Báo Thanh tra nhận được đơn phản ánh của bạn đọc liên quan đến công trình xây dựng sai phép tại số 6 phố Cửa Nam, trong quá trình xây dựng đã gây ảnh hưởng đến các hộ lân cận gây sụt lún, rạn nứt tường.

Theo đơn, công dân nhiều lần gửi đơn kêu cứu, kiến nghị, tố cáo tới UBND phường Cửa Nam, UBND quận Hoàn Kiếm, nhưng công trình vi phạm vẫn chưa hoàn thành việc khắc phục hậu quả mà vẫn ngang nhiên tổ chức hoàn thiện công trình, không được xử lý theo đúng quy định pháp luật, đến nay đã đi vào sử dụng (cho thuê).

Công trình tại địa chỉ số 6 Cửa Nam (đi mặt phố 22 Đình Ngang) phường Cửa Nam do ông Nguyễn Từ Linh và bà Lê Thu Thủy làm chủ đầu tư, được UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép xây dựng số 30/GPXD ngày 23/3/2022, với quy mô 2 tầng hầm, 6 tầng nổi (có tầng lửng tại tầng 1), chiều cao đến sàn mái tầng 6 là 22m, mật độ xây dựng 100%, tổng diện tích sàn xây dựng là 610,9m2.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 25/11/2022, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Quyết định số 4150/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đối với chủ đầu tư công trình. Mức xử phạt tiền là 35.000.000 đồng và yêu cầu tháo dỡ các hạng mục vi phạm, thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả 15 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt (biên lai nộp phạt ngày 12/12/2022). Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa tự giác thực hiện khắc phục tháo dỡ vi phạm.

Ngày 22/12/2022, ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Quyết định số 4370/QĐ-CCXD về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả và thời gian thực hiện sau 10 ngày, kể từ khi nhận quyết định này.

Tuy nhiên, công trình này không bị cưỡng chế theo kế hoạch.

Sau đó, công dân đã tố cáo chủ tịch UBND phường Cửa Nam buông lỏng quản lý, bao che cho sai phạm…

Ngày 9/2/2023, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm ban hành quyết định thụ lý nội dung tố cáo của công dân.

Ngày 5/5/2023, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Kết luận nội dung tố cáo số 725/KL-UBND đối với Chủ tịch UBND phường Cửa Nam. Trong đó, kết luận nhiều nội dung tố cáo của công dân là đúng, trách nhiệm thuộc về tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Cửa Nam, Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách và Chủ tịch UBND phường chịu trách nhiệm người đứng đầu.

Liên quan đến việc UBND quận Hoàn Kiếm ban hành quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, phá dỡ phần công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn 10 ngày đối với công trình số 6 Cửa Nam nhưng sau đó không bị cưỡng chế, theo kết luận nội dung tố cáo, sau khi nhận được quyết định cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng, chủ đầu tư đã có đơn gửi UBND phường Cửa Nam đề nghị cho tự tháo dỡ. Sau đó, chủ đầu tư vẫn không tự giác chấp hành. UBND phường Cửa Nam đã xây dựng Kế hoạch số 262/KH-UBND ngày 3/4/2023, nhưng chưa cưỡng chế phá dỡ công trình.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm yêu cầu UBND phường Cửa Nam tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan để xảy ra các vi phạm nêu tại kết luận; chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, phòng Quản lý đô thị và các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ, xử lý công trình vi phạm theo quy định.

Đáng nói là, công trình này vẫn không bị xử lý…

Công dân tiếp tục gửi đơn đề nghị xử lý công trình vi phạm đến Quận ủy Hoàn Kiếm.

Bí thư Quận ủy đã 2 lần ra văn bản yêu cầu UBND quận xử lý công trình vi phạm tại số 6 Cửa Nam theo kết luận của UBND quận đã ban hành, thông tin đến công dân có đơn trước ngày 20/2/2024. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 5 vẫn chưa nhận được kết quả.

Ngày 12/4/2024, Ban Tiếp công dân Trung ương có Phiếu chuyển đơn số 1063/BTCDTW-TD1 của công dân đến UBND quận Hoàn Kiếm về vụ việc này.

Để tìm hiểu thông tin vì sao công trình vi phạm xây dựng tại số 6 Cửa Nam lại “khó” xử lý đến vậy, có hay không trường hợp ngoại lệ cho công trình vi phạm này, phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc tại UBND quận Hoàn Kiếm, UBND phường Cửa Nam để làm rõ thông tin. Tuy nhiên, đã nhiều tuần trôi qua, đến nay, vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm.

Sự chậm trễ trong việc xử lý vi phạm xây dựng tại số 6 Cửa Nam đã gây ra nhiều lo ngại cho người dân sinh sống tại đây cũng như bức xúc về việc có sai phạm nhưng không bị xử lý. Điều này khiến dư luận hoài nghi về sự minh bạch và trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm. Liệu có sự “bảo kê” hay ngoại lệ nào cho công trình vi phạm tại số 6 Cửa Nam hay không? 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin!

Chính Bình