Ngày 24/10, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công An) cho biết, đã có công văn gửi ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM nêu vấn đề trên, và đề  nghị lãnh đạo TP chỉ đạo quyết liệt các đơn vị chức năng xử lý triệt để tình trạng này.

Công văn nêu cụ thể hoạt động vi phạm trật tự an toàn giao thông và an ninh trât tự của nhà xe Thành Bưởi chạy tuyến cố định Sài Gòn – Đà Lạt, Sài Gòn – Cần Thơ trên các tuyến đường thuộc quận 10 và quận 5 đã được phóng viên nhiều báo ghi lại, thể hiện rõ các vi phạm của nhà xe Thành Bưởi. Vi phạm này dẫn đến những hệ quả xấu như: Gây ùn tắc giao thông trên đường, cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp vận tải chân chính đang hoạt  động  trong bến, đồng thời có dấu hiệu trốn thuế dưới hình thức xe khách tuyến cố định trá hình xe hợp đồng.

Trước đó, tại buổi đối thoại giữa Sở Giao thông Vận tải TP.HCM với các đơn vị vận tải trên địa bàn trong tháng 8, đại diện nhà xe Mai Linh cho biết, thực trạng gây bức xúc dư luận đang diễn ra là tình trạng xe khách trá hình núp bóng xe hợp đồng hoạt động một cách rầm rộ. Tình trạng này không chỉ gây ra kẹt xe, mất an toàn và cạnh tranh thiếu lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải. Một số nhà xe tổ chức gom khách, bán “phiếu đặt chỗ”. Đặc biệt, tình trạng xe dù, bến cóc tăng mạnh trong thời gian gần đây…

Ngày 15/8,  Báo Thanh tra cũng đăng tải bài viết  “Chiêu trò các nhà xe “qua mặt” lực lượng chức năng như thế nào”, nêu rõ sự việc phóng viên đã ghi nhận: Xe khách của nhà xe Thành Bưởi đón khách ngay trên đoạn đường, cấm đậu khu vực ngã tư Hùng Vương và Nguyễn Duy Dương  quận 5. Trên đường Hùng Vương, quận 5, xe Thành Bưởi dừng đỗ tại đường cấm đã bỏ chạy trước mặt thanh tra giao thông và các phóng viên… Và đến nay với “chiêu” này, cơ quan chức năng vẫn không thể xử phạt?

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh tra, nhà xe Thành Bưởi vẫn tiếp tục ngang nhiên và tổ chức đón khách công khai trên lòng đường trên địa bàn quận 5 mỗi ngày. Người dân tại khu vực đường An Dương Vương, quận 5 gọi lòng đường này là "bến xe Thành Bưởi", "bến xe" chạy tuyến cố định Sài Gòn - Đà Lạt.

Ông Trần Quốc Khánh - Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết theo chỉ đạo của UBND TP.HCM thì UBND các quận, huyện sẽ chịu trách nhiệm chính trên địa bàn quản lý về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến “xe dù, bến cóc” đảm bảo an ninh trật tự đô thị.

Báo chí  cũng đã có công văn gửi Chủ tịch UBND quận 5 phản ánh tình trạng hoạt động xe dù, bến cóc có dấu hiệu bùng phát và tình trạng nhà xe Thành Bưởi thường xuyên tổ chức đón khách trên lòng đường trên địa bàn. Tuy nhiên đến nay, Chủ tịch UBND quận 5 không có thông tin phúc đáp!

Tình trạng trên của nhà xe Thành Bưởi vẫn ngang nhiên tiếp diễn, không tránh khỏi dư luận đặt dấu chấm hỏi, có hay không việc bảo kê cho “xe dù, bến cóc” hoạt động ngay trong nội đô?

NL