Trả lại tiền cho hộ nghèo

UBND huyện Hướng Hóa vừa có Công văn số 247/BC-UBND báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị về việc cấp bò giống sinh sản thực hiện dự án hỗ trợ sản xuất cộng đồng thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững tại xã Húc và xã Hướng Lộc.

Theo UBND huyện Hướng Hóa, Dự án Hỗ trợ phát triển cộng đồng - Nhân rộng mô hình giảm nghèo “Chăn nuôi bò vàng sinh sản” tại thôn Ra Ty, thôn Ta Xía của xã Hướng Lộc và tại thôn Cu Dong, xã Húc thuộc Dự án 2 Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được UBND huyện phê duyệt tại 2 Quyết định 3457/QĐ-UBND, 3456/QĐ-UBND trong ngày 30/10/2023.

Cả 2 dự án thực hiện mua 38 con bò vàng sinh sản cấp cho 38 hộ nghèo trên địa bàn 3 thôn của 2 xã nói trên, dự án do UBND xã Húc và UBND xã Hướng Lộc làm chủ đầu tư.

Sau thời gian tổ chức đấu thầu theo hình thức chào hàng cạnh trang qua mạng, Công ty TNHH Giống cây trồng vật nuôi Tân Thành có địa chỉ tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, người đại diện pháp luật là bà Trần Thị Kiều Oanh đã trúng 2 gói thầu nói trên.

leftcenterrightdel
 Con bò của hộ Hồ Văn Tinh được cấp lại (thiếu hụt 14kg so với hồ sơ phê duyệt dự án) nhưng không được kiểm tra lâm sàng trước khi đưa về cho người dân. Ảnh: Minh Tân

Báo cáo của huyện cho biết: Giá trúng thầu tại xã Hướng Lộc là 344,4 triệu đồng (20 con bò vàng sinh sản) và tại xã Húc là 315 triệu đồng (18 con bò vàng sinh sản). Đơn giá trúng thầu tại xã Hướng Lộc là 17 triệu đồng/con và xã Húc là 17,5 triệu đồng/con. Tuy nhiên, trong quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của UBND xã Hướng Lộc, giá trúng thầu là 340 triệu đồng (chênh 4,4 triệu đồng so với báo cáo của UBND huyện Hướng Hóa).

Theo ông Phạm Trọng Hổ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa thì nhìn chung, giống bò sinh sản cấp phát cho người dân cơ bản đảm bảo chất lượng, trọng lượng quy định, được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng các loại dịch trên đàn bò. Đồng thời, các hộ hưởng lợi đều hài lòng, phấn khởi khi nhận được bò (hoặc được đổi), chăm sóc tốt bò được cấp.

Liên quan đến việc Báo Thanh tra phản ánh việc mỗi hộ dân nghèo nhận bò phải nộp lại cho trưởng thôn 1,7 triệu đồng, UBND huyện Hướng Hóa khẳng định là đúng. Theo UBND huyện Hướng Hóa thì việc thu hồi 10% vốn này là phù hợp theo điểm a khoản 2 Điều 4 Quyết định số 17/2023/QĐ-UBND ngày 12/7/2023 của UBND tỉnh Quảng Trị và khoản 6 Điều 1 của Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 30/10/2023 của UBND huyện.

Cụ thể, qua kiểm tra của UBND huyện Hướng Hóa đã có 13/20 hộ được nhận bò của 2 thôn Ra Ty và Ta Xía đã nộp tổng số tiền là 22,503 triệu đồng (1,731 triệu đồng/hộ). Số tiền này dù đã thu nhưng chưa nộp vào tài khoản tiền gửi của UBND xã Hướng Lộc.

Trước phản ánh của Báo Thanh tra và cộng đồng có ý kiến khác nhau nên ngày 28/3/2024, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội đã đề nghị UBND xã Hướng Lộc chỉ đạo nhóm hỗ trợ cộng đồng trả lại toàn bộ số tiền 22,503 triệu đồng cho 13 hộ dân.

Huyện cần kiểm tra, rà soát lại

Dù đã chỉ đạo các phòng, đơn vị, UBND các xã kiểm tra, rà soát nhưng nhiều vấn đề trong báo cáo của UBND huyện Hướng Hóa bộc lộ nhiều vấn đề còn bất cập và cần được làm rõ hơn.

Tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 30/10/2023 do ông Phạm Trọng Hổ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa ký ban hành nêu: “Hộ gia đình phải đóng góp bằng tiền mặt với mức bằng 10% kinh phí ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho gia đình để thực hiện quay vòng trong cộng đồng theo quy định; thời gian thu hồi vốn quay vòng: Trong thời gian 30 tháng, kể từ khi triển khai dự án”.

Tuy nhiên, điều này đã được UBND xã Hướng Lộc triển khai cứng nhắc và thu tiền ngay trước khi nhận bò buộc những hộ này phải đi vay mượn và khiến người dân hiểu không đúng chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Hồ sơ thông báo kết quả xét nghiệm của hộ kinh doanh Phùng Văn Chung ngày 8/3/2024. Ảnh: Minh Tân

Chưa kể, đến thời hạn (30 tháng sau khi nhận bò), nếu hộ gia đình có nhu cầu tiếp tục sử dụng vốn quay vòng để thực hiện chu kỳ sản xuất tiếp theo vẫn có thể nộp đơn để xem xét giải quyết đối với số tiền 10% này.

Đối với nội dung nguồn gốc, xuất xứ số bò giống, UBND huyện Hướng Hóa cho rằng, qua kiểm tra hồ sơ tại xã Hướng Lộc và xã Húc, hộ trang trại chăn nuôi trâu bò Nguyễn Văn Dụng (xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch - đơn vị cung cấp giống) đã có giấy ủy quyền cho bà Oanh và một cá nhân khác để bán bò cho bà Oanh. Thế nhưng, tại giấy ủy quyền này sai sót về thời gian cũng như không đúng về sản phẩm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dụng cho biết: Trong năm 2023, bà Oanh có mua mấy lần được có mấy chục con. Sau đó, bà Oanh có nói tôi mua bò và dặn ra Tết Nguyên đán 2024 bà ra lấy nhưng bà đi đâu mất chứ có mua đâu.

leftcenterrightdel
 Dù UBND huyện Hướng Hóa khẳng định số bò còn lại khỏe mạnh nhưng thực tế sau khi được cấp phát con bò của hộ Hồ Văn Kuôr (xã Hướng Lộc) bị ốm, bỏ ăn dài ngày. Ảnh: Minh Tân

Đồng thời, trong chính hồ sơ mà UBND các xã cung cấp cho UBND huyện thì số bò này vừa được Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận) thông báo kết quả xét nghiệm cho hộ kinh doanh Phùng Văn Chung (trú tại thôn Mỹ Hiệp, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) vào ngày 8/3/2024. Chưa đầy 10 ngày sau, đến ngày 17/3/2024, số bò này được cấp cho người dân các thôn của xã Húc và xã Hướng Lộc.

Rõ ràng nguồn gốc xuất xứ số bò cái vàng sinh sản mà nhà thầu đã cung cấp cho địa phương vẫn còn thiếu minh bạch, không đúng như cam kết trong hồ sơ dự thầu. Điều này cũng cần được UBND huyện Hướng Hóa làm rõ.

Bên cạnh đó, sau khi bò được cấp về cho người dân, 1 con bò bị chết và được đổi 1 con khác tại xã Hướng Lộc đã được các cơ quan chuyên môn của huyện xác định trọng lượng thiếu 14kg so với hồ sơ phê duyệt dự án.

Ngoài ra, 3 con bò được nhà thầu cấp đổi lại cho người dân tại thôn Cu Dong, xã Húc nhưng không thông tin với các cơ quan chuyên môn cấp huyện để kiểm tra lâm sàng trước khi cấp cho người dân.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc vụ việc trên.

Minh Tân