Đó là trường hợp oái oăm mà bà Lý Thị Kim Hương (ngụ tại xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) đang phải mòn mỏi gõ cửa các cơ quan chức năng nhờ giải quyết.

Cho nượn đất 2 tháng, nhưng 2 năm vẫn không thể nhận lại tài sản

Bà Lý Thị Kim Hương cho biết, vào năm 2022, bà có nhận chuyển nhượng từ bà Hồ Thị Thu Thủy một thửa đất có diện tích 589m2 tại xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, cùng mảnh đất trên, bà Hồ Thị Thu Thủy (trú xã Tam Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) nhận chuyển nhượng từ bà Trần Thị Lệ (xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) vào năm 2021 và đồng ý cho bà Lệ ở nhờ trên mảnh đất của mình.

Sau khi bán đất lại cho bà Hương, bà Thủy có lời để bà Lệ tiếp tục ở nhờ 2 tháng và được bà Hương đồng ý.

leftcenterrightdel
Mảnh đất của bà Hương bị bà Trần Thị Lệ chiếm dụng 2 năm nay. Ảnh: PV

Sau khi được bà Hương đồng ý, các bên làm cam kết bằng giấy tay cho bà Trần Thị Lệ (chủ cũ của lô đất đã bán cho bà Thủy) ở lại nhà trên đất trong thời gian 2 tháng (từ 23/5/2022), vì gia đình bà Lệ đang xây nhà mới nên chưa có nơi tá túc.

Tuy nhiên, đến thời hạn bàn giao nhà sau 2 tháng (ngày 23/7/2022), bà Lệ không thực hiện đúng cam kết và cố tình chiếm giữ tài sản của bà Hương cho đến nay.

Bà Hương bức xúc: “Bà Lệ đang có hành vi chiếm giữ tài sản của tôi, thậm chí còn cho người nhà cầm hung khí đe dọa tôi. Đến nay đã hơn 2 năm trôi qua, gia đình bà Lệ vẫn ngang nhiên sử dụng, chiếm giữ thửa đất mà tôi đang là chủ sở hữu, không chịu bàn giao tài sản”.

Hành vi của bà Trần Thị Lệ có cấu thành tội “chiếm giữ tài sản trái phép”?

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) số CS22709 do Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) cấp ngày 13/7/2018. Người sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trước đây là bà Trần Thị Lệ.

leftcenterrightdel
Hiện nay, bà Lý Thị Kim Hương là người sử dụng hợp pháp đối với thửa đất 189, tờ bản đồ số 23. Ảnh: PV

Thửa đất số 189, tờ bản đồ số 23, địa chỉ tại xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có tổng diện tích 589m2, trong đó có 79m2 thuộc hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Đây là loại đất trồng lúa nước, có thời hạn sử dụng đến tháng 3/2068, phía trước là mặt tiền đường Hương lộ 12, rộng 7,5m, chiều dài 70,75m, bên trái là hẻm đường bê tông nông thôn. Trên đất đã có xây dựng nhà tạm cấp 4.

Về biến động sử dụng, ngày 7/12/2021, bà Lệ đã chuyển nhượng cho bà Hồ Thị Thu Thủy theo Hồ sơ số 004620.CN.002. Đến ngày 6/6/2022, bà Thủy chuyển nhượng cho bà Lý Thị Kim Hương theo Hồ sơ số 004620.CN.003.

Như vậy, có thể khẳng định, bà Lý Thị Kim Hương là chủ sử dụng hợp pháp thửa đất nói trên từ tháng 6/2022 cho đến nay. Còn bà Trần Thị Lệ xin mượn đất, nhà 2 tháng, từ tháng 5/2022, nhưng quá hạn đã không bàn giao và chiếm giữ cho đến nay. Được biết, bà Hương hiện phải đi thuê nhà để sinh sống.

Trước hành vi có dấu hiệu chiếm giữ trái phép tài sản của bà Lệ, bà Hương đã làm đơn xin giải quyết vướng mắc gửi UBND xã Long Phước, huyện Long Thành.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Trương Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Long Phước cho biết: “Trường hợp đơn của bà Hương đã được UBND xã thụ lý tháng 11/2022, khi nhận đơn của bà Hương, UBND xã đã tổ chức mời hai bên đến xã để hòa giải. Tuy nhiên, qua hai lần gửi thư mời, bà Lệ vắng mặt không có lý do”.

Hành vi chiếm giữ tài sản trái phép của bà Lệ, cụ thể là chiếm giữ đất và tài sản gắn liền với đất, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Hương. Đây là hành vi không những vi phạm đạo đức mà còn vi phạm pháp luật, cần phải lên án và có những biện pháp nghiêm trị.

Theo quy định tại Điều 176 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được bổ sung bởi điểm d, khoản 1, Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017), phạt tù từ 1 năm đến 5 năm đối với trường hợp “người phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200.000.000 đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng nên vào cuộc giải quyết, xử lý thật nghiêm minh người vi phạm pháp luật, tránh để hành vi này tiếp diễn và trở thành tiền lệ xấu, gây mất an ninh trật tự địa phương cũng như lợi ích hợp pháp của người dân.

PV