Ngày 29/10/2019, Ban Pháp chế Cty STO có Báo cáo số 82/BC về việc rà soát đất đai tại Dự án (DA) khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại Khu Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Sau khi kiểm tra, đối chiếu các hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng hạ tầng và nhận quyền sử dụng đất từ năm 2011 –- 2017 của Cty, trong đó có Hợp đồng góp vốn số 21 ngày 28/4/2014, được ông Phượng ký với ông Lê Bá Ngọc về việc góp vốn lô đất ký hiệu LO-05-01 tại DA trên đã bộc lộ nhiều điều bất hợp lý...

Cụ thể: Tại Khoản 6.2, Điều 6 các Hợp đồng góp vốn được Hội đồng quản trị phê duyệt mẫu hợp đồng khi ký với khách hàng và đối tác đều thể hiện 6 nội dung về trách nhiệm của bên góp vốn như: “Góp vốn theo đúng tiến độ, nhận và ký biên bản bàn giao đất đúng thời gian thỏa thuận; nộp thuế trước bạ tiền đất theo quy định của pháp luật hiện hành...”. Duy nhất chỉ có Hợp đồng góp vốn số 21 mà ông Phượng ký với ông Ngọc không thể hiện nội dung “Nộp thuế trước bạ tiền đất theo quy định của pháp luật hiện hành”. Điều đó cho thấy Giám đốc Cty đã sử dụng sai mẫu hợp đồng, dễ phát sinh tranh chấp, khiếu kiện về sau.

Tại hợp đồng này thể hiện chứng minh thư nhân dân (CMTND) của ông Ngọc được cấp tại Thanh Hóa nhưng lại ghi cấp tại TP Đà Nẵng. Phiếu thu tiền số 48 ngày 25/4/2014 của ông Ngọc ghi là: “Nộp tiền góp vốn đợt 1 lô đất LO-05-01” nhưng Hợp đồng góp vốn số 21 lại được ký ngày 28/4/2014 là vô lý, vì việc góp vốn chỉ được thực hiện sau khi ký hợp đồng. Tại phiếu thu này còn thể hiện ở mục Giám đốc Cty STO và người nộp tiền đều do ông Phượng ký tên.

Chưa hết. Cũng trong ngày 28/4/2014, lô đất LO-05-01 lại được ông Phượng ký với ông Trần Trọng Minh Khang cùng Hợp đồng góp vốn số 21. Như vậy, chỉ một lô đất trong cùng một thời điểm ông Phượng đã ký 2 hợp đồng góp vốn giống nhau cho 2 người khác nhau đứng tên.

Tại Hợp đồng góp vốn với ông Khang cũng thể hiện nhiều nội dung phi lý như: Hợp đồng ghi ngày 28/4/2014, đã viện dẫn trong mục “Căn cứ...”, ghi “Căn cứ theo Quyết định số 184/QĐ-UBND ngày 16/1/2015 của UBND tỉnh Quảng Nam về phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 DA khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại Khu Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc” là không đúng, vì ngày ký Hợp đồng góp vốn UBND tỉnh Quảng Nam chưa ban hành Quyết định số 184 thì làm sao biết được để trích dẫn?

Mặt khác, CMTND của ông Khang được cấp ngày 9/11/2014 nhưng đã được ghi trong Hợp đồng góp vốn ngày 28/4/2014 (biết trước số và ngày cấp CMND hơn 6 tháng) là quá vô lý.

Dù đã ký hợp đồng và ông Khang chưa nộp tiền góp vốn (không có phiếu thu) nhưng đến ngày 21/6/2017, ông Khang gửi đơn xin thanh lý hợp đồng và rút lại tiền góp vốn 200 triệu đồng để chuyển nhượng cho ông Phan Thanh Bình (trú Hoàng Mai, Hà Nội), vẫn được ông Phượng đồng ý.

Ngày 23/6/2017, ông Phượng ký Hợp đồng góp vốn số 38 về lô đất trên cho ông Bình cũng không có phiếu thu tiền. Đến ngày 27/3/2018, ông Bình thanh lý hợp đồng với STO để chuyển nhượng lại cho ông Võ Trọng Tuấn (Sơn Trà, Đà Nẵng). Trong ngày này, ông Phượng ký Hợp đồng góp vốn số 13 lô đất trên với ông Tuấn nhưng kèm theo phiếu thu số tiền 200 triệu đồng trước đó của ông Lê Bá Ngọc (phô tô, đóng dấu treo); đồng thời kèm phiếu thu tiền của Cty Cổ phần Tư vấn đầu tư Đất Biển Vàng (Cty Đất Biển Vàng, Đà Nẵng) ngày 9/3/2018 thu của ông Tuấn số tiền là 1,197 tỷ đồng. (Phiếu thu tiền của Cty Đất Biển Vàng trong đó còn ghi kèm theo Hợp đồng hợp tác đầu tư).

Lãnh đạo Cty STO đã làm việc với ông Đào Quốc Thân, Phó Giám đốc Cty Đất Biển Vàng, được ông Thân cho biết: Việc Cty Đất Biển vàng làm môi giới chuyển nhượng Hợp đồng góp vốn lô đất LO-05-01 là do ông Phượng nhờ giúp đỡ. Ông Phượng nói lô đất trên của ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch HĐQT Cty STO nhờ bán giúp nên ông Thân tin tưởng; nhưng sau đó ông Thân nói lại là ông Phượng cho biết lô đất trên đã được ông Thắng đồng ý cho chuyển nhượng. Vì vậy, ông Thân giúp ông Phượng môi giới chuyển nhượng lô đất này cho ông Tuấn với giá 1,25 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này ông Thân đã chuyển cho ông Phượng (có giấy xác nhận việc nhận tiền của ông Phượng).

Mặt khác, số tiền góp vốn từ ông Khang chuyển qua ông Bình rồi sang ông Tuấn, đều không được thu về và thể hiện trên sổ sách kế toán Cty STO. Và, qua 4 lần chuyển đổi tên trong Hợp đồng góp vốn từ ông Ngọc sang ông Khang, ông Bình rồi đến ông Tuấn, số tiền chênh lệch của lô đất LO-05-01 đã tăng lên gấp 5 lần, cũng không thể hiện trong sổ sách Cty.

Theo Ban Pháp chế Cty STO, việc thực thi nhiệm vụ được giao của ông Phượng là không minh bạch, có dấu hiệu lạm dụng chức vụ, quyền hạn lừa đảo Cty, lừa đảo khách hàng góp vốn; tự ý sửa chữa hợp đồng giao dịch với khách hàng khi chưa có sự đồng ý của Chủ tịch HĐQT Cty, gây thiệt hại cho khách hàng; chiếm đoạt tài sản của Cty STO trong vụ việc trên là 1,25 tỷ đồng.  

Dư luận đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Quảng Nam cần sớm vào cuộc điều tra để xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm tại Cty STO mà chúng tôi đã từng đề cập.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin

Nhóm P.V