Bước vào phiên xử, luật sư Trần Vũ Hải, bảo vệ cho Công ty Thành Bưởi (Thành Bưởi) yêu cầu HĐXX xem xét lại việc ông Nguyễn Đại Đồng, Thanh tra Sở GTVT TP. HCM tham dự với tư cách là đại diện ủy quyền cho bị đơn.

Luật sư Hải cho rằng, ông Đồng là người bảo vệ cho Chánh Thanh tra Sở GTVT là không đúng pháp luật, và giấy tờ ủy quyền không có dấu của Sở GTVT TP.HCM,

Luật sư Hải đề nghị phía bị đơn cử người đại diện đúng pháp luật, cũng như mời lại người bảo vệ nếu bị đơn có yêu cầu.

Bên cạnh đó luật sư Hải yêu  cầu xử vắng mặt bị đơn

Sau đề nghị của luật sư Hải, HĐXX họp và thông báo hoãn phiên xử để xem xét các vấn đề phía nguyên đơn yêu cầu.

Như Báo Thanh tra đã đưa tin, trước đó ở phiên xử ngày 14/9/2018, TAND TP. HCM đã bác đơn kiện của Công ty Thành Bưởi (gọi là Thành Bưởi), chấp nhận quyết định của Thanh tra Sở GTVT xử phạt Thành Bưởi lập bến xe “lậu”.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, tòa đã bác toàn bộ nội dung đơn kiện của Thành Bưởi sau khi nghe các bên trình bày. 

Theo HĐXX, dựa vào giấy phép kinh doanh, điểm 419 Lê Hồng Phong, quận 10 được Thành Bưởi đăng ký thực hiện 4 chức năng gồm thực hiện các hành vi liên quan đến hoạt động của Thành Bưởi, bán vé tuyến vận tải TP. HCM - Cần Thơ, giao nhận hàng hóa, bãi giữ xe phục vụ nhân viên công ty. 

Tuy nhiên, theo trình bày của Thành Bưởi, địa chỉ này công ty làm điểm đón, trả khách xe hợp đồng, du lịch.

Phân tích theo quy định pháp luật, HĐXX nhận định Thành Bưởi đã hình thành bãi đậu xe không theo quy hoạch nên bác yêu cầu khởi kiện.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 1/10/2016, Tổ Công tác của Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra thực tế khu vực 419 Lê Hồng Phong. Tại đây, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với Thành Bưởi. 

Biên bản nêu, Công ty TNHH Thành Bưởi đã có hành vi vi phạm “thành lập bến xe không theo quy hoạch của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”, vi phạm quy định tại Nghị định 46/2016 của Chính phủ”.

Đến ngày 7/10/2016, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Thành Bưởi 35 triệu đồng về hành vi nói trên. Ngoài xử phạt hành chính, quyết định còn buộc Thành Bưởi khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Thành Bưởi sau đó đã nộp tiền phạt nhưng tiến hành khởi kiện lại Thanh Tra Sở GTVT lên tòa hành chính, đồng thời yêu cầu được bồi thường 198 triệu đồng nhằm hạn chế thiệt hại đã xảy ra do 2 quyết định Thanh tra Sở GTVT ban hành.

Nghiêm Lan