UBND tỉnh Quảng Trị vừa có báo cáo tình hình triển khai và kết quả thực hiện KLTT số 1782/KL-TTCP ngày 4/8/2023 của TTCP về việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (VLXDTT) tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cung cấp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, sau khi nhận được KLTT số 1782/KL-TTCP của TTCP và Công văn của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 30/9/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện kết luận của TTCP.

UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan xác định trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có liên quan dẫn đến những thiếu sót, vi phạm được nêu tại KLTT; kiểm điểm nghiêm túc để xử lý trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân có liên quan đến thiếu sót, vi phạm; chủ động tổ chức thực hiện các giải pháp khắc phục các thiếu sót, vi phạm; phối hợp với các ngành, cơ quan thuế và chính quyền địa phương để xác định nghĩa vụ tài chính cần phải thu hồi theo quy định.

Thực hiện kiến nghị của TTCP, về việc xem xét để xử lý trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Xây dựng và UBND huyện Hải Lăng tổ chức kiểm điểm đối với các nội dung nêu tại KLTT. Đối với khuyết điểm, tồn tại thuộc trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh được nêu tại kết luận, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị sẽ được đánh giá sau khi các đơn vị, địa phương khắc phục triệt để những nội dung đã được chỉ ra tại KLTT.

Đối với nội dung chưa thực hiện triệt để Chỉ thị 07/CT-TTg ngày 21/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 của Chính phủ về ưu tiên trong việc cấp phép khai thác khoáng sản làm VLXDTT phục vụ cao tốc; Văn bản số 3566/BTNMT-ĐCKS ngày 29/6/2021 của Bộ TN&MT… về vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Sở TN&MT thực hiện.

Trong đó, Văn bản số 2604/STNMT-KSN ngày 13/7/2023 yêu cầu các đơn vị hoạt động khoáng sản làm VLXDTT báo cáo hoạt động khai thác khoáng sản VLXDTT cung cấp cho dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ làm cơ sở đề xuất nâng công suất (nếu có nhu cầu); Văn bản số 3737/STNMT-KSN ngày 02/10/2023 đề nghị Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cung cấp thông tin về việc các đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng cho đường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ.

Tại KLTT số 1782/KL-TTCP của TTCP chỉ rõ những bất cập, thiếu sót trong việc quy hoạch khoáng sản làm căn cứ cấp phép cũng như việc cấp phép khai thác vật liệu đất đắp nền đường cung cấp cho tuyến cao tốc trên, như: Việc cấp phép khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp không có trong quy hoạch, không làm các thủ tục cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản; chậm làm thủ tục đóng cửa mỏ; cho phép 3 hộ gia đình cải tạo, hạ độ cao không đúng quy định; chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, phí bảo vệ môi trường…

UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với sản lượng đã khai thác đối với các mỏ phục vụ cho các dự án đầu tư công không thông qua hình thức đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Đồng thời, các sở, ngành, cơ quan chức năng quản lý giá vật liệu theo đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cũng như xử lý nghiêm đối với các mỏ đã hết hạn theo giấy phép khai thác nhưng chưa làm thủ tục đóng cửa mỏ và cải tạo phục hồi môi trường.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Sở TN&MT đã có Văn bản số 4086/STNMT-KS ngày 24/10/2023 yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát, thống kê tình hình cấp phép cải tạo, hạ độ cao đất nông nghiệp và sử dụng đất làm vật liệu san lấp công trình thuộc thẩm quyền cấp huyện để có phương án xử lý theo đúng quy định.

Đối với các đơn vị hết hạn giấy phép khai thác, Sở TN&MT đã ban hành văn bản yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động, lập hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án đóng cửa mỏ, nộp về sở để xem xét, giải quyết.

Ngoài ra, Sở TN&MT đã ban hành kế hoạch về tăng cường công tác kiểm tra chấp hành pháp luật về TN&MT đối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản. Từ đó, để xem xét xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là chưa thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường theo quy định.

Đối với công tác công bố giá vật liệu xây dựng đã được các cơ quan đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm và có giải pháp cụ thể trong thời gian tới để khắc phục những thiếu sót, tồn tại đã được chỉ ra trong kết luận của TTCP.

Minh Tân