HĐND TP cũng vào cuộc giám sát việc tháo dỡ, cưỡng chế công trình vi phạm của ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức.

Đồng thời, UBND TP giao UBND quận Thủ Đức làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan; kiến nghị biện pháp xử lý đối với cán bộ vi phạm; hoàn thành xử lý công trình vi phạm chậm nhất là trước tháng 12/2019; báo cáo việc thực hiện quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch phân khu cục bộ tại khu vực công trình vi phạm.

Một công trình đã tháo dỡ (ảnh chụp 3/11) và trước đó (bìa phải). Ảnh: ĐM

7 công trình trên của ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và người nhà xây dựng trên khu đất của gia đình có diện tích gần 6.000m2 tại hẻm 419, đường số 48, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Xưởng kế bên cũng được tháo dỡ. Ảnh: ĐM


Công trình đầu tiên xây dựng vào năm 2012, các kho và xưởng còn lại đều xây trái phép trên đất nông nghiệp (thuộc quy hoạch ga dự trữ) để cho các cơ sở thuê sản xuất.

Khi sự việc được các cơ quan truyền thông đăng tải gây bất bình dư luận, ông cùng gia đình tự nguyện tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.

Cuối tháng 10, ông xin thôi giữ chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ quận, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận do vi phạm pháp luật về xây dựng khiến dư luận bức xúc.

Gia đình vẫn giữ cổng và hàng rào xung quanh nhằm bảo quản tài sản bên trong. Ảnh: ĐM

Trước đó, ông Lê Ngọc Quí, anh trai ông Thành, nguyên Chánh Thanh tra quận Thủ Đức, hiện đang là Trưởng phòng Tư pháp quận cũng xin được phép tháo dỡ công trình nhà kho vi phạm về TTXD trên phần đất của gia đình tại khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Liên quan đến việc làm rõ nguyên nhân vì sao các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn quận Thủ Đức để tồn tại qua nhiều thời kỳ,  Báo Thanh tra điện tử đã có bài phản ánh về tình trạng xây dựng trái phép tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Theo Kết luận thanh tra số 534/KL-UBND của Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, từ năm 2008 tới năm 2014, chính quyền TP đã ban hành 4 kết luận thanh tra tại UBND phường Hiệp Bình Chánh. Qua rà soát các tài liệu liên quan và giải trình của UBND phường đối với việc thực hiện các kết luận nêu trên, có tổng cộng 1.638 trường hợp vi phạm TTXD, đã xử lý được 41 trường hợp, còn lại 1.597 trường hợp không tổ chức thực hiện.

Đến thời điểm này, theo ghi nhận của PV, số lượng công trình vi phạm TTXD ở phường Hiệp Bình Chánh không dừng lại như số liệu đã nêu trong các kết luận thanh tra đề cập trước đó.

Hàng trăm căn nhà xây trái phép tại khu phố 8, P, Hiệp Bình Chánh. Ảnh: ĐM

Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng trăm công trình vi phạm về TTXD xây dựng trên trên địa bàn khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh qua các thời kỳ hiện vẫn đang ngang nhiên tồn tại núp dưới bóng của người phụ nữ có tên gọi là Tr. Theo nhiều nguồn tin cung cấp, được biết người phụ nữ tên Tr này đóng vai trò mắt xích quan trọng tại các sai phạm trên.

Bà Tr đã “bút phê” xác nhận tình trạng nhà ở, đất ở theo từng thời điểm khi người dân cần hoàn thiện các thủ tục liên quan đến nhà đất.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đinh Mười – Mai Giang