Xin thôi giữ chức Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận

Quận ủy Thủ Đức cho biết, qua kiểm điểm, ông Lê Hữu Thành đã nhận thấy khuyết điểm, nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý đã thiếu gương mẫu để bản thân và gia đình vi phạm pháp luật liên quan công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức và cá nhân.

Do vậy, ông Lê Hữu Thành nhận hoàn toàn trách nhiệm và xin thôi giữ chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ quận, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Thủ Đức.

Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức đã thảo luận, xem xét và thống nhất đề xuất hình thức xử lý kỷ luật và thống nhất báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ quận Thủ Đức xem xét, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy TP xem xét, quyết định.

Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức tiếp tục phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP triển khai các bước tiếp theo trong quá trình báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ quận Thủ Đức và Ban Thường vụ Thành ủy TP theo quy định.

Công văn của Quận ủy Thủ Đức cũng cho biết, ông Lê Hữu Thành cam kết tự tháo dỡ và vận động gia đình tháo dỡ các công trình vi phạm trong tháng 10/2019. 

Ngày 29/10/2019, qua kiểm tra, ông Lê Hữu Thành đã tự tháo dỡ công trình vi phạm của cá nhân, còn lại các công trình của người thân trong gia đình đã thực hiện tháo dỡ một phần, phần còn lại đang tiến hành tháo dỡ và sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Các công trình của người thân trong gia đình ông Thành đã thực hiện tháo dỡ một phần, phần còn lại đang tiến hành tháo dỡ và sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Ảnh: ĐM

Tiếp tục làm rõ trách nhiệm cán bộ có liên quan

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức cũng đã chỉ đạo yêu cầu UBND quận Thủ Đức chỉ đạo việc xem xét, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong tham mưu xử lý chậm các công trình liên quan đến ông Lê Hữu Thành và gia đình thời gian qua.

Tiếp tục chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng theo tinh thần Chỉ thị số 23 CT/TU ngày 25/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy và Nghị quyết số 26-NQ/QU ngày 29/8/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ quận Thủ Đức về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đối với sự việc vi phạm trật tự xây dựng liên quan đến Quận ủy viên, Trưởng phòng Tư pháp quận Thủ Đức Lê Ngọc Quý (từng là Chánh Thanh tra quận Thủ Đức, là người thân ông Lê Hữu Thành) và nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức Trần Minh Tú, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức đã giao các đơn vị chức năng thuộc Quận ủy Thủ Đức triển khai các bước xác minh, làm rõ và tham mưu báo cáo Ban Thường vụ Quận ủy kết luận xử lý theo quy định.

Thời gian hoàn tất những việc trên trong tháng 11/2019. Quá trình thực hiện sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các cơ quan báo chí trong việc xác minh, kiểm tra các vấn đề liên quan.

Qua các vụ việc trên, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức nhận thức sâu sắc và rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo xử lý vụ việc. Sự vụ đã được các cơ quan chức năng xử lý nhưng chậm, chưa dứt điểm, chưa thông tin kịp thời cho báo chí phản ánh, gây dư luận không tốt.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, liên quan đến trật tự xây dựng, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức đã xử lý 8 tập thể, 28 cá nhân.

Quan điểm chung của Ban Thường vụ Quận ủy, UBND quận Thủ Đức là kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi sai phạm, thiếu gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo trong thực thi nhiệm vụ và trong chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước, không có vùng cấm, không có ngoại lệ và cũng không loại trừ ai nếu thông tin phản ánh là khách quan, có cơ sở để xem xét, xử lý.

Theo kết luận thanh tra mới đây của UBND quận Thủ Đức, siêu thị Bách Hóa Xanh trên đường số 23 KP5 là công trình không phép, UBND phường không có hồ sơ xử lý vi phạm. Ảnh: CT

Phát hiện hơn 1.500 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng chưa được xử lý

Trước đó, trên Báo Điện tử Thanh tra đã đăng loạt bài phản ánh về kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND quận Thủ Đức thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hiện tiết kiệm, chống lãnh phí tại phường Hiệp Bình Chánh. 

Kết quả thanh tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan tới ông Trần Minh Tú - nguyên Chủ tịch UBND phường, ông Trịnh Trọng Thành - Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách đô thị, bà Nguyễn Thị Thùy Hương - Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách hành chính, kinh tế…

Đáng chú ý, trong lĩnh vực trật tự xây dựng, kết luận thanh tra cho biết, từ năm 2008 tới năm 2014, chính quyền TP đã ban hành 4 kết luận thanh tra tại UBND phường Hiệp Bình Chánh. Cụ thể, tại Kết luận Thanh tra số 778/KL-TTTP-KTI ngày 20/11/2008 của Chánh Thanh tra TP HCM thì trên địa bàn phường phát hiện 1.017 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. UBND phường đã tổ chức cưỡng chế được 1 trường hợp, còn lại 1.016 trường hợp chưa xử lý.

Tại Kết luận Thanh tra số 637/KL-UBND của UBND quận Thủ Đức ngày 7/12/2012, đã phát hiện 172 trường hợp. UBND phường đã xử lý được 1 trường hợp còn lại 171 trường hợp chưa xử lý.

Tại Kết luận kiểm tra số 639/KL-UBND của UBND quận Thủ Đức ngày 7/12/2012, đã phát hiện có 262 trường hợp vi phạm. UBND phường xử lý, tháo dỡ được 4 công trình, còn lại 258 trường hợp chưa xử lý.

Tại Kết luận Thanh tra số 26/KL-TTTP-KTI năm 2014 của Thanh tra TP thì phát hiện 45 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. UBND phường đã tổ chức thực hiện cưỡng chế 17 trường hợp, dân tự tháo dỡ 4 trường hợp… còn lại 14 trường hợp chưa xử lý.

Qua rà soát các tài liệu liên quan và giải trình của UBND phường đối với việc thực hiện 4 kết luận nêu trên thì có tổng cộng 1.638 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đã xử lý được 41 trường hợp, còn lại 1.597 trường hợp không tổ chức thực hiện. (vào đây để xem chi tiết sai phạm)

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn