Năm 2022, tỉnh Quảng Ninh có nhiều đổi mới trong chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch công tác thanh tra. Nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với người dân đã được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, tạo sức lan tỏa lớn.

Số lượng vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền phải giải quyết giảm so với nhiều năm gần đây; giảm phát sinh các đoàn đông người và các vụ việc KN, TC, kiến nghị tồn đọng kéo dài, phức tạp. Quá trình giải quyết đã thực sự quan tâm đến quyền lợi của công dân bằng nhiều hình thức tiếp cận, giải quyết thỏa đáng, có tình, có lý.

Cùng với đó, Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh sớm trong cả nước. Công tác phát hiện, chuyển cơ quan điều tra, truy tố và xét xử các vụ an tham nhũng, tiêu cực được nâng cao. Hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử và tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án được nâng cao; kịp thời thụ lý, điều tra, xử lý các vụ việc được dư luận xã hội quan tâm.

leftcenterrightdel
Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp yêu cầu, thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước; thanh tra ở những lĩnh vực dự báo dễ phát sinh KN. Ảnh: TTTT

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC đã được tỉnh Quảng Ninh thực hiện nền nếp, bài bản, trách nhiệm, cầu thị, gương mẫu, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp và các mặt công tác đều được thực hiện rất hiệu quả.

Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương yêu cầu, thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh tăng cường công tác quản lý Nhà nước; thanh tra ở những lĩnh vực dự báo dễ phát sinh KN; duy trì tốt việc tiếp công dân định kỳ, trong đó, ưu tiên chọn vụ việc khó, vụ việc mới phát sinh từ cơ sở để tiếp dân; nâng cao chất lượng giải quyết lần đầu; quan tâm cuộc sống người dân sau thu hồi đất.

Tạo điều kiện luật sư, luật gia tham gia tư vấn pháp luật miễn phí cho công dân tại các cuộc tiếp công dân; tăng cường trao đổi địa phương với Ban Tiếp công dân Trung ương; đề nghị, trong quý I năm 2023, Quảng Ninh là địa phương tiên phong kết nối trực tiếp từ Trụ sở Tiếp công dân tỉnh tới Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để qua đó, lan tỏa tới các địa phương trong cả nước.

Ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực chung của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN, TC, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu, thời gian tới phải thực hiện đúng “3 tăng, 3 giảm và 3 không”.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực chung của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Ảnh: TTTT

Đối với “3 tăng”, đó là tăng tính tự giác, sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu gắn với trách nhiệm của tập thể cấp ủy, tập thể lãnh đạo trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của người dân; đặc biệt ở cấp sở, ngành, cấp huyện, cấp xã.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí.

Tăng cường niềm tin của nhân dân, cán bộ, đảng viên qua công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết quyết KN, TC.

“3 giảm” là giảm đơn thư KN, TC, kiến nghị phản ánh mới, nhất là những dự án mới, đặc biệt không để phát sinh vụ việc phức tạp, tập trung đông người, vượt cấp, tái KN, TC. Giảm số đầu mối, cơ quan đơn vị, tổ chức không tiến hành tự kiểm tra, tự phát hiện, tự xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, mất đoàn kết nội bộ. Giảm số vụ việc chậm xem xét, giải quyết, kéo dài, chất lượng hạn chế, sai sót về trình tự thủ tục, đặc biệt là chất lượng giải quyết lần đầu thấp, không giải quyết hết thẩm quyền, trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh.

“3 không” là không để phát sinh điểm nóng về KN, TC trên địa bàn, vụ việc tham nhũng tiêu cực gây bức xúc dư luận xã hội, mất ổn định chính trị. Không được để xảy ra mất đoàn kết nội bộ trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị toàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng lợi dụng quyền KN, TC, lợi dụng dân chủ để phát sinh đơn thư TC giấu tên, nặc danh gửi đến các cấp ủy, cơ quan kiểm tra các cấp, các cơ quan thanh tra, vu khống vu cáo, gây mất đoàn kết nội bộ. Không chủ quan, lơ là mất cảnh giác, thờ ơ, vô cảm đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC.

leftcenterrightdel
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy yêu cầu,

đối với công tác thanh tra, phải tiếp tục đổi mới phương pháp, trong quá trình thực hiện phải đảm bảo vừa tiến hành thanh tra nhưng cũng đảm bảo sự ổn định phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ảnh: TTTT

Để thực hiện hiệu quả “3 tăng, 3 giảm và 3 không”, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần tuân thủ nghiêm các nguyên tắc về thực hiện đúng quy định của Đảng, bảo đảm quyền lợi ích tối đa hợp pháp của công dân; thực sự khách quan, công tâm, công bằng, dân chủ, khách quan, minh bạch; kịp thời, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, ràng buộc trách nhiệm người đứng đầu.

Đồng thời, cần kết hợp chặt chẽ giữa các khâu trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và trong việc phát hiện xử lý vi phạm, sai phạm.

Kết luận hội nghị, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy yêu cầu, các cơ quan, đơn vị liên quan phải tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương để bổ sung kế hoạch công tác năm 2023.

Đặc biệt, đối với công tác thanh tra, phải tiếp tục đổi mới phương pháp, trong quá trình thực hiện phải đảm bảo vừa tiến hành thanh tra nhưng cũng đảm bảo sự ổn định phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Quán triệt chỉ đạo của Trung ương về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; nêu cao ý thức trách nhiệm đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Cùng với đó, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC và tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính phải tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị…

Trọng Tài