Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh tra Sở tham mưu giải quyết khiếu nại lần đầu không đúng thẩm quyền

Thứ ba, 05/05/2020 - 08:00

(Thanh tra)- Tồn tại trên đã được Thanh tra tỉnh An Giang chỉ ra tại kết luận kiểm tra việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, khiếu nại (KN), tố cáo (TC) tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Trụ sở Sở NN&PTNT An Giang. Ảnh: Internet

Giải quyết đúng thời hạn đơn KN theo thẩm quyền

Thực hiện Quyết định số 21/QĐ-TTT ngày 4/2/2020 của Chánh Thanh tra tỉnh kiểm tra việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, KN, TC tại Sở NN&PTNT, thời kỳ kiểm tra năm 2019; từ ngày 17/2/2020 đến ngày 21/2/2020, đoàn kiểm tra tại Sở và 2 đơn vị trực thuộc gồm: Chi cục Thủy sản và Chi cục Phát triển nông thôn.

Theo kết quả kiểm tra, Giám đốc Sở NN&PTNT quan tâm, quán triệt và triển khai thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KN, TC. Giải quyết đúng thời hạn đơn KN theo thẩm quyền; xử lý kịp thời đơn kiến nghị, đơn phản ánh, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, không phát sinh KN, TC vượt cấp, bức xúc, gay gắt.

Bên cạnh đó, công tác tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KN, TC được quan tâm đã góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của công chức, viên chức của Sở và các đơn vị trực thuộc. Thực hiệp kịp thời nội dung kết luận của UBND tỉnh về giải quyết KN của công dân.

Chi cục Thủy sản và Chi cục Phát triển nông thôn triển khai thực hiện pháp luật tiếp công dân, KN, TC; có bố trí địa điểm tiếp công dân, phân công công chức, viên chức tiếp công dân thường xuyên; mở sổ tiếp công dân, sổ xử lý đơn, niêm yết nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân thường xuyên và định kỳ của người đứng đầu.

Chưa chi bồi dưỡng công chức tiếp công dân

Trong việc chi bồi dưỡng cho người làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh, Sở NN&PTNT và 11/12 đơn vị trực thuộc chưa thực hiện chi bồi dưỡng đối với công chức tiếp công dân. Riêng Chi cục Thủy sản tuy có vận dụng từ các nguồn tự chủ và nguồn thường xuyên để đảm bảo chi bồi dưỡng cho công chức, viên chức được phân công tiếp công dân theo mức chi tại Điều 4 Quyết định số 28/2017/QĐ-UBND ngày 12/6/2017 của UBND tỉnh nhưng chưa đúng nguồn kinh phí chi trả theo quy định tại Điều 5 Quyết định số 28/2017/QĐ-UBND gồm: Ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn thu của đơn vị sự nghiệp công lập và các nguồn kinh phí khác (nếu có).

Về công tác giải quyết KN, Thanh tra Sở tham mưu Giám đốc Sở giải quyết KN lần đầu của ông Nguyễn Văn Khương không đúng thẩm quyền.

Ông Nguyễn Văn Khương là nhân viên kỹ thuật của Chi cục Thủy sản được phân công công tác tại xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, KN Chi cục Thủy sản chi trả chế độ trợ cấp khó khăn không đúng theo quy định tại Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Theo quy định tại Điều 19 Luật KN, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản là người có thẩm quyền giải quyết KN lần đầu. Nếu ông Khương KN tiếp thì Giám đốc Sở giải quyết KN lần hai theo quy định tại Khoản 2, Điều 20 Luật KN. Đối với đơn của ông Nguyễn Văn Khương, là nhân viên trong ngành, lẽ ra Thanh tra Sở tham mưu Giám đốc Sở xử lý theo 1 trong 2 phương án sau: Một là, ban hành văn bản yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản rà soát lại các chính sách trợ cấp cho công chức, viên chức, tìm hiểu yêu cầu, nguyện vọng và xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Hai là, tổ chức cuộc họp để Giám đốc Sở và Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tiếp ông Khương trao đổi, tìm hướng giải quyết cho phù hợp, nếu ông Khương đồng ý với hướng giải quyết của Giám đốc Sở thì đề nghị ông Khương rút đơn, đình chỉ giải quyết KN theo Điều 10 Luật KN.

Hiện nay, Chi cục Thủy sản đã thực hiện quyết định và chi trợ cấp cho ông Khương, do đó Thanh tra tỉnh chỉ đề cập để Thanh tra Sở rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu giải quyết KN.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản chưa phối hợp kịp thời với các tổ chức đoàn thể trong đơn vị để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tìm hiểu thu nhập và đời sống của công chức, viên chức. Điển hình là vụ việc của ông Nguyễn Văn Khương, nhằm tìm giải pháp hợp tình, hợp lý, giải quyết chính sách trợ cấp mà họ được hưởng theo đúng quy định pháp luật.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cần rút kinh nghiệm

Qua kết quả kiểm tra, Thanh tra tỉnh kiến nghị Giám đốc Sở NN&PTNT chỉ đạo Văn phòng Sở lập thủ tục cấp kinh phí bổ sung để đảm bảo cho việc chi bồi dưỡng tiếp công dân tại Sở và các đơn vị trực thuộc đúng theo Quyết định số 28/2017/QĐ-UBND ngày 12/6/2017 của UBND tỉnh. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và 12 đơn vị trực thuộc thực hiện pháp luật công tác tiếp công dân, KN, TC cần lưu ý: Chi bồi dưỡng tiếp công dân, xử lý đơn phải đúng nguồn kinh phí, đồng thời phải lập dự toán, chấp hành và quyết toán kinh phí đúng quy định tại Điều 5, Điều 6 Quyết định số 28/2017/QĐ-UBND ngày 12/6/2017 của UBND tỉnh. Nhận và thụ lý giải quyết KN hoặc tham mưu giải quyết KN đúng thẩm quyền theo quy định tại Điều 19, Điều 20 Luật KN.

Đối với Thanh tra Sở, đề nghị kịp thời tham mưu Giám đốc Sở và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết KN, TC đúng theo luật quy định.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cần rút kinh nghiệm, chấn chỉnh đối với những vụ việc tương tự như trường hợp của ông Nguyễn Văn Khương.

Trong quản lý Nhà nước đối với công tác giải quyết KN, TC và xử lý vi phạm pháp luật về KN, TC, kết luận kiểm tra ghi nhận Sở NN&PTNT đã ban hành 3 văn bản chỉ đạo các phòng, ban và 12 đơn vị trực thuộc trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn: Công văn số 1649/SNNPTNT-TTr ngày 17/9/2019, Công văn số 2041/SNNPTNT-TTr ngày 8/11/2019 và Công văn số 2113/SNNPTNT-TTr ngày 19/11/2019.

Về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KN, TC, Sở NN&PTNT xây dựng Kế hoạch số 29/KH-SNNPTNT ngày 5/4/2019 về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2019. Các đơn vị trực thuộc căn cứ vào Kế hoạch của Sở, triển khai đến công chức, viên chức thực hiện; đồng thời Sở đã tổ chức 1 cuộc tuyên truyền về Luật KN, Luật TC cho 112 công chức, viên chức trong ngành.

Trong kỳ kiểm tra, Sở NN&PTNT không có tổ chức kiểm tra, thanh tra trách nhiệm công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở tại các cuộc họp của Thanh tra Sở và thanh tra chuyên ngành của các đơn vị trực thuộc thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn và kiểm tra việc ghi chép sổ tiếp công dân, xử lý đơn của các đơn vị.

Với chế độ thông tin, báo cáo, quản lý và lưu trữ hồ sơ giải quyết KN, TC, Sở NN&PTNT ban hành Công văn số 1490/SNNPTNT-TTr ngày 4/10/2017 về việc tăng cường thực hiện công tác thông tin, báo cáo, các đơn vị chấp hành nghiêm túc công tác thông tin, báo cáo theo thời hạn và báo cáo kết quả định kỳ hoặc đột xuất về Thanh tra tỉnh đúng theo quy định. Hồ sơ KN có đánh bút lục theo số trang, có phân công công chức quản lý, lưu trữ tại Thanh tra Sở

 

Vy Quỳnh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Thanh tra chỉ ra những tồn tại, hạn chế ở Phòng khám Đa khoa 123

Thanh Hóa: Thanh tra chỉ ra những tồn tại, hạn chế ở Phòng khám Đa khoa 123

(Thanh tra) - Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa vừa ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với Phòng khám Đa khoa (PKĐK) 123. Qua thanh tra đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong thực hiện quy trình khám chữa bệnh (KCB).

Văn Thanh

19:39 23/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm