Trên tinh thần dân chủ, cởi mở, khách quan, tại buổi đối thoại, đã có 42 lượt phản ánh, kiến nghị của 15 cá nhân, tập trung vào một số vấn đề như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử đất; nước sạch, xử lý rác thải nông thôn; xây dựng nông thôn mới; quản lý kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật; nâng cấp, sửa chữa công trình thuỷ lợi, đê điều; nâng tầm lễ hội chùa Keo; thực hiện các chế độ chính sách bảo đảm an sinh xã hội…

Đáng chú ý, nổi lên ý kiến của ông Lưu Văn Chính (thôn Văn Lâm) và ông Vương Hồng Quân (thôn Trường Xuân) kiến nghị huyện giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử đất cho 48 hộ dân trúng đấu giá năm 2010 và 8 hộ dân mua đất của UBND xã Duy Nhất bán năm 1993.

leftcenterrightdel
 150 đại biểu đại diện cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Duy Nhất tham dự hội nghị. Ảnh: T.D

Ông Vũ Ngọc Báu (thôn Đức Long) kiến nghị huyện Vũ Thư nâng cấp công suất nhà máy nước sạch của xã Duy Nhất và xã Vũ Đoài; yêu cầu Công ty Nam Long thanh toán vốn đối ứng cho Nhân dân đóng góp xây dựng ban đầu.

Đồng thời, có phương án xây dựng lò xử lý rác thải tại xã Duy Nhất để giải quyết dứt điểm tình trạng một bộ phận người dân xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã.

Cùng với đó, ông Tạ Văn Thắng (thôn Dũng Nhuệ) cũng kiến nghị huyện Vũ Thư tăng cường công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật; bởi, hiện nay có nhiều nơi bán thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến kết quả sản xuất nông nghiệp.

leftcenterrightdel
 Ông Vũ Ngọc Báu (thôn Đức Long) kiến nghị nhiều vấn đề "nóng". Ảnh: T.D

Ông Thắng cũng cho rằng, cần phải nâng tầm lễ hội chùa Keo để xứng danh với Di tích Quốc gia đặc biệt.

Về xử lý rác thải nông thôn, ông Thắng đề xuất ý kiến, đối với những xã thực hiện phương án chôn lấp rác thải sẽ xây dựng khu chôn lấp thành nơi trồng cây xanh như ở một số địa phương đã làm.

Lắng nghe nguyện vọng chính đáng của người dân; trên tinh thần đối thoại thẳng thắn, kiến nghị đến đâu trả lời trực tiếp tới đó, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư Phạm Thị Như Phong và lãnh đạo các phòng, ban của huyện đã giải đáp, làm rõ những kiến nghị thuộc thẩm quyền; đáp ứng được sự mong đợi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Duy Nhất.

Đồng thời, những vấn đề cần thời gian tìm hiểu, xác minh và những nội dung vượt thẩm quyền cần xin ý kiến của cấp trên, huyện nghiêm túc tiếp thu và sẽ trả lời bằng văn bản đến người dân trong thời gian sớm nhất.

Trọng Tài