Bố mâu thuẫn, con mặc quân phục đến… chứng kiến

Ngày 11/3/2019, Công an tỉnh Hậu Giang có Quyết định số 85 về việc thụ lý giải quyết tố cáo (của công dân Ngô Phong Nhã) đối với Đại úy Nguyễn Đức Nghiêm, Trưởng Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh Hậu Giang.

Theo nội dung trong quyết định: Công dân tố cáo Đại úy Nguyễn Đức Nghiêm, vào ngày 31/1/2019 mặc trang phục công an nhân dân đến số nhà 365, tổ 13, ấp Xẻo Lùng, xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang chứng kiến việc ông Nguyễn Văn Thảo (cha ruột đồng chí Nghiêm) xúc phạm, đe dọa và cầm ly “chọi” vào người đương sự, tìm hung khí định hành hung đương sự nhưng đồng chí Nghiêm không can ngăn hành vi của ông Thảo.

Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang cũng giao cho Thanh tra Công an tỉnh có trách nhiệm xác minh nội dung tố cáo, kết luận nội dung tố cáo, kiến nghị biện pháp xử lý và báo cáo người có thẩm quyền giải quyết tố cáo.

Theo đơn tố cáo của ông Ngô Phong Nhã: Ông Nhã hành nghề xây dựng tự do và nhận thi công một số hạng mục công trình cây xăng của ông Nguyễn Văn Thảo. Hai bên chỉ thỏa thuận bằng miệng và không ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, khi hoàn thành và bàn giao công trình ông Thảo không chịu thanh toán cho ông Nhã số tiền 44,5 triệu đồng.

Ngày 31/1/2019, tại số nhà 365, ấp Xẻo Lùng, xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, khi trao đổi với ông Nhã thì ông Thảo đã dùng những lời lẽ nặng nề để xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Nhã. Sau đó ông Thảo gọi điện cho con trai là Nguyễn Đức Nghiêm đang công tác tại Công an tỉnh Hậu Giang.

Một lúc sau có người mặc đồng phục công an đến xưng là Nghiêm và gọi ông Thảo là cha. Thấy con mình đến và mặc quân phục, ông Thảo tiếp tục có hành vi đe dọa ông Nhã. Ông Thảo đã dùng ly ném vào người ông Nhã gây thương tích, sau đó chạy vào nhà tìm hung khí định tấn công ông Nhã. Anh Nghiêm lúc này luôn ở cạnh ông Thảo nhưng không can ngăn ông Thảo.

Ông Nguyễn Văn Thảo (mặc áo thun kẻ) trong một lần làm việc với cơ quan chức năng. Ảnh: Huỳnh Xây

Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo xử lý

Ngày 15/2/2019, ông Nhã lại đến cây xăng Chín Thảo gặp ông Thảo để yêu cầu thanh toán số tiền nêu trên. Tại đây, ông Thảo tiếp tục xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Nhã rồi dùng hung khí có sẵn là chiếc cưa trên tay đuổi ông Nhã hai lần và ông Nhã phải bỏ chạy. Lần thứ ba thì ông Thảo chém ông Nhã bị thương.

Ông Nhã bức xúc: “Ông Thảo có hai người con trai là anh Nguyễn Đức Nghiêm đang công tác tại Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh Hậu Giang và anh Nguyễn Hoàng Nhu đang công tác tại Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Tôi tự đặt câu hỏi, các hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Văn Thảo cũng như Doanh nghiệp Chín Thảo phải chăng có sự bao che, giúp đỡ ở đây?”.

Ngày 31/5/2019, Thanh tra Công an tỉnh Hậu Giang đã có Thông báo số 202 về kết quả giải quyết tố cáo. 

Giám đốc Công an tỉnh đã giải quyết tố cáo của anh Nguyễn Phong Nhã đối với anh Nghiêm như sau:

Qua làm việc thì anh Ngô Phong Nhã thừa nhận khi ông Thảo bất ngờ cầm ly nước uống trà ném vào người anh Nhã thì đồng chí Nghiêm có dùng tay chụp lấy nhưng không kịp. Đồng thời, khi ông Thảo chạy vào nhà để tìm kiếm dao thì đồng chí Nghiêm có chạy theo ông Thảo nhưng không biết đồng chí Nghiêm có can ngăn hay không mà ông Thảo không còn lấy dao nữa.

Cũng qua làm việc, anh Nhã thừa nhận là mình không nhìn thấy đồng chí Nghiêm có mang theo súng, anh Nhã chỉ suy nghĩ đồng chí Nghiêm mặc trang phục công an nhân dân và thấy trong túi đồng chí Nghiêm có vật gì đó nên cho rằng đồng chí Nghiêm có mang theo súng.

Đồng chí Nguyễn Đức Nghiêm không được sự phân công công tác của lãnh đạo đơn vị nhưng mặc trang phục công an nhân dân đi ra ngoài tỉnh là không đúng quy định về việc sử dụng trang phục công an nhân dân. Khi chứng kiến cha mình cự cãi với anh Nhã, đồng chí Nghiêm không can ngăn kịp thời dẫn đến xảy ra việc cha mình cầm ly uống nước trà ném vào người anh Nhã.

Hành vi trên của đồng chí Nghiêm đã ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh của người cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân. Tuy chưa đến mức phải xem xét kỷ luật nhưng cũng phải kiểm điểm, chấn chỉnh rút kinh nghiệm. Giám đốc Công an tỉnh đã giao Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh tiến hành họp kiểm kiểm đối với sai phạm của đồng chí Nguyễn Đức Nghiêm theo quy định.

Chưa đồng ý đối với việc bị ông Nguyễn Văn Thảo đã nhiều lần xúc phạm danh dự và hành hung mình dẫn đến bị thương, ông Nhã tiếp tục có đơn gửi đến các cơ quan chức năng.

Doanh nghiệp Chín Thảo xây dựng một cây xăng không phép nhưng không hề bị cơ quan chức năng nào xử lý. Ảnh: ND

Ngày 4/4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Hậu Giang đã có Thông báo số 287 về việc giải quyết đơn tố giác và cho biết: “Xét thấy nội dung đơn mà anh Nhã tố giác ông Nguyễn Văn Thảo thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan CSĐT, Công an huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Do đó, ngày 4/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang đã chuyển đơn tố giác của anh Nhã đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật”.

“Hiện tại, tính mạng tôi và gia đình đang gặp nguy hiểm, do đó tôi đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, xác minh để làm rõ và giải quyết vụ việc, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản của gia đình tôi. Đồng thời, điều tra việc có hay không có hành vi bao che của anh Nguyễn Đức Nghiêm và anh Nguyễn Hoàng Nhu đối với hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp Chín Thảo. Từ đó, tạo niềm tin trong tôi và cho các doanh nghiệp khác về sự công minh của pháp luật”, ông Nhã bức xúc.

Từ vụ việc trên cũng thể hiện, Doanh nghiệp Chín Thảo mà đại diện là ông Nguyễn Văn Thảo có dấu hiệu xây dựng cửa hàng xăng dầu không phép tại ấp Xẻo Lùng, xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang từ rất lâu (xây dựng xong từ tháng 1/2019) nhưng không hề thấy các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, ngăn chặn theo quy định.

Mặt khác, khi cần thì ông Nguyễn Văn Thảo lại gọi cho con trai mình làm trong lực lượng công an nhân dân đến “giải quyết”. Điều này không khỏi khiến dư luận nghi vấn có sự tham gia của những người này trong công việc kinh doanh của gia đình.

Càng đáng nghi hơn, tại thời điểm ngày 7/12/2018, khi Công an tỉnh Hậu Giang tiến hành kiểm tra, bắt quả tang về hành vi chiếm giữ vỏ chai LPG và chiết nạp gas trái phép tại địa chỉ ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang thì con trai của ông Thảo cũng có mặt.

Qua những vụ việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang rà soát, kiểm tra việc Doanh nghiệp Chín Thảo xây dựng cây xăng có dấu hiệu vi phạm pháp luật và đang được một số đơn vị hợp thức hóa cho sai phạm, để xử lý nghiêm doanh nghiệp và các cá nhân, tổ chức liên quan. 

Công an tỉnh Hậu Giang cũng cần tăng cường quản lý, giám sát cán bộ của mình, không để xảy ra các vi phạm tương tự, hạn chế việc lợi dụng công vụ, lợi dụng uy tín của ngành công an để tư lợi cá nhân.

Nam Dũng – Thành Nam