Vào khoảng 20 giờ đêm ngày 18/7, tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã có một cơn mưa lớn. Cơn mưa này làm lộ những “nhược điểm” của một đoạn đường thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Mình vừa được đầu tư 310 tỷ đồng để làm hệ thống thoát nước, mặt đường, vỉa hè, nhưng đã "biến" thành một "dòng sông".

leftcenterrightdel
 Nước ngập cả đoạn đường chỉ sau một cơn mưa. Ảnh: VT

Bà Nguyễn Thị Thơm, một người dân ở thị xã Cửa Lò bức xúc: "Tuyến đường Bình Minh là tuyến đường đôi được thị xã Cửa Lò đầu tư, cải tạo, chỉnh trang đô thị đang trong quá trình hoàn thiện để đón khách mùa du lịch năm nay. Thế nhưng, tôi cực kỳ thất vọng với dự án này, bởi vì Nhà nước bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa nhưng mới chỉ một cơn mưa đã làm ngập lụt cả đoạn đường dài, khiến đường biến thành sông, làm các phương tiện qua đây phải luồn lách, nước bắn tứ tung, tạo thành những làn sóng nguy hiểm cho người đi đường. Tất cả các khách du lịch đêm qua khi đi qua đoạn đường này đều phải lội nước bì bõm, mùi hôi thối của nước cống bốc lên nồng nặc, rất khó chịu…".

leftcenterrightdel
Bãi gửi xe và đường giao thông ngập lụt sau một cơn mưa ở thị xã Cửa Lò. Ảnh: VT 

Sau khi mưa tạnh cả tiếng đồng hồ, nước mưa vẫn không rút kịp, khiến xe điện, xe ô tô, khách du lịch đi bộ qua đoạn đường này đều phải lội trên con đường ngập nước bẩn.

Nước mưa còn tạo thành "ao" bao vây trước các quán ăn, khách sạn của Cửa Lò, khiến cho khách du lịch ai cũng bức xúc.

“Tỉnh Nghệ An cần chỉ đạo mở một cuộc thanh tra, kiểm tra về dự án này để xem xét chất lượng công trình, thiết kế, tác động, hiệu quả, thi công hệ thống thoát nước của nhà thầu liệu có đảm bảo theo quy định của dự án. Trong khi tiền của Nhà nước bỏ ra hơn 300 tỷ đồng để đầu tư, vừa chỉnh trang, sửa chữa còn chưa xong mà mới mưa đã ngập lụt thế này là có dấu hiệu bất thường”, bà Thơm kiến nghị.

leftcenterrightdel
 Khách du lịch phải lội nước bì bõm trên tuyến đường thuộc dự án 310 tỷ đồng vừa làm xong. Ảnh: VT

Được biết, dự án mở rộng đường Bình Minh được HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 18 với tổng mức đầu tư 310 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Xí thuộc phường Thu Thủy và điểm cuối nối với đường ven Sông Lam tại vị trí cạnh cầu cảng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Bắc Trung bộ.

Nguồn vốn đầu tư dự án là của tỉnh Nghệ An và vốn đối ứng của thị xã Cửa Lò. Dự án được khởi công tháng 6/2022, thời gian thi công là 48 tháng.

leftcenterrightdel
Sau khi mưa tạnh cả tiếng đồng hồ, nước mưa vẫn không rút kịp. Video: VT

Liên quan trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị thi công, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra qua điện thoại, ông Doãn Văn Lâm, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Cửa Lò cho biết, hiện dự án còn vướng, đoạn cuối tuyến chưa đấu nối được, vì chưa giải phóng được mặt bằng đoạn ra đường Nguyễn Xí nên mương chưa có lối thoát.

Theo ông Lâm, thời điểm này dự án đã thực hiện được khoảng 70% khối lượng, thời hạn hợp đồng thi công trong 4 năm.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập được tiếp cận bản hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công thì ông Lâm thoái thác bằng cách đưa ra lý do bận... đi họp.

leftcenterrightdel
 Người dân và du khách phải lội nước trong mùa du lịch! Video: VT

Để khách quan thông tin, chúng tôi đã liên hệ đại diện đơn vị thi công, ông Nguyễn Trọng Long, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam trả lời: "Việc này phải hỏi công an. Làm không đúng bắt rồi. Không có tiền, công an bắt chủ tịch rồi... Chưa xong nợ tiền, không có tiền, công an bắt...".

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về dự án này.

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Bình Minh do UBND thị xã Cửa Lò làm chủ đầu tư.

Quản lý dự án là Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thị xã Cửa Lò.

Đơn vị thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn - Đầu tư Xây dựng Thiên Hoàng.


Văn Thanh - Anh Mạnh