Tổng Cục THADS chỉ đạo, yêu cầu, cấp dưới vẫn lặng im

Ngày 21/7/2023, Tổng cục THADS có Công văn số 2625/TCTHADS-GQKNTC yêu cầu Cục trưởng Cục THADS Hà Nội kiểm tra nội dung vụ việc, chỉ đạo Chi cục THADS quận Đống Đa khẩn trương THA theo đúng quy định của pháp luật; trường hợp có khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc THA thì báo cáo, xin ý kiến nghiệp vụ để tổ chức thi hành dứt điểm. Tuy nhiên, không rõ vì lý do, khúc mắc gì, Chi cục THADS quận Đống Đa vẫn không tổ chức cưỡng chế THA đối với Công ty Delicious và các cá nhân tổ chức đang quản lý, sử dụng trên diện tích mặt bằng tại số 4B (số 6D mới) ngõ Hàng Cháo theo Quyết định số 09/QĐ-CCTHADS ngày 21/11/2022.

Đến ngày 5/2/2024, Tổng cục THADS lại tiếp tục có Văn bản số 504/TCTHADS-GQKNTC yêu cầu Cục trưởng Cục THADS thành phố Hà Nội chỉ đạo Chi cục THADS quận Đống Đa có biện pháp tổ chức thi hành dứt điểm bản án, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự, tránh việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, vượt cấp. Kết quả tổ chức thi hành bản án báo cáo về Tổng cục (qua Vụ Giải quyết Khiếu nại, tố cáo).

Dù cấp trên liên tiếp có văn bản chỉ đạo, yêu cầu, nhưng theo ông Phạm Quang Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport), đến nay chưa nhận được bất kỳ văn bản hay động thái nào của cơ quan THA để phối hợp thi hành Bản án số 27/2020/KDTM-ST của TAND quận Đống Đa.

Các cơ quan giám sát THA cũng im lặng…

Nhà số 6D ngõ Hàng Cháo (trước kia là 4B) là tài sản Nhà nước, được giao cho Vinasport quản lý và sử dụng. Hàng năm, Vinasport vẫn đều đặn trả tiền thuê đất tại Chi cục Thuế quận Đống Đa cho diện tích mặt bằng này, thế nhưng, họ lại không thể sử dụng, quản lý dù đã gõ cửa, cậy nhờ khắp các cơ quan của quận và thành phố.

Cụ thể, về việc giám sát THA, Vinasport đã 3 lần gửi văn bản đến Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, với chức năng, nhiệm vụ là kiểm sát tuân theo pháp luật trong quá trình THADS, có văn bản, ý kiến đôn đốc, thúc đẩy Trưởng ban Chỉ đạo THADS quận Đống Đa, Chi cục THADS quận Đống Đa thực hiện việc thi hành Bản án số 27 của TAND quận Đống Đa. Đến nay, cả 3 lần văn bản gửi đi, đều không được hồi âm, trả lời.

Tương tự, Vinasport 3 lần gửi văn bản đến Ban Pháp chế, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội - nơi giám sát về tình hình thực thi pháp luật trong hoạt động tư pháp, trong đó có việc THADS - để đề nghị có biện pháp đôn đốc, thúc đẩy viêc thị hành Bản án số 27 của TAND quận Đống Đa. Cả 3 lần đều rơi vào im lặng, không có sự phản hồi nào. Việc THA đến nay, tất nhiên vẫn không có động tĩnh gì.

Có hay không việc cố tình chiếm giữ tài sản của Nhà nước?

Như đã nói ở trên, nhà số 6D ngõ Hàng Cháo (trước kia là 4B) là tài sản Nhà nước, được giao cho Vinasport quản lý và sử dụng. Hàng năm, Vinasport vẫn đều đặn trả tiền thuê đất tại Chi cục Thuế quận Đống Đa cho diện tích mặt bằng này.

TAND quận Đống Đa tại Bản án số 27 đã buộc Công ty Delicious phải hoàn trả mặt bằng tại 6D ngõ Hàng Cháo (trước đây là 4B) cho Vinasport. Vậy mà chủ quán café Chips dù không rõ là ai, nhưng hàng ngày vẫn tổ chức kinh doanh, thu tiền, thu lợi nhuận trên mặt bằng của Nhà nước do Vinasport quản lý, trả tiền thuê đất hàng năm, và không được sự đồng ý của Vinasport.

Phải chăng, xuất phát từ sự hời hợt, thiếu quyết liệt của các cơ quan chức năng, nên những người chủ cửa hàng café Chips và Công ty Delicious mới được đà chây ì, bất chấp các quy định của pháp luật để chiếm giữ tài sản của Nhà nước trong nhiều năm qua? Hay có "thế lực" nào đang che đỡ cho những vi phạm này?

Để giải quyết dứt điểm việc này, cần có sự vào cuộc quyết liệt, dứt khoát của các cơ quan chức năng, làm rõ xem ai đã bao che cho hành vi chiếm dụng tài sản Nhà nước? Ai phải chịu trách nhiệm cho hành vi kinh doanh không phép của quán café Chips và có hay không hành vi trốn thuế trong nhiều năm qua?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và mang đến những thông tin mới nhất cho độc giả.

 

Hoàng Nam