Trước đó, để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị từ năm 2019 đến hết năm 2023.

Văn bản nêu, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đang điều tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty TNHH Cây xanh Công Minh và các cá nhân, tổ chức liên quan trong quá trình thi công dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị từ năm 2019 đến hết năm 2023, với các nội dung cụ thể như: Cơ sở pháp lý để cấp ngân sách Nhà nước và triển khai thực hiện đối với các dự án; quy trình thực hiện dự án; toàn bộ hồ sơ đấu thầu các dự án trồng và chăm sóc cây xanh; danh sách nhà thầu tham gia dự thầu, trúng thầu, thi công dự án; hồ sơ thanh tra, kiểm tra...

Sau khi tiếp nhận yêu cầu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, tập hợp, cung cấp đầy đủ các hồ sơ theo yêu cầu của Bộ Công an.

Được biết, ngoài tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian qua, Bộ Công an cũng có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An rà soát hồ sơ các dự án trồng cây xanh liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc các địa phương, đơn vị chưa có báo cáo, khẩn trương báo cáo về tình hình thực hiện dự án trồng và chăm sóc cây xanh liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh trước ngày 20/5/2024  để tỉnh có báo cáo gửi Bộ Công an.

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã có công văn gửi tỉnh Nghệ An về việc kiểm tra, xác minh, làm rõ việc thi công các dự án trồng và chăm sóc cây xanh trên địa bàn có liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh và các công ty, đơn vị liên quan.

Bộ Công an yêu cầu tỉnh Nghệ An cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình thực hiện dự án trồng và chăm sóc cây xanh trên địa bàn tỉnh từ năm 2019 đến nay và quy trình thực hiện đấu thầu các dự án này, các đơn vị trúng thầu, thi công dự án trồng và chăm sóc cây xanh; hồ sơ theo dõi dự án, hồ sơ dự án từ năm 2019 đến nay.

Sau khi rà soát, đến nay, Nghệ An đã có 22 cơ quan, đơn vị làm báo cáo gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An. Cụ thể, các đơn vị, huyện đã có báo cáo gồm: Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh, Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Nghệ An, Sở Du lịch, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, thị xã Thái Hòa, huyện Con Cuông, huyện Nam Đàn, huyện Nghi Lộc, huyện Yên Thành, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, huyện Tân Kỳ, huyện Thanh Chương, huyện Anh Sơn, thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, UBND thị xã Hoàng Mai.

Văn Thanh