Hoàn tất bàn giao mặt bằng cho người dân vào năm 2025

Dự án khu trung tâm Chí Linh có hơn 99,7ha (nằm trên địa bàn 3 phường: Nguyễn An Ninh, Thắng Nhất và phường 10 của TP Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư ban đầu là gần 888 tỉ đồng, quy mô dân số khoảng 15.000 người. Trong đó 10.000 dân và 5.000 khách vãng lai, với thời gian thực hiện khoảng 10 năm (từ 1996 - 2005).

Sau 7 lần điều chỉnh, 3 lần gia hạn và lần phê duyệt điều chỉnh gần đây nhất vào ngày 19/12/2016 kéo dài dự án đến hết năm 2023. Đến nay, đã là quý II/2024, dự án vẫn còn ngổn ngang, nhiều khu, hạng mục vẫn chưa được triển khai.

Phần diện tích còn lại của dự án chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư là 223.920,53m2 (thuộc một phần khu A, B, D và toàn bộ khu C).

Thông tin đến Báo Thanh tra, ngày 23/4/2024, UBND TP Vũng Tàu có Văn bản số 3420/UBND-PTQĐ gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại thuộc khu A, B, D và khu C thuộc dự án khu trung tâm Chí Linh.

Lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu cho biết đã thống nhất cùng với D.I.C Corp về phương án giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án và thống nhất mốc thời gian thực hiện các bước công việc đối với phần diện tích còn lại thuộc khu A, B, D và khu C tại sơ đồ Gantt.

Cụ thể, khu A, B, D thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại cho chủ đầu tư kể từ 1/6/2024 (thời gian dự kiến UBND tỉnh chấp thuận gia hạn dự án) đến ngày 30/4/2025. Tổng thời gian thực hiện là 11 tháng.

Khu C triển khai công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (sau khi HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về thu hồi đất dự án thực hiện trong năm 2025), từ quý II/2025 đến quý IV/2027 và hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào ngày 31/12/2027.

UBND TP Vũng Tàu kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện dự án theo quy định.

Về nguyên nhân dự án tiếp tục gia hạn lần 4, đại diện lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu “viện dẫn” do đại dịch bệnh Covid-19 bùng phát, kéo dài trong năm 2021 - 2022 một số nhiệm vụ triển khai bị chậm, có những nội dung công việc không triển khai được nên UBND tỉnh đã có chủ trương gia hạn một số nhiệm vụ, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh thêm 18,6 tháng.

Vì vậy, chủ trương của UBND TP Vũng Tàu trong thời gian tới sẽ tập trung phối hợp với D.I.C Corp thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm bàn giao đất sạch cho người dân càng sớm càng tốt.

Nhiều khả năng dự án khu trung tâm đô thị Chí Linh sẽ được gia hạn lần 4 từ ngày 1/6/2024 đến ngày 31/12/2027 để tiếp tục giải quyết công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, người dân đặt câu hỏi liệu lãnh đạo TP Vũng Tàu và D.I.C Corp có “thất hứa” như những lần trước khiến người dân nhiều lần từ hy vọng rồi đến thất vọng.

Cần gỡ “nút thắt” giữa D.I.C Corp, chính quyền và người dân

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, dự án khu trung tâm đô thị Chí Linh hiện có khoảng 1.000 hộ dân có đất tại khu C bị quy hoạch treo gần 30 năm, người có đất tại các khu A, B, D nằm trong dự án đến nay vẫn chưa được đền bù.

Trường hợp của bà Đỗ Thị Tình, người có đất ở khu C nằm trong diện giải tỏa của dự án, đồng thời cũng là khách hàng mua một lô đất ở khu A đã được chuyển quyền sử dụng từ D.I.C Corp, chia sẻ: “Tôi có miếng đất bị quy hoạch treo trong dự án Chí Linh, không được xây mới, sửa chữa và không thể ở trên mảnh đất đấy. Tôi phải mua một miếng đất ở khu A với mục đích là có chỗ hợp pháp để xây nhà. Thế nhưng, đất có cũng không được làm nhà, đất mua cũng không được bàn giao, hiện tại gia đình tôi gồm 3 thế hệ đang sống trên một căn nhà chưa đến 100m2 ở một nơi có an ninh phức tạp, môi trường sống thiếu thốn và khó khăn".

“Tôi sẵn sàng bàn giao đất cho chủ đầu tư để sớm triển khai dự án, nhưng nhiều năm trôi qua, địa phương lẫn chủ đầu tư không đến kiểm đếm, đo đạc nhằm thực hiện việc giải phóng mặt bằng theo đúng cam kết”, bà Tình nói.

leftcenterrightdel
 Các khu chung cư thương mại đã hình thành và được bán hết, còn cuộc sống người dân trong khu dự án vẫn bị “treo”. Ảnh: NPV

Về phía UBND TP Vũng Tàu, tại Văn bản số 1060/UBND-TCKH ngày 1/2/2024 xác định, hiện nay việc thu hồi đất, giải tỏa gặp khó khăn là do chủ đầu tư chưa kịp thời bố trí quỹ đất tái định cư cho các trường hợp đủ điều kiện, như đã có cam kết với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND TP Vũng Tàu theo điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (lần 7).

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Đạt - Phó Tổng Giám đốc D.I.C Corp nói: “Đây là dự án nằm trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Thành phố đang cố gắng rất nhiều trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, chưa có sự đồng thuận của người dân nên dẫn đến công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, bị kéo dài. Do vướng mắc vấn đề trên nên D.I.C Corp bị động trong khâu bồi thường".

Rõ ràng, đây là “nút thắt” mà ba bên cần phải sớm tháo gỡ để chủ đầu tư hoàn thành dự án đúng tiến độ, người dân sớm có được nơi an cư để lạc nghiệp, TP Vũng Tàu giải quyết được vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn.

Với mục tiêu chỉnh trang đô thị tạo diện mạo mới cho cửa ngõ TP Vũng Tàu, tuy nhiên trải qua gần 30 năm kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt, dự án khu trung tâm đô thị Chí Linh đến nay vẫn còn dang dở.

Ngoài những khu tiện ích, các chung cư cao đẹp, các khu vui chơi phức hợp đã hình thành thì vẫn còn đó những ngôi nhà lụp xụp, tạm bợ, các tuyến giao thông chưa kết nối, những mảnh đất đầy cỏ và rác, người dân vẫn lay lắt sống trong khu quy hoạch treo chưa thấy hồi kết.

Bài 3: Để người dân “sống khổ” gần 30 năm, trách nhiệm thuộc về ai?

Minh Nghĩa - Trung Khánh