Chợ cóc ngang nhiên hoạt động

Báo Thanh tra nhận được đơn thư phản ánh của bà Đặng Thị Khải tại thôn Thạch Đông, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương với nội dung “tình trạng họp chợ trái phép tại thôn Hải Tiến, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá. Chợ cóc này đã hoạt động trong một thời gian dài, vào các buổi từ 5 giờ đến 9 giờ sáng hàng ngày. Sản phẩm là do người dân tự đưa ra bán, không được kiểm soát của bất kỳ cơ quan chức năng nào.

Những người buôn bán lấn chiếm đường giao thông, mất trật tự và rất mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc họp chợ diễn ra trên tuyến đường 4C ở vị trí đường đi các xã Tiên Trang và xã Quảng Nham, đây là tuyến đường chính liên xã, giao thông đi lại nhiều nhưng chẳng thấy bóng dáng chính quyền địa phương hay cơ quan chức năng nào đến kiểm tra, xử lý hoặc có phương án để xóa bỏ chợ cóc này”.

leftcenterrightdel
Chợ họp từ 5 giờ đến 9 giờ sáng hàng ngày. Ảnh: HT 

Theo xác minh của PV Báo Thanh tra, hiện tình trạng họp chợ dân sinh - chợ cóc trái phép tại thôn Hải Tiến, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương đang diễn ra hàng ngày khoảng từ 5 giờ đến 9 giờ sáng. Tại đây, có nhiều người dân bán hàng lấn chiếm đường giao thông và các hộ dân cho thuê mặt bằng buôn bán các loại thực phẩm. Việc buôn bán các mặt hàng hóa không rõ nguồn gốc dưới hình thức chợ dân sinh trái phép dẫn đến lấn chiếm lề đường, cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và tai nạn giao thông.

leftcenterrightdel
Chợ cóc hoạt động lấn chiếm lề đường, cản trở giao thông tại thông Hải Tiến, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương. Video: HT 

Trước đó, ngày 22/4/2024, UBND huyện Quảng Xương đã có công văn chỉ đạo khẩn trương đối với UBND xã Quảng Thạch về việc dẹp bỏ hoạt động chợ cóc trái phép tại thôn Hải Tiến xã Quảng Thạch.

Mặc dù, UBND huyện Quảng Xương đã có văn bản chỉ đạo nhưng đến nay, tụ điểm kinh doanh tự phát ngày càng đông đúc, lấn chiếm đường giao thông, không có dấu hiệu ngừng hoạt động.

Chợ chính đã được đầu tư tiền tỷ nhưng vẫn trống vắng

Trong khi chợ cóc ngang nhiên hoạt động trái phép tấp nập, còn chợ chính Quảng Thạch (chợ kinh doanh thực phẩm đạt tiêu chuẩn quốc gia) đã được đầu tư tiền tỷ để xây dựng theo tiêu chí quy hoạch của tỉnh, có đầy đủ tiện nghi, phòng cháy chữa cháy, kiểm soát dịch bệnh, an toàn thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự thì lại vắng vẻ, đìu hiu không có người buôn bán trong chợ, nhiều gian hàng bỏ trống.

leftcenterrightdel

 Chợ kinh doanh thực phẩm đạt tiêu chuẩn quốc gia của xã Quảng Thạch. Ảnh: HT

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Chợ đã được đầu tư tiền tỷ mà vẫn trống vắng, nhiều gian hàng bỏ trống. Ảnh: HT 

Theo tìm hiểu được biết, nhằm xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn xã Quảng Thạch, năm 2023, có quyết định công bố chợ hợp chuẩn chợ Quảng Thạch là chợ thuộc quy hoạch phát mạng lưới phát triển chợ của tỉnh Thanh Hoá đã xây dựng chợ kinh doanh thực phẩm theo tiêu chuẩn TCVN 11856:2017.

Chính quyền xã Quảng Thạch loay hoay hay phớt lờ?

Ông Nguyễn Đức Tại, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch cho biết: “Việc chợ cóc hoạt động trái phép này đã diễn ra từ lâu những năm 2010 - 2011. Trước đây, chính quyền có dẹp bỏ nhưng hiện nay vẫn diễn ra, xã đang đề ra biện pháp xử lý để dẹp bỏ chợ cóc này. Lâu nay, chính quyền xã cũng ra quân nhưng hiệu quả chưa cao, tiếp tục sẽ làm và nhờ các ngành chức năng của huyện hỗ trợ thêm về lực lượng. Hiện nay, chợ mới Quảng Thạch chỉ còn khoảng gần 10 người họp trong chợ. Trước trong chợ có khoảng 50 - 60 người bán hàng cố định và chưa thu phí. Chợ mới đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy… nhưng đến khoảng tháng 3-4/2024 các hộ buôn bán trong chợ chính mới ra dần chợ cóc này để bán hàng. Chợ cóc cách UBND xã Quảng Thạch khoảng hơn 1km. Việc bán hàng ngoài đường sẽ xử lý được, nhưng còn các hộ có đất bán hàng tạp hoá nhu yếu phẩm thì chính quyền chưa xử lý được.”

Chợ Quảng Thạch đã hoàn thành các hạng mục, đang duy trì quản lý và khai thác. Tuy nhiên, cách chợ cóc không xa nên việc chợ cóc sống khỏe còn chợ chính Quảng Thạch được quy hoạch, cấp phép đầy đủ, xây dựng nghiêm chỉnh thì lại sống dở, chết dở vì chỉ có mấy người vào họp.

Bà Lê Thị Lầm, tiểu thương hiện đang có quầy bán gạo tại chợ chính Quảng Thạch cho biết: Tôi là 1 trong 7 người còn ở lại duy trì bán hàng ở chợ chính này. Năm 2023 khi chợ mới đi vào hoạt động người dân vào đăng ký quầy, chỗ ngồi bán hàng rất đông khoảng 60-70 quầy bán hàng, là trung tâm tập trung mua bán tại chợ này. Chợ rất sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng cháy chữa cháy, tôi rất yên tâm để bán hàng. Tôi rất mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp dẹp bỏ chợ cóc để người dân tập trung về chợ chính này được bán hàng tại đây theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Còn 1 số tiểu thương ở lại duy trì bán hàng trong chợ. Ảnh: HT 

Ông Nguyễn Đình Dự, Phó Chỉ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: “Tình trạng họp chợ cóc tại thôn Hải Tiến, xã Quảng Thạch vẫn tiếp tục diễn ra, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo yêu cầu UBND xã Quảng Thạch phối hợp với Công an xã ra quân dẹp bỏ và xử lý triệt để tình trạng họp chợ cóc trái phép này".

Để xây dựng xã Quảng Thạch đạt chuẩn xã an toàn thực phẩm năm 2024, đưa chợ Quảng Thạch hoạt động trở lại và đạt chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm, duy trì tiêu chí chợ kinh doanh thực phẩm đã công bố, đề nghị UBND huyện Quảng Xương tiếp tục chỉ đạo UBND xã Quảng Thạch khẩn trương thực hiện nghiêm việc ra quân dẹp bỏ triệt để tụ điểm kinh doanh dưới hinh thức chợ cóc trái phép này.

leftcenterrightdel
Chợ cóc hoạt động tấp nập tại thôn Hải Tiến, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương. Ảnh: HT 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hương Trà