Cụ thể, ngày 29/03/2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Công văn số 1502/UBND-KGVX về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu.

Nội dung công văn nêu rõ, ngày 28/03/2024, Báo Thanh tra điện tử đăng bài “Cần làm rõ các gói thầu mua bò cho hộ nghèo”.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu UBND huyện Hướng Hóa chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh những thông tin báo phản ánh và có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có) theo đúng quy định. Kết quả báo cáo về UBND tỉnh Quảng Trị.

Trao đổi với chúng tôi, UBND huyện Hướng Hóa cho biết, đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã có liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh theo đúng quy định, báo cáo kết quả về UBND huyện trước ngày 31/3.

leftcenterrightdel
 Những con bò được phản ánh là gầy gò và quá nhỏ so với trọng lượng mà hồ sơ dự thầu yêu cầu. Ảnh: Minh Tân

Trước đó, ngày 28/03, Báo Thanh tra đã có bài viết “Quảng Trị: Cần làm rõ các gói thầu mua bò cho hộ nghèo” phản ánh về các gói thầu thuộc Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng - Nhân rộng mô hình giảm nghèo "Chăn nuôi bò vàng sinh sản" (Dự án 2 - Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững) được triển khai thực hiện tại xã Húc, xã Hướng Lộc (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cho 38 hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Tuy nhiên, người dân được hưởng lợi từ dự án cho rằng một số con bò giống gầy yếu. Đồng thời, phía nhà thầu là Công ty TNHH Giống cây trồng vật nuôi Tân Thành (địa chỉ tại xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) cung cấp bò giống không đúng với nguồn gốc trong hồ sơ dự thầu.

Bên cạnh đó, trong quá trình nhận bò giống, việc nghiệm thu của các phòng, đơn vị liên quan cũng bộc lộ thiếu sót khi bỏ qua nhiều hạng mục kiểm tra quan trọng. Không những thế, nhà thầu cũng như các đơn vị liên quan không tuân thủ quy trình phòng dịch, không tiến hành cách ly con giống nhập ngoại tỉnh vào địa phương nơi thực hiện dự án mà trực tiếp giao cho người dân, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Minh Tân