Sau nhiều ngày xảy ra thảm họa sạt lở đất tại thôn Làng Át, nhưng ký ức đêm kinh hoàng đó vẫn còn nguyên trong tâm trí anh Hoàng Văn Tiện.

Anh Tiện cho biết, đêm đó, khoảng 2h sáng ngày 10/9, sau khi nghe tiếng nổ vang trời, tiếp sau là những tiếng rơi lộp bộp, chưa biết xảy ra chuyện gì, anh chạy ra ngoài xem, qua ánh đèn pin lờ mờ, cảnh tượng trước mắt thật kinh hoàng, đâu đâu cũng là đất, nhìn quanh không thấy những ngôi nhà hàng xóm quen thuộc đâu, anh vô cùng hoang mang.

Ngay sau đó, anh nghe thấy tiếng kêu cứu của 1 người lớn và 2 trẻ nhỏ, tuy cách khu vực kêu cứu khoảng 40m nhưng không thể nào qua được do đất đá, cây cối, gạch ngói, cột nhà… ngổn ngang chặn lối đi.

Anh liền chạy ngược lên trên tìm cách đi men theo chân đồi, khi đến gần thì thấy bà Hoàng Thị Thắng (sinh năm 1962, hàng  xóm) đang ôm 2 đứa cháu, đất lấp đến ngang ngực.

“Bà Thắng kêu, mày bế 2 đứa chạy đi, kệ bà. Tôi vừa bế được cháu Liệu (cháu bà nội Thắng) lên thì bà Thắng lại kêu chạy nhanh lên đất đang tiếp tục sạt kìa, tôi vội quăng cháu Liệu ra xa 2m, đợt sạt này khiến chân tôi mắc kẹt trong bùn đất, không tài nào rút ra được. Lúc đó, tôi nghĩ chắc mình chết ở đây, nên dồn hết bình sinh và cũng rút được chân lên”, anh Tiện cho biết.

Ngừng một hồi, anh kể tiếp, khi nhìn lại thấy bà Thắng và cháu Vân bị đất vùi lấp do lần sạt vừa rồi, anh vội vàng lấy tay bới đất nhưng vô tác dụng vì không có dụng cụ hỗ trợ đào đất. Trước tình thế nguy cấp đó, anh vác cháu Liệu chạy thục mạng hướng ra ngoài, gặp nước thì bơi, gặp lầy cũng chạy, cốt sao cho nhanh để kịp quay lại cứu người.

Khi tới nơi an toàn, anh giao cháu cho nhà anh Hoàng Văn Cuộc nhờ sơ cứu và tắm rửa cho cháu rồi tiếp tục chạy xuống xóm dưới huy động người và dụng cụ cùng lên hỗ trợ đào đất cứu 2 bà cháu.

leftcenterrightdel
Đất sạt lở bao trùm diện tích rộng lớn, có nơi sâu đến 7m. Ảnh: Bùi Bình 

Anh Tiện cho biết: “Có người nói, mày lên đấy bây giờ nguy hiểm lắm, nhưng không thể thấy chết mà không cứu. Không do dự, tôi và ông La Văn Chai, La Văn Bẩy, La Văn Ban, Hoàng Văn Cung nhanh chóng cầm dao, cuốc, xẻng, đèn pin cùng đi, lên tới nơi chúng tôi đào và tìm thấy bà Thắng, rất may có đống cây que đè lên đầu nên bà vẫn có không khí để thở. Chúng tôi kéo bà Thắng lên và tiếp tục tìm kiếm cháu Vân. Lúc ông La Văn Bẩy lật tấm ván thấy cháu, hỏi Vân ơi còn sống khống thì cháu trả lời có ạ, nghe cháu trả lời anh em chúng tôi thấy mừng trong bụng”.

Khi cứu được 3 bà cháu, mọi người đưa đến nơi an toàn, sơ cứu, sau đó đưa vào bệnh viện cấp cứu, qua chụp chiếu, bà Thắng chỉ bị gãy 1 xương sườn, 2 cháu nhỏ bị xây xát ngoài da.

Từ khi xảy ra sự việc, anh Tiện bỏ dở công việc để túc trực ở nhà cùng với Nhân dân tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích và hỗ trợ máy móc cho công tác cứu hộ, quan điểm của anh là giúp được gì thì sẵn sàng giúp.

leftcenterrightdel
Bà Hoàng Thị Thắng và cháu nội Hoàng Văn Liệu (con trai anh Hoàng Văn D. mất tích). Ảnh: Bùi Bình

Sau cú sốc về thể xác lẫn tinh thần, đến nay, bà Hoàng Thị Thắng vẫn buồn rầu, bà nói: “Khi nghe tiếng nổ lớn, tôi vội ôm 2 đứa cháu vào lòng, sau đó đất từ trên đồi đổ sập vào nhà văng 3 bà cháu đi xa, khi hoàn hồn thì đất đã vùi lấp đến cổ 3 bà cháu. Nếu cháu Tiện không đến kịp chắc 3 bà cháu tôi không qua khỏi, tôi cảm ơn cháu Tiện nhiều lắm, cháu như người sinh ra chúng tôi một lần nữa. Mong muốn của tôi bây giờ sớm tìm được đứa con trai mất tích đưa về an táng để sau này các cháu nó biết mộ của bố ở đâu”.

leftcenterrightdel
Các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm. Ảnh: Bùi Bình 

Trước đó, khoảng 2h sáng ngày 10/9, tại thôn Làng Át, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái xảy ra vụ sạt lở đất làm sập 5 ngôi nhà khiến 8 người chết, 1 người mất tích. Hiện, lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Bùi Bình