Đây là kết quả của cuộc bỏ phiếu lại sau khi Tổng thống Yoon Suk Yeol phủ quyết các đề xuất điều tra đặc biệt vào tháng trước.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, nhiều người mong chờ kết quả của cuộc bỏ phiếu, trong khi cần có 2/3 sự ủng hộ để các đề xuất đã bị Tổng thống phủ quyết được Quốc hội thông qua và Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền, vốn phản đối các đề xuất này, nắm giữ 113 ghế trong Quốc hội gồm 297 thành viên.

Các đề xuất mà Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính đã thông qua tại phiên họp Quốc hội vào cuối tháng 12 năm ngoái. Khi đó, DP đã tận dụng ưu thế chiếm đa số ghế trong Quốc hội, trong khi các nhà lập pháp của đảng cầm quyền tẩy chay bỏ phiếu nhằm phản đối.

Theo Yonhap, đảng cầm quyền tuyên bố các đề xuất điều tra đặc biệt này có mục đích chính trị nhằm "bôi xấu", để lại "vết xước" cho chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4/2024.

Đảng Dân chủ kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về các cáo buộc rằng Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee có liên quan đến việc thao túng giá cổ phiếu của Deutsche Motors Inc., một đại lý xe BMW ở miền Nam Hàn Quốc, giai đoạn từ năm 2009 đến 2012.

Bà Kim đã bác bỏ các cáo buộc.

Văn phòng ông Yoon Suk Yeol cho biết, Tổng thống thực hiện quyền phủ quyết ngay sau khi các đề xuất được chuyển đến Văn phòng Tổng thống, mặc dù, việc phủ quyết các đề xuất có thể gây ra nguy cơ phản ứng mạnh mẽ trước cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Đây là cuộc bầu cử có thể quyết định chính quyền của ông Yoon sẽ hoạt động như thế nào trong 3 năm cầm quyền còn lại, Yonhap bình luận.

Đề xuất thứ hai liên quan đến cáo buộc cho rằng, 6 người nổi tiếng của cái gọi là "câu lạc bộ 5 tỷ USD" đã được hứa nhận 5 tỷ won (3,8 triệu USD) mỗi người từ một công ty quản lý tài sản liên quan đến dự án phát triển đầy tai tiếng tham nhũng ở quận Daejang-dong, thành phố Seongnam, phía Nam Seoul.

Ngày 29/2, trong cuộc bỏ phiếu lại, đề xuất về cuộc điều tra độc lập liên quan đến Đệ nhất Phu nhân đã không được thông qua với chỉ 171 phiếu ủng hộ trong số 281 nhà lập pháp có mặt tại phiên họp (không đạt 2/3 sự ủng hộ, tương đương 187 phiếu).

Trong khi đề xuất về cuộc điều tra đặc biệt thứ hai cũng không được thông qua, với kết quả 177 phiếu ủng hộ.

Đảng đối lập chính DP trước đó đã phản đối việc đưa các đề xuất ra bỏ phiếu lại trước Quốc hội, yêu cầu Đảng PPP cầm quyền trước tiên phải đồng ý hoàn thiện kế hoạch tái phân chia khu vực cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4.

Cuộc bỏ phiếu lại đã diễn ra sau khi các đảng đối thủ đạt được thỏa thuận về kế hoạch tái phân khu này.

leftcenterrightdel
Ông Yun Jae-ok, lãnh đạo cấp cao của Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền (trái ảnh) và Hong Ihk-pyo, lãnh đạo cấp cao của Đảng Dân chủ đối lập chính, tại Quốc hội trước cuộc họp của họ vào ngày 29/2/2024. Ảnh: Yonhap 

Theo Yonhap, ngày 29/2, Quốc hội Hàn Quốc đã phê chuẩn bản đồ khu vực bầu cử cho cuộc tổng tuyển cử Quốc hội sắp tới, sau nhiều tháng tranh cãi chính trị về số lượng ghế nghị sỹ đại diện ở một số khu vực trọng điểm.

Trước đó cùng ngày, các lãnh đạo cấp cao của PPP cầm quyền và DP đối lập chính đã đạt được thỏa thuận vào phút chót về việc phân chia lại các khu vực bầu cử cho 300 thành viên Quốc hội, chỉ 41 ngày trước cuộc bỏ phiếu dự kiến vào 10/4.

Theo thỏa thuận, số ghế được bầu bằng phiếu ở tỉnh Bắc Jeolla sẽ được duy trì ở mức 10, trong khi tổng số ghế nghị sỹ đại diện được bầu sẽ giảm 1 ghế xuống còn 46.

Do đó, số ghế nghị sỹ đại diện tại Quốc hội ở Seoul và tỉnh lân cận Gyeonggi lần lượt là 48 và 60, tiếp theo là thành phố Busan ở phía Đông Nam với 18 ghế...

Trong cuộc tổng tuyển cử trước đó vào năm 2020, việc phân chia bản đồ bầu cử đã được phê duyệt 39 ngày trước cuộc bỏ phiếu.
Hoài Phương