UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành và UBND quận, huyện kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng nhà ở, công trình trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn sông, kênh, rạch.    

Nghiêm cấm và xử lý triệt để việc san lấp sông, kênh, rạch trong các dự án xây dựng trên địa bàn. Trong trường hợp bất khả kháng, việc san lấp kênh, rạch phải được nghiên cứu kỹ về các tiêu chí như khả năng thoát nước, trữ nước cho các khu vực và vùng phụ cận, phải có tính toán giải pháp thay thế hiệu quả.

Tiến hành xây dựng các công trình phòng chống triều cường, sạt lỡ (đê bao, bờ bao, kè, cống ngăn triều…) nhằm mục tiêu bảo vệ an toàn khu dân cư tại các khu vực ven sông, kênh, rạch.

Tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp san lấp, lấn chiếm, xây dựng nhà ở, công trình sai phép, không phép trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn sông, kênh, rạch; chịu trách nhiệm quản lý, khai thác các tuyến sông, kênh, rạch đi qua địa giới hành chính từ 2 quận, huyện trở lên.

UBND TP giao UBND các quận, huyện có trách nhiệm trực tiếp quản lý, khai thác các tuyến sông, kênh, rạch có chức năng thoát nước trên địa bàn thuộc phạm vi địa giới hành chính quản lý của địa phương.

Thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử lý hoặc báo cáo đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật liên quan đến sông, kênh, rạch và các công trình thuỷ lợi theo phân cấp quản lý, khai thác.

Đinh Mười