Nhiều khoản chi không đúng quy định

Trong việc thực hiện quy định pháp luật về tài chính, ngân sách, kết quả thanh tra ngẫu nhiên một số nội dung chi của UBND huyện và tại một số đơn vị, cơ quan thuộc UBND huyện Đức Linh cho thấy nhiều khoản chi không đúng quy định.

Cụ thể, trong thời kỳ thanh tra (từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/12/2022), mức bố trí dự phòng ngân sách huyện 1,96%/tổng chi ngân sách là chưa đảm bảo theo quy định. Đối với chi thường xuyên: Năm 2022, Phòng Tài chính - Kế hoạch thực hiện phân bổ quỹ lương cho 2 hợp đồng lao động tại đơn vị Trung tâm Truyền thông - Văn hóa và Thể thao huyện như lương biên chế được tuyển dụng, hệ số lương vượt hệ số 2,34 là không đúng quy định với số tiền hơn 23,6 triệu đồng.

Chi khoán công tác phí trong 2 năm 2021 - 2022 cho cán bộ công chức không đúng đối tượng được quy định tại khoản 1 Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 30/2017/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 của  HĐND tỉnh Bình Thuận về việc quy định mức chi công tác phí, chi tổ chức hội nghị của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền hơn 233,4 triệu đồng.

UBND huyện Đức Linh cấp kinh phí cho một số đơn vị (Chi cục Thi hành án dân sự; Chi cục Thuế; Kho bạc Nhà nước; Trung tâm Truyền thông - Văn hóa và Thể thao huyện) thực hiện các khoản chi chưa đảm bảo quy định.

Đối với một số nội dung chi của HĐND huyện, chi hỗ trợ tiền báo cho Chủ tịch HĐND huyện - Đại biểu HĐND cấp tỉnh không đúng quy định với số tiền 4,8 triệu đồng; chi tiền trang phục cho Chủ tịch HĐND huyện - Đại biểu HĐND cấp tỉnh không đúng quy định với số tiền 2 triệu đồng; chi tiền khám sức khỏe cho 26 đại biểu HĐND huyện không có chứng từ thanh toán theo quy định số tiền 39 triệu đồng; chi tiền ăn, nước uống cho đại biểu, khách mời về dự kỳ họp lần thứ nhất nhiệm kỳ 2021 - 2026 HĐND huyện chứng từ kèm theo có 30 đại biểu, khách mời tham dự chưa ký vào danh sách nhận tiền, số tiền 16,8 triệu đồng là chưa đầy đủ về thủ tục chứng từ thanh quyết toán theo quy định.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng chỉ ra những tồn tại, thiếu sót đối với một số nội dung chi tại một số đơn vị, cơ quan thuộc UBND huyện Đức Linh như: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Tài chính - Kế hoạch; UBND thị trấn Võ Xu; UBND thị trấn Đức Tài.

Tồn tại, thiếu sót trong đầu tư xây dựng

Qua thanh tra 10 công trình do UBND huyện Đức Linh và Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND thị trấn Võ Xu và UBND thị trấn Đức Tài làm chủ đầu tư cho thấy, chủ đầu tư cơ bản chấp hành các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản; tuy nhiên còn một số tồn tại, thiếu sót.

Cụ thể, đối với 5 công trình do UBND huyện làm chủ đầu tư, chủ đầu tư không thực hiện công tác giám sát địa chất (tại các công trình 1 và 4); đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu quá thời hạn 7 ngày (tại công trình 4). Việc nghiệm thu, thanh toán khối lượng còn chưa đúng với thực tế thi công làm tăng giá trị công trình tổng số tiền hơn 59 triệu đồng.

Đối với công trình sửa chữa, nâng cấp Phòng Tài chính - Kế hoạch do Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện làm chủ đầu tư, việc lập dự toán không đúng quy định, dẫn đến nghiệm thu thanh toán không đúng. Lắp đặt chậu rửa 2 vòi không đúng thiết kế dẫn đến nghiệm thu thanh toán không đúng.

Cùng với đó, kết luận thanh tra đã chỉ ra những tồn tại, thiếu sót tại 2 công trình đường do UBND thị trấn Võ Xu làm chủ đầu tư và 2 công trình đường do UBND thị trấn Đức Tài làm chủ đầu tư, với những sai sót liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu, thời gian thi công...

Trên cơ sở những tồn tại, thiếu sót phát hiện qua thanh tra, xét giải trình của các đơn vị, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Đức Linh nghiêm túc rút kinh nghiệm về những tồn tại, thiếu sót. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị về những tồn tại, thiếu sót nêu tại kết luận thanh tra.

Về kinh tế, kiến nghị thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh tổng số tiền 669.779.767 đồng đối với các khoản chi không đúng quy định và giảm trừ qua thanh tra.

Thu Huyền