Trong tháng 4 năm 2024, Báo Thanh tra điện tử có đăng các bài “Nghệ An: Phụ huynh, giáo viên băn khoăn về bộ sách Thực hành và Phát triển năng lực ở cấp tiểu học”, “Nghệ An: Trường chọn bộ sách giá cao, phụ huynh lâm cảnh “phí chồng phí", Nghệ An: Có hay không cái bắt tay của "nhóm lợi ích" trong việc sử dụng sách bổ trợ?, và “Nghệ An: Sở báo cáo phụ huynh tự nguyện mua sách bổ trợ, phụ huynh nói nhà trường bắt ép”, phản ánh một số nội dung liên quan đến việc lựa chọn, sử dụng sách tham khảo trong một số cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn thành phố Vinh.

Liên quan đến tuyến bài này, mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có Công văn số 910/SGD&ĐT-VP gửi UBND tỉnh Nghệ An, khẳng định, các nội dung Báo Thanh tra nêu là có sơ sở.

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, qua kiểm tra và nắm bắt thực tế tại một số cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn TP Vinh, việc tư vấn, hướng dẫn phụ huynh, học sinh mua và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo chưa đúng quy định; nên phần nào đã tạo dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến quan điểm và chủ trương chung của ngành Giáo dục về việc sử dụng sách giáo khoa, sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Trong khi đó, về phía Công ty Cổ phần sách và Thiết bị Trường học Nghệ An, trong Công văn số 02/Cv-CT STBTH ngày 8/5/2024 gửi Báo Thanh tra, công ty này cũng thừa nhận những nội dung báo nêu là đúng với thực trạng tình hình của công ty hiện nay.

leftcenterrightdel
Phóng viên Báo Thanh tra làm việc với ông Trần Xuân Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần sách và Thiết bị Trường học Nghệ An.

Tuy nhiên, ý kiến việc tư vấn mua và sử dụng sách tham khảo ở cấp tiểu học tại TP Vinh chưa đúng quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cùng với thông tin Công ty Cổ phần sách và Thiết bị Trường học Nghệ An đưa ra lại trái ngược với lời khẳng định không có chuyện các cấp quản lý thông báo hay gợi ý về quyển sách Thực hành và Phát triển năng lực tại các trường học trên địa bàn TP Vinh của bà Hoàng Phương Thảo - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh trao đổi với Báo Thanh tra trước đó.

Cụ thể hơn, trong buổi làm việc với Báo Thanh tra về các nội dung liên quan đến tuyến bài đã phản ánh, bà Thảo cho biết, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh thực hiện rất nghiêm túc chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như công văn của sở, ngay bản thân phòng cũng phát hành một văn bản, yêu cầu các nhà trường đặc biệt không được kèm bất kỳ một quyển sách bổ trợ nào theo sách giáo khoa.

Theo bà Thảo, có nhiều kênh để bộ sách Thực hành và Phát triển năng lực có thể tiếp cận được phụ huynh và học sinh, hiện nay các nhà xuất bản đầu tư cho hoạt động marketing, quảng cáo rất nhiều.

Có thể phụ huynh đi nhà sách, được giới thiệu, thấy nội dung hay thì về giới thiệu lại cho giáo viên và phụ huynh khác. Phụ huynh đã lựa chọn quyển sách nào, thì cô phải hướng dẫn theo sách đó. Còn vấn đề có hay không sự liên kết, chỉ đạo từ trên xuống dưới bắt phụ huynh, học sinh phải mua, phải đưa quyển này vào là không có. Nó chỉ là sách bổ trợ như tất cả các sách bổ trợ khác, chỉ giới thiệu cho phụ huynh và phụ huynh tự lựa chọn.

“Chỉ đạo thì Phòng không chỉ đạo, nhưng tôi cũng không dám chắc chắn rằng tất cả giáo viên của Phòng sẽ thực hiện tốt được văn bản. Có thể có một số nào đó. Nếu như có trường hợp vi phạm, thì sẽ không nhân nhượng, cương quyết xử lý theo quy định”, bà Thảo nhấn mạnh.

Cũng tại buổi làm việc này, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh thông tin, Phòng đã chỉ đạo đơn vị liên quan kiểm tra tất cả các trường, hầu hết các trường báo về không phải 100% các trường đều sử dụng Bộ sách Thực hành và Phát triển năng lực, mà chỉ chiếm tỉ lệ phần trăm rất ít trong các nhà trường.

Đồng thời, bà Thảo nêu rõ, sau khi thống kê lại sẽ thông tin cụ thể cho Báo Thanh tra biết tỉ lệ các trường đang sử dụng bộ Thực hành và Phát triển năng lực trên địa bàn TP Vinh. Tuy nhiên, đã hơn 2 tuần trôi qua, cùng với nhiều lần liên hệ xin số liệu, đến thời điểm hiện tại, Báo Thanh Tra vẫn chưa nhận được con số chính xác về tỉ lệ sử dụng bộ sách này như lời bà Thảo đã nói.

Được biết, trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra việc cung ứng và sử dụng sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Vinh và tại một số địa phương khác, để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các tập thể và cá nhân vi phạm.

Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An làm rõ việc có hay không lợi ích nhóm trong việc sử dụng sách bộ sách Thực hành và Phát triển năng lực trên địa bàn TP Vinh? tỉ lệ sử dụng bộ sách này tại các trường tiểu học trên thành phố cũng như trách nhiệm Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh khi để xảy ra tình trạng này trong thời gian qua.

Quang Dân