Thanh tra tỉnh Sơn La mới thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Lâm nghiệp Phù Yên trong việc thực hiện quy định của pháp luật về sản xuất kinh doanh và công tác quản lý, sử dụng đất.

Nợ ngân sách hơn 12 tỷ đồng

Qua thanh tra xác định, trong hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021-2023, công ty chưa xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công và chưa xây dựng, ban hành, thực hiện quy chế quản lý, sử dụng tài sản cố định của doanh nghiệp theo quy định; các quy chế đã ban hành hàng năm không sửa đổi, bổ sung.

Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty kém hiệu quả, năm 2023 thua lỗ, năm 2021 và 2022 lợi nhuận không đáng kể.

Công ty chưa đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Năm 2021 và 2022 không thực hiện thuê kiểm toán để kiểm toán báo cáo tài chính.

Kết thúc năm tài chính không thực hiện đối chiếu, xác nhận công nợ, phân loại các khoản nợ phải thu theo quy chế quản lý nợ và Nghị định số 206/2013/NĐ-CP ngày 9/12/2013 của Chính phủ về quản lý nợ của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Công ty TNHH Nhà nước MTV Lâm nghiệp Phù Yên là doanh nghiệp Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ; được chuyển đổi từ Lâm trường Phù Bắc Yên từ năm 2011; công ty có vốn điều lệ hơn 4 tỷ đồng.

Chưa hạch toán tiền thuê đất đối với diện tích đất rừng sản xuất và trồng cây lâu năm vào chi phí sản xuất kinh doanh hành năm.

Trong việc chấp hành nghĩa vụ đối với người lao động, công ty không xây dựng quỹ tiền lương, thù lao của người quản lý công ty trình cơ quan đại diện chủ sở hữu là UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

Đặc biệt, trong việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, công ty chưa nộp tiền thuê đất đối với diện tích đất rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm hơn 12 tỷ đồng.

Quản lý đất đai lỏng lẻo

Công ty được thuê đất và đang quản lý trên hồ sơ diện tích 8.092,4 ha, trong đó đất phi nông nghiệp hơn 0,3 ha và đất nông nghiệp gần 8.092,1 ha.

Qua thanh tra xác định, đối với diện tích đất phi nông nghiệp được công ty sử dụng làm nhà xưởng, nhà kho nhưng chưa phát huy hiệu quả, hiện tại không có hoạt động sản xuất, các hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng.

Đối với diện tích đất nông nghiệp, khi lập hồ sơ xin giao đất, cho thuê đất, công ty không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc rà soát hiện trạng sử dụng đất theo quy định dẫn đến việc trong diện tích đất được giao, được thuê năm 2015 với UBND tỉnh có diện tích đất của các công trình nhà nước đầu tư trên đất, đất đã được UBND huyện Phù Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng và đất đã có dự án được phê duyệt, gây ra việc chồng chéo trong quản lý đất đai của công ty.

Trong quá trình sử dụng đất, công ty không được quản lý, sử dụng 490,01 ha đất, (gồm: 253,53 ha đất rừng phòng hộ, 230,11ha đất rừng sản xuất và 6,37 ha đất trồng cây lâu năm) nhưng không có văn bản báo cáo UBND tỉnh thực hiện việc thu hồi đất, chỉnh lý biến động đất đai theo quy định tại khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013; không đề xuất phương án xử lý dẫn đến khó khăn trong việc quản lý, sử dụng đất; đồng thời, diện tích 236,48 ha đất trong phần diện tích đất trên vẫn được tính vào tiền thuê đất hằng năm của công ty.

Đến thời điểm thanh tra công ty chưa hoàn thiện được phương án sử dụng đất nông nghiệp đã được dự thảo từ năm 2022.

Thanh tra tỉnh Sơn La xác định trách nhiệm tập thể thuộc về Ban Giám đốc, trong đó Giám đốc Công ty với trách nhiệm là người đứng đầu chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với các tồn tại, khuyết điểm…

Đồng thời, Thanh tra tỉnh Sơn La yêu cầu công ty khắc phục ngay các tồn tại, khuyết điểm được chỉ ra qua thanh tra. Thực hiện nộp đầy đủ tiền thuê đất đối với diện tích đất rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm theo thông báo của cơ quan thuế, thực hiện hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh hàng năm theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.

Trần Kiên