Theo Hãng tin Reuters, ông Saulos Klaus Chilima bị bắt vào tháng 11/2022 và vụ việc của ông được chuyển tới tòa án. Cục Chống Tham nhũng Malawi cho biết, Phó Tổng thống phải đối mặt với các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ.

Việc bắt giữ được tiến hành sau nhiều tháng điều tra kể từ khi cơ quan giám sát chống tham nhũng của Malawi cáo buộc ông Chilima đã giúp đỡ Xaviar Ltd và Malachitte FZE - hai công ty có liên hệ với doanh nhân người Anh Zuneth Sattar, để được Chính phủ Malawi trao hợp đồng.

Cùng với Phó Tổng thống, cơ quan giám sát tham nhũng cũng tiến hành điều tra doanh nhân Zuneth Sattar và các quan chức nhà nước khác ở Malawi về cáo buộc xà xẻo nguồn lực nhà nước bằng cách tác động đến việc trao hợp đồng thông qua hệ thống mua sắm công.

Cục Chống tham nhũng Malawi cho rằng, từ tháng 3 - 10/2021, ông Chilima đã nhận hối lộ khoản tiền 280.000 USD và các hiện vật khác từ Zuneth Sattar.

Vào tháng 8/2022, doanh nhân Sattar cũng đã bị Cơ quan Về tội phạm quốc gia Anh (NCA) điều tra về cáo buộc lạm dụng hệ thống mua sắm công của Malawi. Tuy nhiên, Sattar đã phủ nhận các hành vi sai trái và không bị buộc tội với bất kỳ hành vi phạm tội nào.

Tương tự Sattar, Phó Tổng thống Chilima và đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

leftcenterrightdel
Malawi phải đối mặt với nhiều thách thức mạnh mẽ, trong đó có vấn nạn tham nhũng. Ảnh minh họa: express 

Trước đó, trong một bài phát biểu hồi tháng 6/2022, Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera đã tước bỏ quyền lực của ông Chilima khi cơ quan giám sát lần đầu tiên cáo buộc ông về tội tham nhũng.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Chakwera - người đã tiến hành chiến dịch trấn áp tham nhũng - nói rằng, theo Hiến pháp, ông không có thẩm quyền để đình chỉ hoặc cách chức Phó Tổng thống. Tuy nhiên, ông đã ra quyết định cấm Phó Tổng thống Chilima thực hiện các công việc theo vị trí của mình.

Trong một thông báo mà Reuters được tiếp cận ngày 6/5/2024, Thẩm phán Redson Kapindu cho biết, quyết định hủy bỏ cáo buộc được đưa ra sau khi Giám đốc Cơ quan Công tố (DPP) gửi văn bản đề nghị đình chỉ vụ án.

Thẩm phán Kapindu đã yêu cầu DPP cung cấp lý do để ngừng vụ việc gửi tới Ủy ban các vấn đề pháp lý của Quốc hội trong vòng 10 ngày theo đúng quy định của Hiến pháp.

Luật sư của ông Chilima, Khumbo Soko, cho biết nhóm của ông cảm thấy nhẹ nhõm vì các cáo buộc hình sự đối với Phó Tổng thống đã được hủy bỏ.

Khumbo Soko nói: “Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa biết lý do đình chỉ vụ án... Chỉ có Quốc hội mới có thẩm quyền biết”.

Malawi là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, với gần 3/4 dân số có mức thu nhập dưới 2 USD/ngày. Mặc dù sở hữu diện tích nhỏ, nhưng nước này nằm trong top 10 quốc gia Châu Phi về mật độ dân số cao.

Quốc gia này hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức mạnh mẽ như: thúc đẩy xuất khẩu, cải thiện giáo dục và cơ sở y tế, cũng như các vấn đề về môi trường, vấn nạn HIV/AIDS và cả tham nhũng.

Theo chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) năm 2023 do Tổ chức Minh bạch đánh giá, Malawi đạt 34 điểm (trên thang điểm 100), xếp thứ 115/180 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Phó Tổng thống Tiến sĩ Saulos Chilima sinh ngày 12/2/1973. Ông lần đầu tiên tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Cộng hòa Malawi vào ngày 30/5/2014.

Ngày 28/6/2020, ông tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là Phó Tổng thống nước cộng hòa Malawi. Ông có bằng Tiến sĩ về Quản lý Tri thức của Đại học Bolton, bằng Thạc sĩ Kinh tế cũng như bằng Cử nhân Khoa học Xã hội, Khoa học Máy tính và Kinh tế của Đại học Malawi.

Ngọc Anh