Thực hiện Quyết định số 6840 ngày 10/9/2010 của UBND TP Đà Nẵng về thu hồi đất để cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Chánh, ngày 27/6/2017, UBND quận Liên Chiểu có Quyết định số 3078 thu hồi 63,2m2 đất của hộ ông Trần Ngọc thuộc thửa đất số 47, tờ bản đồ số 58, tại tổ 26B, Hoà Khánh Bắc để thực hiện dự án (DA) trên.

Trước đó, vào tháng 1/2012, ông Ngọc đã tự nguyện bàn giao diện tích đất trên cho phường và UBND phường đề nghị quận cộng dồn diện tích 63m2 đất mặt tiền đường Nguyễn Chánh bị thu hồi vào diện tích tính đất tính TĐC cho hộ ông Ngọc.

Tiếp đó, ngày 19/3/2019, UBND quận này có Thông báo số 227 thu hồi 541,5m2 đất của hộ bà Trần Thị Liêu (vợ ông Ngọc) theo Thông báo số 141 ngày 13/9/2016 của UBND TP Đà Nẵng để triển khai DA tuyến đường trục I Tây Bắc (đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến nút giao thông tại quốc lộ 1A) tại phường Hoà Khánh Bắc. Cả 2 diện tích trên nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 00911, do UBND huyện Hoà Vang (cũ) cấp cho hộ ông Ngọc ngày 6/12/1996.

Cũng trong ngày 19/3/2019, UBND quận Liên Chiểu có Thông báo số 249 thu hồi 171,3m2 đất của ông Trần Ngọc, thuộc thửa đất số 139, tờ bản đồ số 58, tổ 24, phường Hoà Khánh Bắc phục vụ DA tuyến đường trục I Tây Bắc (được UBND huyện Hoà Vang ra Quyết định số 197 ngày 8/7/1986 cấp đất xây dựng nhà ở cho ông Ngọc).

Tổng cộng qua 3 lần thu hồi đất của ông Ngọc và bà Liêu là gần 714m2/1.170m2 đất ở và đất vườn lâu dài thuộc sở hữu của ông Ngọc, bà Liêu; để triển khai các DA.

Đến ngày 25/4/2019, Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Liên Chiểu và UBND phường Hoà Khánh Bắc tiến hành kiểm đếm hiện trường và lập Biên bản kiểm đếm bồi thường thiệt hại do Nhà nước thu hồi đất của hộ ông Ngọc, bà Liêu theo hồ sơ số 158 và 159. Tuy nhiên, đến nay việc áp giá đền bù đất đai tài sản thiệt hại của hộ ông Ngọc vẫn chưa được thực hiện.

Mặt khác, tại các quyết định và thông báo thu hồi đất của Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu theo chủ trương, chính sách của UBND TP, đều thể hiện kế hoạch di chuyển và bố trí TĐC cho hộ ông Ngọc trong năm 2019; nhưng đã 5 năm trôi qua vẫn chưa triển khai.

leftcenterrightdel
 Dự án tuyến đường trục I Tây Bắc Đà Nẵng ngừng thi công do vướng mặt bằng. Ảnh: N.P

Vợ chồng ông Ngọc, bà Liêu than thở, từ khi có chủ trương thu hồi đất của cấp thẩm quyền đến nay, gia đình nghiêm chỉnh chấp hành; nhưng do nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng không được sửa chữa, nâng cấp, phải sống và sinh hoạt tạm bợ trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ chờ bố trí đất để TĐC.

“Tôi chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Nhà nước để các DA được triển khai thông suốt, nhưng do tuổi già sức yếu, tôi mong muốn sớm có nơi để xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống, đề phòng lúc ốm đau…”, ông Ngọc than thở.

Ông Ngọc cho biết thêm, vợ chồng ông muốn làm GCNQSDĐ theo các quyết định cấp đất của cơ quan thẩm quyền trước đó để tách thửa để tặng cho con cái đều không được phép.

Liên quan đến DA tuyến đường trục I Tây Bắc, đã qua nhiều đời lãnh đạo nhưng UBND quận Liên Chiểu vẫn loay hoay vì chưa giải toả chưa xong mặt bằng để triển khai thi công dứt điểm; tập trung khu vực phường Hoà Minh và Hoà Khánh Bắc.

Tại hiện trường DA chỉ còn vài trăm mét chưa thi công do vướng hàng chục hộ dân làm nhà trên đất nông nghiệp thuộc diện giải toả của DA Khu TĐC số 1 Tây Bắc, nhưng chưa chịu giải toả; mà ra yêu sách đòi đất TĐC.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, quận Liên Chiểu đã nhiều lần tuyên truyền vận động nhưng các hộ không chấp hành. UBND quận đã trình UBND TP xem xét có cơ chế đặc thù nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân bị giải toả nhà xây trái phép, nhưng vẫn chưa dứt điểm và quận chưa thực hiện cưỡng chế phục vụ thi công; không chỉ làm DA bị ngưng trệ kéo dài mà còn không có quỹ đất sạch để bố trí TĐC cho các hộ đủ điều kiện.

Về vấn đề này, phóng viên Báo Thanh tra trao đổi với lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu được ông Nguyễn Đây, Giám đốc Ban GPMB quận Liên Chiểu tiếp nhận và sẽ báo cáo xin ý kiến trả lời của Chủ tịch UBND quận. Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 tháng trôi qua vẫn chưa có nội dung phản hồi Báo Thanh tra.

Trước vụ việc trên, đề nghị Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo UBND quận Liên Chiểu sớm giải toả ách tắc tại DA Trục I Tây Bắc, nhằm sớm lưu thông thông suốt tuyến đường Hoàng Thị Loan đến nút giao thông Nguyễn Lương Bằng - Khu Công nghiệp Hoà Khánh; đồng thời đáp ứng nguyện vọng TĐC cho các hộ, trong đó có gia đình ông Ngọc, bà Liêu.

Ngọc Phó