Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thừa Thiên Huế, từ sáng ngày 19/9, lượng mưa trên toàn tỉnh phổ biến 10 - 30mm, có nơi cao hơn như Vườn Quốc gia Bạch Mã 39mm. Trên đất liền có gió mạnh cấp 3, giật cấp 6, vùng ven biển gió mạnh cấp 4, giật cấp 7.

Dự báo do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 khi đổ bộ vào đất liền, trên đất liền tỉnh Thừa Thiên Huế từ ngày 19/9 đến ngày 21/9 có mưa to, mưa rất to và rải rác có dông; trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 200 - 300mm, có nơi trên 500mm.

Sáng 19/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của bão số 4, tỉnh đã lên phương án sơ tán, di dời để đối phó với bão là 16.349 hộ/52.186 nhân khẩu; phương án sơ tán, di dời để đối phó lũ quét, sạt lở đất là 3.743 hộ/13.615 nhân khẩu.

Ngoài ra, tỉnh cũng dự trữ 100 tấn gạo, 10 tấn mì ăn liền sẵn sàng cung ứng cho người dân.

leftcenterrightdel
 

Nhà dân tại huyện Phú Vang bị lốc xoáy tốc mái. Ảnh: P.B

Huyện miền núi Nam Đông đã thực hiện sơ tán 34 hộ/119 nhân khẩu khu vực nguy hiểm đến vị trí an toàn. Cụ thể: Xã Thượng Long có 16 hộ/64 nhân khẩu, xã Thượng Nhật 3 hộ/12 nhân khẩu và thị trấn Khe Tre 15 hộ/43 nhân khẩu.

Tại huyện miền núi A lưới, từ đêm 18 đến ngày 19/9, trên địa bàn xã Hồng Hạ xuất hiện mưa xối xả, một số khu vực trọng điểm ngập lụt cục bộ và nguy cơ trượt lở đất đá. Xã đã tiến hành di dời khẩn cấp 11 hộ dân với 45 nhân khẩu tại thôn Pa Hy. Đây là điểm có địa hình phức tạp, đồi núi dốc. Những hộ dân đã được di dời đến nhà người thân kiên cố hơn, ở khu vực cao ráo và được bố trí thức ăn, nước uống. Các hộ có người già, đau ốm được đưa đến trạm y tế của xã.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên Huế đã kêu gọi 1.884 phương tiện/10.685 lao động trên biển vào nơi neo đậu tránh trú an toàn. Phương tiện tàu cá ngoại tỉnh vào neo đậu tránh bão là 23 phương tiện/194 lao động.

Trong khi đó, hiện ở vùng ven biển xã Phú Diên, huyện Phú Vang tiếp tục xuất hiện các điểm xói lở tại một số vị trí (đã xói lở từ mùa mưa lũ năm 2023) như: Đường số 3 bãi tắm Phú Diên, khu vực thôn Mỹ Khánh.

Ông Hoàng Văn Vy, Chủ tịch UBND xã Phú Diên cho biết, các vị trí xói lở chính quyền đã kiểm tra và đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, dự kiến sau bão sẽ thi công công trình chống xói lở hạ tầng đường số 3 bãi tắm với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện.

leftcenterrightdel
 

Người dân TP Huế đưa xe đến nơi cao để tránh ngập nước. Ảnh: P.B

Ghi nhận của PV, tại TP Huế sáng nay có mưa vừa, có nơi mưa to khiến một số tuyến đường bị ngập úng. Để chủ động ứng phó, nhiều người dân đã kê cao tài sản, ôtô được đưa đến các điểm cao ráo, an toàn để tránh thiệt hại.

Dù bão chưa ảnh hưởng trực tiếp tuy nhiên xuất hiện cây xanh ngã đổ. Hiện, lực lượng chức năng đang tiến hành xử lý hiện trường.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Phú Vang, trên địa bàn xã Phú Hồ và Phú Xuân đã xảy ra lốc xoáy làm 1 người bị thương nhẹ đã được sơ cấp cứu. Xã Phú Hồ có 8 hộ bị tốc mái nhà, công trình phụ và 4 hộ Phú Xuân nhà bị tốc mái.

 

 

N. Phó - L. Bằng