“Cục nhà”…

Theo Báo cáo số 55 của Cục QLTT tỉnh Hậu Giang ngày 25/3/2019 gửi Tổng cục QLTT về việc báo cáo, cung cấp hồ sơ, tài liệu vụ việc vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp tư nhân Gas Chín Thảo (Doanh nghiệp Chín Thảo):

Từ tháng 8/2015 đến ngày 20/3/2019, lực lượng QLTT tỉnh Hậu Giang đã kiểm tra 6 lần và chưa phát phát hiện cũng như xử lý đối với Doanh nghiệp Chín Thảo và các chi nhánh thuộc doanh nghiệp này về hành vi “bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 12 Nghị định số 99/2013/NĐ-CP của Chính phủ như theo nội dung chỉ đạo tại Văn bản của Tổng cục QLTT.

Lần kiểm tra thứ nhất vào ngày 7/8/2015 căn cứ theo yêu cầu phối hợp của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Hậu Giang.

Tại thời điểm kiểm tra, người đứng đầu chi nhánh là bà Chiêm Ngọc Muồi không có mặt. Tiếp và làm việc với Tổ Kiểm tra là ông Nguyễn Văn Thảo (chồng bà Muồi) cung cấp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ, hóa đơn chứng từ có liên quan đến hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Hàng hóa trưng bày bán và lưu kho đúng với các thương hiệu trong hợp đồng hợp tác chiết nạp và kinh doanh khí hóa lỏng.

Lần thứ 2 kiểm tra vào ngày 25/9/2015, Đoàn Kiểm tra liên ngành được thành lập theo quyết định của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hậu Giang. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện doanh nghiệp cung cấp các hồ sơ, giấy tờ có liên quan như lần kiểm tra trước.

Bên cạnh đó còn các giấy tờ chưa cung cấp được: Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện đo (cân chiết nạp LPG), Bảng đăng ký cam kết môi trường, phương án chữa cháy tại cơ sở và quyết định thành lập Đội Phòng cháy chữa cháy cơ sở, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc.

Kiểm tra thực tế tại địa điểm chiết nạp LPG, ghi nhận doanh nghiệp chiết nạp đúng nhãn hiệu, thương hiệu theo Giấy chứng nhận đủ điều kiện. Tại khu vực cất giữ và làm vệ sinh chai LPG có ghi “”khu vực vỏ bình không sử dụng trả về thương nhân đầu mối” đang lưu giữ các vỏ bình nhãn hiệu V gas, PINIC gas, Pitimex gas, ngoài ra còn có các vỏ bình nhãn hiệu: Totalgaz số lượng 61, Elf gas số lượng 9, TTgas số lượng 163, Saigon Petro số lượng 137, Vinagas số lượng 2.

Qua làm việc, đại diện doanh nghiệp đã cung cấp bổ sung các hồ sơ, giấy tờ chưa cung cấp được tại thời điểm kiểm tra.

Liên quan đến các vỏ bình mang các nhãn hiệu Totalgaz, Elf gas, TTgas, Saigon Petro và Vinagas được lưu trữ tại khu vực phía sau trạm chiết nạp LPG của Doanh nghiệp Chín Thảo, đại diện doanh nghiệp trình bày: Các vỏ bình trên là của chi nhánh Doanh nghiệp Chín Thảo, hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh và được Sở Công thương tỉnh Hậu Giang cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh gas tại Hậu Giang cho biết, lần kiểm tra này xuất phát từ việc Doanh nghiệp Chín Thảo bị UBND tỉnh Kiên Giang xử phạt vi phạm hành chính 110 triệu đồng vào ngày 1/9/2015 về hành vi bán hàng giả mạo nhãn hiệu (hàng lậu) và tiến hành tịch thu 118 chai LPG giả mạo nhãn hiệu.

Đại diện hãng gas Total cho biết, việc Doanh nghiệp Chín Thảo cất giữ các vỏ chai gas thuộc sở hữu của công ty (gồm Totalgaz, Elf gas và Vinagas) tại khu vực trạm chiết nạp là sai quy định vì công ty không có hợp đồng hay thỏa thuận cho việc thu giữ này. Mặt khác, với những chai gas thuộc sở hữu của Totalgaz bán ra thị trường có giá cao hơn khoảng trên 50 nghìn một bình thì khả năng doanh nghiệp này có “dấu hiệu” chiết nạp lậu cao. Điều đó được thể hiện bằng việc doạnh nghiệp đã chiết từ Hậu Giang rồi mang sang bán tại Kiên Giang và đã 2 lần bị lực lượng chức năng Kiên Giang xử lý về hành vi bán hàng giả mạo nhãn hiệu (hàng lậu).

Lần thứ 3 kiểm kiểm tra vào ngày 1/9/2016 và lần thứ 4 vào ngày 21/7/2017, cho biết Doanh nghiệp Chín Thảo đều chấp hành nghiêm chỉnh theo quy định.

Ngoài 4 lần kiểm tra trên, Cục QLTT tỉnh Hậu Giang còn 2 lần làm việc theo đơn yêu cầu và văn bản chỉ đạo của cấp trên có liên quan đến Doanh nghiệp Chín Thảo và các chi nhánh thuộc doanh nghiệp này.

Lần 1 vào ngày 2/10/2017, Chi cục QLTT Hậu Giang (trước đây) đã có buổi làm việc với đại diện 2 công ty có đơn kiến nghị và đại diện 2 doanh nghiệp này cho biết đều thấy thông tin trên báo chí nên mới gửi đơn để tìm hiểu thêm vụ việc và không cung cấp chứng từ nào khác chứng minh nội dung nêu trong đơn kiến nghị.

Lần kiểm tra thứ 2 vào ngày 5/1/2019 theo chỉ đạo của Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang gửi Ban Chỉ đạo 389 về việc xem xét, giải quyết đề nghị của Hiệp hội Gas Việt Nam.

Qua làm việc, đại điện Hiệp hội Gas Việt Nam cho biết đã cung cấp cho Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hậu Giang các hồ sơ chứng từ có liên quan đến việc sang chiết gas trái pháp luật của trạm chiết gas thuộc sở hữu của Doanh nghiệp Chín Thảo và Phòng Cảnh sát kinh tế đã tiến hành kiểm tra đối với trạm chiết nạp gas nêu trên.

Hiện các công ty thuộc Hiệp hội Gas đang phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và Cục QLTT sẽ thực hiện công tác phối hợp để xác minh vụ việc.

Theo Báo cáo 55 của Cục QLTT cho biết, đã gửi báo cáo kèm theo các tài liệu, giấy tờ liên quan, nhưng khi phóng viên đề nghị cung cấp các tài liệu thì đại diện Cục QLTT tỉnh Hậu Giang, ông Nguyễn Văn Bé Tư (Chi cục Phó Chi cục QLTT Hậu Giang trước kia) cho biết không đủ thẩm quyền, sẽ báo cáo và xin chỉ đạo từ ông Phan Văn Chính, quyền Cục trưởng.

Phóng viên đã liên hệ với ông Chính qua điện thoại nhiều lần nhưng chưa nhận được hồi âm.

Nhiều “vấn đề” Công an Hậu Giang cần công khai với dư luận

Liên quan đến việc con trai ông Thảo, cán bộ Công an tỉnh Hậu Giang, mặc quân phục sang tỉnh khác giải quyết việc riêng của ông Thảo, ngày 31/5/2019, Thanh tra Công an tỉnh Hậu Giang đã có Thông báo số 202 về kết quả giải quyết tố cáo. Cụ thể:

Ngày 15/2/2019, anh Nguyễn Đức Nghiêm đang công tác tại Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh Hậu Giang đã mặc quân phục ngành Công an tự ý đi đến huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang để cùng bố mình giải quyết tranh chấp trong làm ăn.

Thông báo 202 khẳng định: Đồng chí Nguyễn Đức Nghiêm không được sự phân công công tác của lãnh đạo đơn vị nhưng mặc trang phục Công an nhân dân đi ra ngoài tỉnh là không đúng quy định về việc sử dụng trang phục. Khi chứng kiến cha mình cự cãi với người khác, đồng chí Nghiêm không can ngăn kịp thời dẫn đến xảy ra việc cha mình cầm ly uống nước trà ném vào người khác.

Hành vi trên của đồng chí Nghiêm đã ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh của người cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân. Tuy chưa đến mức phải xem xét kỷ luật nhưng cũng phải kiểm điểm, chấn chỉnh rút kinh nghiệm.

Giám đốc Công an tỉnh đã giao Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh tiến hành họp kiểm kiểm đối với sai phạm của đồng chí Nguyễn Đức Nghiêm theo quy định.

Theo Quyết định số 293 ngày 14/8/2019 về việc giải quyết khiếu nại đối với công dân của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Giồng Riềng cho biết, đồng chí Nguyễn Đức Nghiêm còn một lần bỏ cơ quan sang Kiên Giang cùng bố mình vào ngày 15/2/2019 (ngày thứ 6) nhưng Thanh tra Công an tỉnh chỉ ghi bỏ đi một ngày và không xin phép, thực tế đồng chí Nghiêm đã hai ngày bỏ cơ quan đi sang tỉnh khác mà không được phép.

Như vậy, Đại úy Nguyễn Đức Nghiêm có dấu hiệu coi thường điều lệnh Công an nhân dân, lợi dụng uy tín ngành Công an để xử lý việc riêng, gây ảnh hưởng đến hình ảnh người Công an nhân dân.

Tại trụ sở Công an tỉnh Hậu Giang, ông Trần Nguyễn Hòa Thơ, Phó phòng Tham mưu, Công an tỉnh Hậu Giang đã tiếp nhận các nội dung thông tin như trên, cũng như đề nghị công khai trước dư luận hình thức xử lý đối với Đại úy Nghiêm. 

Phóng viên cũng đề nghị Công an tỉnh Hậu Giang cung cấp các thông tin liên quan đến quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm vụ việc Doanh nghiệp Chín Thảo sang chiết hàng giả, có dấu hiệu lừa dối khách hàng.

Phó Phòng cho hay, sẽ báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh các nội dung trên để trả lời báo chí. Tuy nhiên nhiều ngày qua, phóng viên chưa nhận được hồi âm.

Nam Dũng - Thành Nam