Cơ quan CSĐT phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm

Ngày 12/12/2019, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hậu Giang đã ban hành Quyết định số 02 về quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Căn cứ công văn số 5596 ngày 22/11/2019 của Cơ quan CSĐT, Bộ Công an phúc đáp Công văn số 54 ngày 22/11/2019 của Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hậu Giang, thống nhất cộng số tiền hơn 12 tỷ 253 triệu đồng mà DN Chín Thảo đã thu lợi nhuận được từ việc bán các sản phẩm mang nhãn hiệu khác ngoài V-gas trong năm 2018 với số tiền hơn 24 triệu đồng của 94 bình gas bị tạm giữ vào ngày 7/12/2018 để làm cơ sở xử lý trách nhiệm hình sự về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” theo quy định tại Điều 192 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xét thấy có cơ sở để tiếp tục giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với vụ việc nói trên, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hậu Giang quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm theo Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm số 04 ngày 31/5/2019 của Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hậu Giang đối với vụ việc có dấu hiệu “sản xuất, buôn bán hàng giả” xảy ra tại DN Chín Thảo.

Trước đó, theo một nguồn tin: Ngày 7/12/2018, Công an tỉnh Hậu Giang kiểm tra đột xuất trạm chiết nạp gas của DN Chín Thảo. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện DN Chín Thảo đã có hành vi chiết nạp và thu giữ 576 vỏ bình gas của các công ty khác, trong đó có 485 vỏ bình không có gas bên trong và 91 bình đã nạp gas. Công an đã thu giữ tang vật là các vỏ bình gas của các công ty khác mà DN Chín Thảo không có hợp đồng thuê nạp LPG tại trạm nạp.

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, ngày 31/5/2019, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hậu Giang có Quyết định số 04 về việc tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Theo Quyết định số 04, sau khi tiến hành giải quyết tố giác về tội phạm, cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu định giá tài sản đối với dây chuyền sản xuất, chiết nạp khí gas mà DN Chín Thảo sử dụng để sản xuất hàng giả và yêu cầu cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án nhưng chưa có kết quả.

Căn cứ Điều 36 và điểm a, b Khoản 1 Điều 148 Bộ luật Tố tụng Hình sự, quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác về tội phạm vụ “sản xuất, buôn bán hàng giả” xảy ra ngày 7/12/2018 tại DN Chín Thảo”.

Sau khi thông tin trên được công bố rộng rãi trên truyền thông, Chi hội gas Miền Tây, Hiệp hội Gas Việt Nam đã có công văn gửi UBND tỉnh Hậu Giang, Ban chỉ đạo 389, Công an tỉnh Hậu Giang để gửi lời cảm ơn và đề nghị các ngành chức năng tỉnh Hậu Giang quan tâm, kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật đối với hoạt động kinh doanh gas.

Trước đó, ngày 21/01/2019, Công an tỉnh Hậu Giang có Văn bản số 40/CSKT-PC03 gửi Hiệp hội gas Việt Nam, Chi hội gas miền Tây về việc cung cấp thông tin tài liệu, hỗ trợ công tác điều tra, xác minh vụ việc, cho biết: “Ngày 7/12/2018, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) bắt quả tang DN Chín Thảo đang thực hiện hành vi chiết nạp LPG vào chai LPG trái phép tại trạm chiết nạp thuộc doanh nghiệp, địa chỉ: số 75, ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, qua đó đã lập biên bản phạm pháp quả tang, niêm phong và ra quyết định tạm giữ toàn bộ tang vật, thiết bị, phương tiện vi phạm.  

Để có cơ sở xác định hành vi vi phạm của DN Chín Thảo theo quy định của pháp luật, Phòng PC03 đề nghị Hiệp hội gas hỗ trợ cung cấp thông tin về điều kiện, quyền lợi, trách nhiệm, cơ sở pháp lý, các văn bản pháp luật có liên quan đến trạm chiết nạp hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Rất mong nhận được sự phối hợp của Hiệp hội gas để tạo điều kiện cho Phòng PC03 xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

Ngay sau đó, ngày 31/01/2019, Hiệp hội gas Việt Nam đã có Công văn số 86 phúc đáp Công an tỉnh Hậu Giang.

Hiệp hội gas Việt Nam khẳng định hành vi của DN Chín Thảo có dấu hiệu phạm pháp, được quy định tại Điều 192 Bộ luật Hình sự về “tội sản xuất, buôn bán hàng giả” và Điều 226 Bộ luật Hình sự về “tội xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”.

Hành vi của DN Chín Thảo diễn ra trong thời gian dài?

Theo tìm hiểu của phóng viên: Ngày 17/11/2017, Công an TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang có văn bản gửi Công ty TNHH Totalgaz Việt Nam trả lời đơn kiến nghị của đơn vị gas này.

Phía công an cho biết, đã kiểm tra Trạm chiết nạp gas Chín Thảo do ông Nguyễn Văn Thảo làm chủ nhưng chưa có cơ sở xác định dấu hiệu sai phạm.

Tuy nhiên, Công an TP Vị Thanh khẳng định trong văn bản rằng: “Để tuyên truyền giáo dục việc sang chiết gas không đúng với nội dung được cấp phép làm ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường và người tiêu dùng, vào ngày 1/11/2017, Công an TP có mời trực tiếp ông Nguyễn Văn Thảo để làm việc và trao đổi. Ông Thảo thừa nhận trước đây có sang chiết loại gas Totalgaz. Ông Thảo cam kết với Công an TP sẽ chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh của cơ sở trong thời gian tới”.

Được biết, năm 2015, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Hậu Giang đã từng kiểm tra đột xuất trạm chiết nạp gas của DN Chín Thảo. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại đây hàng trăm vỏ bình gas của các công ty khác như: Totalgaz, Elf gas, Vina gas, Thantai gas… nhưng không có hợp đồng thuê nạp LPG tại trạm nạp.

Không chỉ vi phạm tại Hậu Giang, DN Chín Thảo còn bị lực lượng chức năng tại tỉnh Kiên Giang lập biên bản và xử lý về các hành vi tương tự.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Cục Quản lý Thị trường tỉnh Kiên Giang cho biết: “Ngày 28/11/2018, Đội quản lý thị trường số 10 trong quá trình kiểm tra phương tiện vận tải của một doanh nghiệp tư nhân ở huyện U Minh Thượng đã bắt quả tang phương tiện này đang chở 102 bình gas nhãn hiệu Vinh Thành”.

Công ty Cổ phần Gas Hậu Giang (đơn vị sở hữu thương hiệu gas Vinh Thành) đã ngay lập tức có văn bản gửi Công an tỉnh Hậu Giang: "102 bình gas nhãn hiệu Vinh Thành mà ngành chức năng tỉnh Kiên Giang phát hiện không phải của công ty chúng tôi chiết nạp. Phía đơn vị vận chuyển số bình này thừa nhận với chúng tôi là xuất phát từ DN Chín Thảo. Chúng tôi hoàn toàn có cơ sở tin rằng doanh nghiệp trên đang xâm hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi".

Trước nữa, ngày 01/9/2015, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Quyết định số 1884 xử phạt vi phạm hành chính đối với DN Chín Thảo (có địa chỉ như trên) số tiền 110 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính “Bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu” theo quy định tại Điểm a Khoản 1 và Khoản 6 Điều 12 Nghị định 99/2013 của Chính phủ. Hình phạt bổ sung: Tịch thu 118 chai LPG giả mạo nhãn hiệu và đình chỉ hoạt động kinh doanh trong thời gian 01 tháng kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Dự luận đang trông chờ vào việc xử lý nghiêm minh của các cơ quan chức năng tại tỉnh Hậu Giang, để ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật của DN Chín Thảo, tiềm ẩn sự nguy hại đối với người tiêu dùng.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng  - Thành Nam