Quả đổi thuộc địa phận thôn Hợp Thành, xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

Nguyên nhân trong những ngày qua do ảnh hưởng bởi bão số 3, mưa lớn đã làm no nước, đất ở quả đồi tuột xuống kênh chính Cửa Đạt đoạn từ K6+300-K6+500, thuộc địa bàn thôn Hợp Thành, xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc.

Sự cố quả đồi bị tuột đất đã ảnh hưởng đến việc tưới tiêu cho Nhân dân và giao thông đi lại. Do đó, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thuỷ lợi 3 đã có Công văn số 170/QLKT-CNCĐ đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm công bố tình huống khẩn cấp đối với sạt, trượt lở đất phía trên mái taluy dương kênh chính hệ thống thủy lợi Cửa Đạt đoạn từ K6+300-K6+500 thôn Hợp Thành, xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc.

Theo nội dung văn bản báo cáo của Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thuỷ lợi 3 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu sau bão số 3, sau là dải hội tụ áp thấp nhiệt đới trục đi qua Bắc Bộ, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra mưa lớn trên diện rộng. Mưa lớn nhiều ngày gây sạt, trượt lở quả đồi ngay phía trên mái taluy dương bờ hữu kênh chính hệ thống thủy lợi Cửa Đạt.

leftcenterrightdel
 Khu vực đồi bị sạt lở thuộc địa phận xã thôn Hợp Thành, xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc. Ảnh: Văn Thanh

Chiều dài cung trượt khoảng 150m, rộng khoảng 100m, khối lượng đất đá sạt trượt khoảng trên 150.000m3, có nguy cơ ảnh hưởng đến các hộ dân đang sinh sống ở thôn Hợp Thành, xã Phùng Giáo, đặc biệt là 4 hộ dân với 13 nhân khẩu sinh sống ngay bên bờ tả kênh (đối diện với cung sạt trượt) và người dân, phương tiện khi tham gia giao thông.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, đảm bảo tuyến kênh chính phục vụ cấp nước tưới cho 31.000ha đất sản xuất nông nghiệp của vùng Bắc sông Chu, Nam sông Mã, cấp nước cho sinh hoạt và nước phục vụ công nghiệp ở hạ du, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thuỷ lợi 3 đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm ban hành tình huống khẩn cấp sạt, trượt lở đồi.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ sạt lở . Ảnh: Văn Thanh

Theo đó, giao Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thuỷ lợi 3 tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá cụ thể về phạm vi, quy mô, mức độ sạt lở ảnh hưởng đến an toàn tuyến kênh chính và xây dựng giải pháp xử lý phù hợp để báo cáo Bộ NN&PTNT xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí để đầu tư và triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, ổn định lâu dài cho tuyến kênh.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Bùi Huy Toàn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho biết: Liên quan đến sự việc này, chính quyền địa phương đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 họp, kiểm tra hiện trường sạt, lở trượt để khắc phục hậu quả. Hiện nay, đơn vị quản lý kênh chính hệ thống thủy lợi Cửa Đạt đã huy động nhân lực, máy móc để khắc phục sự cố.

leftcenterrightdel
 Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 đề nghị tỉnh Thanh Hóa sớm công bố tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Văn Thanh

Liên quan đến việc đề xuất của Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thuỷ lợi 3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã có ý kiến chỉ đạo giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Ngọc Lặc và các đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung đề nghị của Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thuỷ lợi 3. Căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật và tình hình thực tế, có ý kiến tham mưu đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20/9/2024.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.            

 
 
Văn Thanh