Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố sẽ cải cách các vấn đề nhà nước để phản ánh ý chí của người dân sau thất bại nặng nề của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử Quốc hội.

Trong cuộc họp báo ngày 11/4, ông Lee Kwan-seop, Chánh Văn phòng Tổng thống, dẫn lời Tổng thống Yoon Suk Yeol nói: “Một cách khiêm nhường, tôi sẽ thuận theo ý chí của người dân được bày tỏ trong cuộc tổng tuyển cử và sẽ cố gắng cải cách chính quyền cũng như cố gắng hết sức để ổn định nền kinh tế, cải thiện sinh kế của người dân”.

Văn phòng Tổng thống cũng cho biết, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cùng 3 trợ lý cấp cao của Tổng thống, trong đó có ông Lee Kwan-seop, đã đề nghị từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại.

Trong cuộc bầu cử lần này, 254 trong tổng số 300 ghế Quốc hội được bầu trực tiếp hôm 9/4, 46 ghế còn lại được phân bổ cho các đảng dựa trên tổng số phiếu nhận được.

Theo thông tin của Yonhap đăng tải lúc 11 giờ 10 phút (giờ Hàn Quốc) hôm nay, Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính giành được 161/254 ghế bầu cử trực tiếp, trong khi Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền chỉ giành được 90 ghế.

Tính cả số ghế theo tỷ lệ, DP và đảng liên minh của mình giành được 175 ghế, trong khi PPP và đảng liên minh giành được 108 ghế trong Quốc hội gồm 300 thành viên.

Dù chiếm thế đa số ở Quốc hội, phe đối lập vẫn không thể kiểm soát hơn 2/3 số ghế, đồng nghĩa họ không thể bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống, sửa đổi Hiến pháp, luận tội Tổng thống và phế truất ông trước khi nhiệm kỳ kết thúc năm 2027.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, 3 năm còn lại trong nhiệm kỳ của ông Yoon sẽ gặp nhiều khó khăn.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập chính Lee Jae-myung (giữa ảnh) chào đón những người ủng hộ tại văn phòng tranh cử của ông ở Inch, Seoul, ngày 11/4/2024. Ảnh: Yonhap 

Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc (NEC) dự kiến công bố kết quả chính thức vào cuối ngày 11/4. Theo NEC, gần 29,7 triệu người, tương đương 67% cử tri đủ điều kiện, đã đi bỏ phiếu, đánh dấu tỷ lệ cử tri đi bầu cử Quốc hội cao nhất từ trước đến nay.

Một số nhà phân tích cho rằng, cuộc bầu cử Quốc hội lần này là một cuộc trưng cầu dân ý về Tổng thống Yoon Suk Yeol - người không giành được nhiều sự ủng hộ ngay từ khi nhậm chức tháng 5/2022, có nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.

Tỷ lệ ủng hộ ông chỉ ở khoảng 30% và việc PPP không chiếm thế đa số trong Quốc hội đã cản trở chương trình lập pháp của ông, bao gồm kế hoạch cải cách hệ thống y tế đã dẫn đến cuộc đình công của các bác sĩ nội trú và kế hoạch loại bỏ Bộ Bình đẳng giới.

Kết quả cũng cho thấy thái độ tiêu cực của người dân đối với chính quyền Tổng thống Yoon về việc quản lý nhân sự sai lầm, giá tiêu dùng tăng cao và những tranh cãi xung quanh Đệ nhất Phu nhân.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Yoon Suk Yeol (phải ảnh) tại Seoul, ngày 9/4/2024. Ảnh: Văn phòng Tổng thống cung cấp/Yonhap

Đệ nhất Phu nhân Kim Keon-hee đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 15/12/2023 và vắng mặt khi ông Yoon Suk Yeol bỏ phiếu. Giới phân tích cho rằng, điều này phản ánh quan điểm của thành viên đảng đối lập cũng như nhận định của các chuyên gia về việc bà Kim đã trở thành trở ngại chính trị nghiêm trọng đối với Tổng thống và Đảng cầm quyền PPP.

Cũng theo Yonhap, hôm nay, ông Han Dong-hoon, lãnh đạo đảng cầm quyền, đã từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Quốc hội.

Ông Han Dong-hoon là cựu Bộ trưởng Tư pháp và là người thân tín của Tổng thống Yoon Suk-yeol, đã lãnh đạo chiến dịch bầu cử của PPP kể từ cuối tháng 12 năm ngoái.

leftcenterrightdel
 Ông Han Dong-hoon, lãnh đạo đảng cầm quyền Hàn Quốc, phát biểu về kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 10/4/2024, trong phòng giám sát kiểm phiếu tại Quốc hội ở Seoul. Ảnh: Yonhap
Trong cuộc họp báo tại trụ sở của PPP ở phía Tây Seoul, ông Han nói: “Tôi thay mặt PPP xin lỗi mọi người vì đảng này đã không nhận được sự ủng hộ của người dân… Tôi nghiêm túc chấp nhận ý nguyện của người dân và kiểm điểm sâu sắc về bản thân. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về kết quả bầu cử và từ chức”.
Hoài Phương