Ngày 26/11, theo ghi nhận của phóng viên, 7 công trình xây dựng trái phép tại hẻm 419, khu phố 6, đường 48, phường Hiệp Bình Chánh của gia đình ông Lê Hữu Thành và người thân đã tháo dỡ.  

Quang cảnh bên trong công trình. Ảnh: ĐM

Vách bê tông đã đập trước đó.

  

 Hiện trạng bên trong đã tháo dỡ hoàn toàn. Ảnh: ĐM
 
 


Ảnh: ĐM

Hàng rào tạm được dựng lên nhằm bảo quản vật tư, tài sản của gia đình.

Ảnh: ĐM

Trước đóSở Nội vụ TP HCM đề nghị UBND quận Thủ Đức khẩn trương cung cấp hồ sơ, báo cáo toàn bộ vụ việc của ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và người thân xây 7 công trình không phép tại địa chỉ trên trước ngày 29/11.

Trên cơ sở này, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND TP HCM báo cáo Thường trực Thành ủy và HĐND TP HCM về nội dung vụ việc, quá trình xử lý, lý do "bỏ lọt" công trình vi phạm không xử lý dứt điểm, kéo dài qua nhiều thời kỳ. 

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan và kiến nghị biện pháp xử lý đối với cán bộ có liên quan đến vi phạm trật tự tại các công trình nêu trên.

Bên trong công trình đã tháo dỡ, chỉ còn vách tôn bên ngoài. Ảnh: ĐM

Các công trình trên của ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và người nhà xây dựng trên khu đất của gia đình có diện tích gần 6.000m2.

Công trình đầu tiên xây dựng vào năm 2012, còn lại đều xây trái phép trên đất nông nghiệp (thuộc quy hoạch ga dự trữ) để cho các cơ sở thuê làm nhà kho, kinh doanh.

Khi sự việc được các cơ quan báo chí vào cuộc gây bức xúc dư luận, ông cùng gia đình tự nguyện tháo dỡ để trả lại hiện trạng ban đầu.

Ý thức việc sai phạm trên, cuối tháng 10, ông xin thôi giữ chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ quận, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận.

Phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức là một trong những “điểm đen” vi phạm về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn thành phố.

Địa phương đang “sở hữu” vài ngàn công trình vi phạm TTXD từ năm 2008 đến nay. Điều đáng nói, những công trình này tồn tại qua nhiều thời kỳ, gây khó khăn cho việc quản lý nhà nước tại địa phương và tác động không nhỏ đến hạ tầng khu vực, làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Các công trình xây dựng trên khu quy hoạch tồn tại nhiều năm tại khu phố 8. Ảnh: ĐM

Tháng 8/2019, trong vai người có như cầu mua nhà, mua đất xây nhà, phóng viên đã tiếp cận các “cò” trên địa bàn. Thông qua các môi giới, chúng tôi ghi nhận khá đầy đủ việc buông lỏng quản lý để xảy ra hàng trăm trường hợp xây nhà không phép. Trên địa bàn khu phố 5 và khu phố 7, tình trạng vi phạm TTXD vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Cưỡng chế công trình vi phạm tại khu phố 5. Ảnh: ĐM

Tại khu phố 8, hàng trăm căn nhà xây dựng không phép trên đất lấn chiếm kênh rạch, trên khu quy hoạch mang tầm chiến lược của thành phố xảy ra trong thời gian dài, thách thức dư luận. Cũng từ đây, những nhân vật quan trọng trong "mảng tối" bao trùm hàng trăm công trình xây dựng trái phép tồn tại qua nhiều thời kỳ dần lộ diện.

Hàng loạt căn nhà xây dựng không phép tại khu phố 8. Ảnh: ĐM

Trước thực trạng TTXD trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, có dấu hiệu “bảo kê” xây dựng không phép, mua bán nhà trái phép có tổ chức… Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã ký ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 25/7/2019 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về TTXD trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Đây là chỉ đạo kịp thời của người đứng đầu Thành ủy TP trong việc phối hợp giữa các cấp chính quyền, tổ chức Đảng tại địa phương nhằm thực hiện quản lý về tình trạng vi phạm TTXD, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm.

Báo Thanh tra tiếp tục thông tin vụ việc. 

Đinh Mười - Mai Giang