Quá trình triển khai dự án phát sinh nhiều tồn tại, vi phạm dẫn đến đơn thư khiếu kiện phức tạp trên địa bàn huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội.

Dự án Khu nhà ở để bán cho cán bộ, công chức, viên chức liên cơ quan huyện Thanh Trì có địa điểm tại khu đấu giá quyền sử dụng đất xã Ngũ Hiệp và xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì.

UBND thành phố cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000867 ngày 13/7/2010; thu hồi 14.470m2 đất giao cho Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD) làm chủ đầu tư để thực hiện dự án.

Mục tiêu đầu tư của dự án là xây dựng khu nhà ở để bán cho cán bộ công chức, viên chức liên cơ quan huyện Thanh Trì nhằm mục đích kinh doanh.

Dự kiến dự án khởi công 1/6/2011. Theo tiến độ cho phép, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng là quý IV/2013.

Mặc dù ký hợp đồng với hàng trăm cán bộ, viên chức, người lao động thuộc huyện Thanh Trì thế nhưng chủ đầu tư vẫn chậm tiến độ nhiều năm liền. Nguyên nhân chính do chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc huy động vốn từ khách hàng là cán bộ, công chức, viên chức huyện Thanh Trì để đầu tư dự án.

Đây cũng là một nguồn cơn chính gây phát sinh hệ luỵ phức tạp về sau dẫn đến khiếu kiện trong quá trình giải quyết quyền lợi của khách hàng đã ký hợp đồng với HANHUD mua căn hộ tại dự án từ thời điểm đầu triển khai.

Cần nói thêm rằng, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 1.268 tỷ đồng thì vốn tự có của nhà đầu tư (HANHUD) chỉ có 133 tỷ đồng (chiếm 10,5%), vốn vay ngân hàng là 70 tỷ (chiếm 5,52%), còn lại vốn huy động từ cán bộ công chức, viên chức mua nhà 1.065 tỷ đồng (chiếm đến 83,98%).

Sau đó, để tháo gỡ khó khăn dự án, UBND huyện Thanh Trì đã linh động xin chia nhỏ căn hộ và mở rộng đối tượng khách hàng cho chủ đầu tư.

Ban chỉ đạo xây dựng nhà chung cư liên cơ quan huyện Thanh Trì do Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì làm Trưởng ban liên hệ với Công ty Cổ phần Tập đoàn Tecco (TECCO) thực hiện các bước đàm phán với HANHUD để 2 bên ký biên bản làm việc, ký hợp đồng uỷ quyền triển khai dự án và tiến tới chuyển nhượng dự án.

Tại thời điểm tháng 7/2017, Sở Xây dựng kiểm tra thì phát hiện hợp đồng uỷ quyền giữa HANHUD và TECCO chưa đúng quy định.

Qua kiểm tra, để đảm bảo quyền lợi khách hàng là cán bộ, công chức, viên chức huyện Thanh Trì, Sở Xây dựng đề nghị: “Theo hợp đồng mua bán căn hộ chung cư ký giữa Công ty HANHUD với khách hàng, tại khoản 8.2: “Trường hợp bên A chậm bàn giao nhà cho bên B trong thời hạn sáu mươi (60) ngày kể từ thời điểm bàn giao quy định tại Điều 9.1 của hợp đồng, thì bên A phải thanh toán một khoản tiền phạt cho bên B. Khoản tiền này tương đương 5% (năm phần trăm) giá trị hợp đồng”.

Như vậy, đối với 277 khách hàng nộp tiền đúng hợp đồng (đợt 1), Công ty HANHUD có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi với khách hàng như đã thoả thuận”.

Sở Xây dựng đề nghị HANHUD tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, không được dừng thi công dự án để chờ chuyển nhượng, nếu vi phạm hợp đồng với khách hàng thì phải có phương án giải quyết theo đúng hợp đồng. Hợp đồng uỷ quyền giữa HANHUD và TECCO chưa đúng quy định nên phải huỷ và điều chỉnh đúng quy định pháp luật.

Ngày 25/12/2018, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 6953/QĐ-UBND về việc cho phép HANHUD chuyển nhượng toàn bộ dự án cho TECCO. Theo đó, TECCO có nghĩa vụ kế thừa và thực hiện quyền, nghĩa vụ đối với dự án nhận chuyển nhượng do HANHUD đã chuyển giao.

Liên quan đến dự án nêu trên, ngày 28/7/2011, bà Đỗ Thị Năm, chuyên viên Phòng Kinh tế huyện Thanh Trì đã ký Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư số A1-502/HĐ-LCQH với HANHUD. Do chưa có đủ tiền nộp theo tiến độ, bà Đỗ Thị Năm đã uỷ quyền cho ông Nguyễn Tuấn Anh thay mặt bà Năm thực hiện Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư A1-502/HĐ-LCQH với HANHUD. Ông Nguyễn Tuấn Anh đã trực tiếp nộp tiền đợt 1 theo thông báo nộp tiền của chủ đầu tư số tiền 187 triệu đồng, có phiếu thu tiền kèm theo.

Nhiều năm qua, bà Năm đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư mới TECCO đề nghị giải quyết quyền lợi theo đúng các điều khoản đã ký tại Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư số A1-502/HĐ-LCQH nhưng bà Năm cho rằng không nhận được sự hợp tác.

Bà Năm đề nghị nếu thanh lý hợp đồng thì TECCO có trách nhiệm thực hiện theo các điều khoản đã ký tại Hợp đồng số A1-502/HĐ-LCQH, tính lãi từ thời điểm đóng tiền đợt 1. Nếu mua tiếp thì gia đình đề nghị mua theo giá tại Hợp đồng số A1-502/HĐ-LCQH.

Ngày 18/9/2023, cán bộ chăm sóc khách hàng của TECCO có làm việc với bà Năm nhưng là để làm thủ tục thanh lý hợp đồng. Tại buổi làm việc, bà Năm có ý kiến là đã làm rất nhiều văn bản gửi cơ quan chức năng huyện Thanh Trì, TECCO đề nghị xem xét giải quyết từ năm 2020 đến nay, tuy nhiên không nhận được bất cứ phản hồi nào từ TECCO. Theo công dân thì khi chưa giải quyết quyền lợi của họ, nhưng căn hộ số A1-502/HĐ-LCQH lại được TECCO chuyển nhượng cho người khác.

Mặc khác, suốt nhiều năm qua, ông Nguyễn Tuấn Anh (là người được bà Năm uỷ quyền) cũng liên tục có đơn thư gửi tới các cấp, các ngành của Thành phố Hà Nội vì cho rằng TECCO phớt lờ, không giải quyết quyền lợi của khách hàng theo hướng dẫn của Sở Xây dựng, quyết định của UBND Thành phố Hà Nội.

UBND huyện Thanh Trì tiếp nhận nhiều đơn thư của công dân.

Đến ngày 6/11/2023, UBND huyện Thanh Trì có Văn bản số 2406/UBND-QLĐT trả lời kiến nghị của công dân theo hướng khuyến khích các bên giải quyết tranh chấp thông qua hoà giải, nếu không đạt được thoả thuận thì công dân gửi đơn đến Toà án để giải quyết.

Được biết, Dự án Khu nhà ở để bán cho cán bộ, công chức, viên chức liên cơ quan huyện Thanh Trì (Tecco Garden) khởi nguồn là dự án có ý nghĩa tốt đẹp nhằm giúp cán bộ, công chức, viên chức của huyện Thanh Trì ổn định cuộc sống, thế nhưng quá trình triển khai lại để xảy ra nhiều vi phạm, tồn tại gây bức xúc, tâm tư cho rất nhiều người, gây phát sinh đơn thư khiếu kiện phức tạp trên địa bàn thành phố trong nhiều năm, đến nay vẫn chưa chấm dứt.

Ngoài Dự án Tecco Garden thì 2 dự án khác của TECCO là Dự án Tecco Diamond và Dự án Tecco Skyvillen tại huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội cũng phát sinh vi phạm, đơn thư khiếu kiện phức tạp của công dân suốt nhiều năm qua lên các cấp, các ngành của thành phố, xuất hiện tình trạng căng băng rôn, khẩu hiệu phản đối chủ đầu tư gây ảnh hưởng đến hình ảnh chung của Thủ đô.

Để tránh phát sinh đơn thư khiếu kiện phức tạp, kéo dài trên địa bàn, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cần xem xét, chỉ đạo tiến hành thanh tra toàn diện Dự án Khu nhà ở để bán cho cán bộ, công chức, viên chức liên cơ quan huyện Thanh Trì (Dự án Tecco Garden) để đánh giá khách quan, toàn diện, giải quyết tận gốc các kiến nghị của người dân.

Phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Trì.

Đại diện UBND huyện Thanh Trì phản hồi, UBND huyện đã giao Phòng Quản lý và Đô thị huyện phối hợp cung cấp thông tin, làm rõ sự việc nêu trên. Tuy nhiên, sau nhiều ngày liên hệ, phóng viên Báo Thanh tra vẫn chưa nhận được hồi âm từ Phòng Quản lý và Đô thị huyện Thanh Trì.

Thanh Hoa