“Bách phát bách trúng” tại Ban Quản lý dự án xây dựng công trình hạ tầng thành Phố Việt Trì

Hồi đầu tháng 9/2024 vừa qua, Ban Quản lý dự án xây dựng công trình hạ tầng thành phố Việt Trì đã công bố kết quả lựa chọn Gói thầu số 09: Thi công xây dựng công trình (đối với hạng mục bổ sung), thuộc dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường kết nối Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng với Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố Việt Trì. Gói thầu có giá hơn 7,742 tỷ đồng.

Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập (Xây dựng Tự Lập) với giá trúng thầu 7,594 tỷ đồng.

Xây dựng Tự Lập cũng là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ tham dự gói thầu nói trên.

Trước đó, vào tháng 6/2023, Xây dựng Tự Lập trúng Gói thầu số 06: Thi công xây dựng công trình, thuộc dự án Đường Mai An Tiêm (đoạn từ Kênh tiêu Đông Nam đến đường Âu Cơ), thành phố Việt Trì. Gói thầu có giá dự toán 49 tỷ đồng, Xây dựng Tự Lập trúng thầu cùng số tiền 48.833 tỷ đồng.

Trong năm 2022, trong vai trò liên danh chính, Liên danh gồm Xây dựng Tự Lập - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trường Thịnh được Ban Quản lý dự án xây dựng công trình hạ tầng thành phố Việt Trì lựa chọn thi công Gói thầu số 06: Thi công xây lắp công trình, dự án nhà làm việc Thành uỷ Việt Trì và các hạng mục phụ trợ. Gói thầu có giá dự toán 71,483 tỷ đồng, liên danh nói trên trúng thầu với giá 71,373 tỷ đồng.

Tháng 7/2022, Xây dựng Tự Lập trúng Gói thầu số 02: Thi công xây dựng công trình, dự án Đường Hai Bà Trưng (đoạn từ nút giao với đường Nguyễn Tất Thành đến nút giao với đường Vũ Thê Lang), thành phố Việt Trì. Giá dự toán gói thầu 16,713 tỷ đồng, Xây dựng Tự Lập trúng với số tiền 16,678 tỷ đồng.

Trên thực tế, trong những năm qua, Xây dựng Tự Lập là nhà thầu ruột tại Ban Quản lý dự án xây dựng công trình hạ tầng thành Phố Việt Trì, khi đã tham gia và trúng 22/22 gói thầu do đơn vị này làm chủ đầu tư, tổng giá trị trúng thầu lên đến 1.029 tỷ đồng.

10 năm tăng vốn đến 300 lần

Giới thiệu trên website của mình, Xây dựng Tự Lập cho biết đơn vị là nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm trong thi công xây dựng. Uy tín và thương hiệu của Tự Lập đã và đang được khẳng định  bằng chính những công trình bền - đẹp và sự cam kết cao nhất về an toàn - chất lượng - tiến độ đối với khách hàng.

Trải qua quá trình dài phát triển, Xây dựng Tự Lập đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị, cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Phú Thọ. Với những thành quả đã đạt được, công ty ngày càng khẳng định vị thế của mình là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng của tỉnh Phú Thọ nói riêng và của cả nước nói chung.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trong suốt hơn 1 thập kỷ vừa qua, Xây dựng Tự Lập có đà phát triển ấn tượng, khi 10 năm tăng vốn đến 300 lần.

Cụ thể, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập được thành lập ngày 14/8/2001, có địa chỉ trụ sở chính tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Tại thời điểm trước tháng 9/2013, vốn điều lệ Xây dựng Tự Lập đạt 10,01 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 6/9/2013, doanh nghiệp nâng vốn lên 47 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm ông Hoàng Ngọc Hải sở hữu đến 88,72% cổ phần, ông Nguyễn Văn Thoả sở hữu 6,57%, ông Lê Minh Tuấn sở hữu 4,47%, ông Nguyễn Văn Lợi sở hữu 0,11% và ông Đặng Đắc Tùng nắm giữ 0,13% vốn còn lại.

Ông Nguyễn Văn Thoả được giới thiệu là người đại diện pháp luật công ty.

Tháng 4/2015, vốn điều lệ Xây dựng Tự Lập đạt 97 tỷ đồng, vốn điều lệ công ty tăng lên 270 tỷ đồng vào tháng 4/2016, vài tháng sau đó (tháng 9/2016) doanh nghiệp tiếp tục nâng vốn lên 320 tỷ đồng.

Sau nhiều lần biến đổi, cập nhật đến ngày 8/1/2021, vốn điều lệ Xây dựng Tự Lập đạt 2.000 tỷ đồng và tăng lên 3.000 tỷ đồng vào tháng 3/2022. Lúc này, danh sách cổ đông ccủa công ty có sự góp mặt của ông Hoàng Ngọc Hải nắm giữ 76,667% vốn, ông Lê Minh Tuấn sở hữu 0,07%, ông Nguyễn Văn Thoả sở hữu 0,103%, ông Đặng Đắc Tùng sở hữu 0,033% và bà Hoàng Thị Quýnh nắm giữ 23,127% còn lại.

Ông Nguyễn Văn Thoả vẫn là người giữ vai trò giám đốc kiêm người đại diện pháp luật Xây dựng Tự Lập. Tuy nhiên, ông chủ có quyền điều phối doanh nghiệp này là doanh nhân Hoàng Ngọc Hải khi luôn nắm giữ phần lớn cổ phần của doanh nghiệp trong suốt những năm qua.

Như vậy, với mức vốn điều lệ hơn 10 tỷ đồng vào năm 2013, thế nhưng trong vòng 10 năm qua, nguồn vốn công ty này đã tăng đến 300 lần, đạt mức 3.000 tỷ đồng, cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng của Xây dựng tự lập.

Ghi nhận trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho thấy, đây cũng là giai đoạn mà Xây dựng Tự Lập thắng lớn tại các gói thầu xây lắp trên sân nhà Phú Thọ của mình. Tuy nhiên, đi kèm với đà tăng trưởng ấn tượng, trong suốt giai đoạn này, nhiều sai phạm tại các dự án của Xây dựng Tự Lập đã được cơ quan quản lý chỉ ra.

Thế nhưng bất ngờ là càng sai phạm, tỷ lệ trúng thầu của doanh nghiệp này tại Phú Thọ lại càng nổi trội, làm tiền đề cho việc mở rộng tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp này sang các địa phương khác. Ngoài ra, doanh nghiệp của ông Hoàng Ngọc Hải cũng nhanh chóng lấn sân sang mảng bất động sản và vật liệu xây dựng.

Quang Dân