Hội nghị nhằm đẩy mạnh công tác thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá, nhất là trong môi trường công sở như các tòa soạn báo, tạp chí, trung tâm truyền thông, Viện Khoa học môi trường biển và hải đảo. Đặc biệt là những yêu cầu mới trong Chiến lược Quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030.

Đồng thời, tăng cường công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong công sở và hướng dẫn xây dựng môi trường báo chí, trung tâm truyền thông, các sở ban ngành không khói thuốc lá.

Bên cạnh đó, hướng dẫn, góp phần thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở các cơ quan công sở theo đúng quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe chung cho mọi người.

Ngoài ra, đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá trong viên chức và người lao động các tòa soạn báo, tạp chí, trung tâm truyền thông, các sở ban ngành, Viện Khoa học môi trường biển và hải đảo; tăng cường kiến thức, kỹ năng trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và ngăn ngừa việc hút thuốc trong các công sở trực thuộc Bộ TN&MT.

Phát biểu tại hội nghị, bà Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường mong rằng các nội dung tập huấn sẽ giúp các cơ quan báo chí, truyền thông thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền cho tất cả các tầng lớp nhân dân cũng như công chức, viên chức, người lao động, sinh viên ngành tài nguyên và môi trường hiểu biết về tác hại của thuốc lá cũng như các quy định trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và Chiến lược Quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030.

Chia sẻ tại hội nghị về về tác hại của sản phẩm thuốc lá mới, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, Ths Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết, các sản phẩm thuốc lá mới (được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng) vẫn làm sản phẩm gây nghiện độc hại, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người sử dụng.

Đáng lưu ý, các sản phẩm thuốc lá mới sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất, có nguy cơ cao phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, môi trường, lối sống, hành vi của giới trẻ và an ninh trật tự xã hội.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, do tác hại nghiêm trọng của các sản phẩm thuốc lá mới tới sức khỏe, đặc biệt là thế hệ trẻ, nên chúng ta phải quyết liệt ngăn chặn việc sử dụng trước khi quá muộn để bảo vệ thế hệ trẻ; cần kịp thời ban hành quy định để cấm toàn diện các sản phẩm này trước khi việc sử dụng thuốc lá mới trở nên phổ biến.

Dẫn chứng cụ thể về vấn đề này, bà Hương cho biết, hiện trên thế giới đã có 42 nước cấm thuốc lá điện tử. Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei và Campuchia.

Cũng tại hội nghị, đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã thông tin một số nội dung quan trọng trong Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Ngoài ra, cán bộ truyền thông của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng đưa ra hướng dẫn xây dựng công sở không khói thuốc lá. Theo đó, các công sở phải xây dựng được các quy định, quy chế giúp ngăn ngừa viên chức sử dụng thuốc lá, tạo môi trường làm việc trong lành, góp phần bảo vệ sức khỏe cán bộ công nhân viên, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng, giảm các gánh nặng bệnh tật và kinh tế cho toàn xã hội.

Phương Anh