, quyết liệt hành động, sáng tạo bứt phá”; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 14/1/2022 về thực hiện chủ đề năm 2024 của thành phố về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính - Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ du lịch - Xây dựng đô thị văn minh - Phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, trong tháng, UBND thành phố thực hiện nghiêm túc các quy định về chế độ công tác, hội họp, sử dụng tài sản công. Công khai thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, quản lý thuế, tài chính công; cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố và UBND các phường, xã.

Tăng cường thực hiện một số thủ tục hành chính theo dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình. Tặng giấy khen cho 8 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2021-2024. Tặng giấy khen cho 27 tập thể, 40 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc giai đoạn 2019-2024.

Trong thời gian tới, lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn cho biết, sẽ xử lý 100% đơn tiếp nhận trong thời hạn, đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Giải quyết kịp thời các kiến nghị của công dân; Đối thoại giải quyết đơn khiếu nại. Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn tiếp công dân với việc xử lý, giải quyết đề nghị, kiến nghị, phản ánh của công dân, nắm chắc tình hình khiếu kiện trên địa bàn, giải quyết kịp thời, không để phát sinh điểm nóng.

Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các phòng, ban, phường xã trong thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý giải quyết đơn. Tham gia rà soát vụ việc phức tạp kéo dài trên địa bàn theo lịch của UBND tỉnh.

Tích cực chỉ đạo, triển khai và tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra; yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tự kiểm tra phát hiện tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mình. Chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, nhất là trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.

Tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp về phòng, chống tham nhũng gắn với tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông qua nhiều hình thức đến toàn thể cán bộ, công nhân viên chức và Nhân dân để nâng cao nhận thức và hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.

Chính Bình