6 tháng đầu năm 2024, ngành Thanh tra Thái Bình đã thực hiện 40 cuộc thanh tra hành chính (18 cuộc triển khai từ kỳ trước, 22 cuộc triển khai trong kỳ); 109 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 441 đơn vị.

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm gần 6,5 tỷ đồng; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính hơn 4,9 tỷ đồng; chuyển 1 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình để xem xét, xử lý theo quy định.

Trong đó, Thanh tra tỉnh thực hiện 10 cuộc thanh tra; thanh tra các sở thực hiện 109 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 332 đơn vị, cá nhân; Thanh tra huyện, TP tiếp tục thực hiện 11 cuộc thanh tra triển khai từ kỳ trước, 19 cuộc theo kế hoạch năm 2024 tại 84 đơn vị.

Trong kỳ báo cáo, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh Thái Bình đã thực hiện 3.134 lượt tiếp công dân (tăng 790 lượt so với cùng kỳ), với 5.038 lượt người được tiếp, về 1.610 vụ việc. Trong đó, có 81 đoàn đông người, với 33 vụ việc.

Tiếp nhận 1.960 đơn khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh (kỳ trước chuyển sang 87 đơn, trong kỳ 1.873 đơn); có 1.671 đơn đủ điều kiện xử lý về 1.504 vụ việc.

Qua phân loại, có  71 đơn KN và 37 đơn TC thuộc thẩm quyền và đã thụ lý giải quyết. Đến nay, đã giải quyết 51 đơn KN; 24 đơn TC. Qua giải quyết TC, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ việc, 1 đối tượng (vụ việc tại xã Đông Á, huyện Đông Hưng); xử lý hành chính 1 cá nhân.

Nội dung KN, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến việc dừng trợ cấp người có công đối với các trường hợp hưởng sai quy định theo Kết luận thanh tra số 44/KL-TTr ngày 2/4/2015 của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; một số nội dụng liên quan đến thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng...

Nội dung TC chủ yếu đối với cán bộ không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý kinh tế, đất đai, xây dựng cơ bản và thực hiện chính sách xã hội; thủ trưởng một số cơ quan hành chính thiếu trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC...

6 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiếp tục triển khai, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ngành, huyện, TP rà soát, giải quyết các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn toàn tỉnh.

Đối với các vụ việc theo Kế hoạch 363 của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết đối với 1 vụ việc còn lại của Kế hoạch số 128/KH-UBND ngày 5/12/2019 của UBND tỉnh.

Thanh tra tỉnh Thái Bình đánh giá, 6 tháng đầu năm, cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp đã tích cực tuyên truyền, tổ chức thực hiện có hiệu quả văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN, TC và phòng, chống tham nhũng.

Công tác tiếp dân thường xuyên được duy trì nền nếp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã thực hiện khá nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu. Đáng nói, việc phối hợp trong giải quyết đơn thư đã có nhiều tiến bộ, nhất là đối với các vụ việc đông người, phức tạp; việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN, TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài được các cấp, các ngành chủ động phối hợp thực hiện.

Bên cạnh đó, kế hoạch thanh tra đã bám sát hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và nhiệm vụ chính trị của tỉnh; nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào các lĩnh vực quản lý Nhà nước dễ phát sinh tiêu cực và những vấn đề dư luận quan tâm. Các cuộc thanh tra được tiến hành chủ động, đúng trình tự, thẩm quyền; kết luận chính xác, khách quan, qua đó, đã kịp thời phát hiện và kiến nghị xử lý vi phạm, chấn chỉnh công tác quản lý.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả của ngành, Thanh tra tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục duy trì nền nếp công tác tiếp công dân; tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc KN, TC mới phát sinh; chủ động rà soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, đông người ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp; tổ chức thực hiện tốt các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật.

Tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ kế hoạch thanh tra năm 2024. Kết luận thanh tra đảm bảo theo nội dung yêu cầu của Thanh tra Chính phủ đối với cuộc thanh tra chuyên đề về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng… Gắn hoạt động thanh tra với việc giải quyết KN, TC của công dân và phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Đồng thời, chủ động tiến hành thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; các vụ việc do thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp giao. Chỉ đạo thực hiện giám sát hoạt động các đoàn thanh tra theo quy định.

Tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra. Chú trọng việc xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân sai phạm; tích cực đôn đốc thu hồi các khoản kinh tế sai phạm phát hiện qua thanh tra.

Trọng Tài