Tại Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, New York:

Ngay sau khi nhận được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã tới viếng Tổng Bí thư tại Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, New York.

Tại đây, Tổng Thư ký đánh giá cao vai trò lãnh đạo chủ chốt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ghi nhận dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Việt Nam đã tiếp tục hành trình phát triển vượt bậc và trở thành đối tác ngày càng quan trọng của Liên hợp quốc.

Thay mặt Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Antonio Guterres gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ, Nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cùng ngày, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 Dennis Francis đã gặp Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất của cá nhân ông và toàn thể Đại hội đồng Liên hợp quốc tới Nhà nước và Nhân dân Việt Nam.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Đại hội đồng chia sẻ mất mát to lớn của người dân Việt Nam trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo tận tụy, hết lòng vì đất nước. Ảnh: BNG 

Đại sứ Đặng Hoàng Giang cảm ơn cử chỉ và tình cảm chân thành từ Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antotio Guterres và Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại sứ chia sẻ dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã chứng kiến nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế, trong đó có việc không ngừng nâng cao vị thế, vai trò và đóng góp vào công việc chung của Liên hợp quốc.

leftcenterrightdel
Đại sứ Anouparb Vongnorkeo, Trưởng Phái đoàn Thường trực Lào tại Liên hợp quốc đã đến viếng và ghi sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, New York. Ảnh: BNG 
leftcenterrightdel
Đại sứ Fu Cong, Trưởng Phái đoàn Thường trực Trung Quốc tại Liên hợp quốc đã đến viếng và ghi sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: BNG 

Tại Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba

Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz Canel-Bermúdez đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Trong sổ tang, đồng chí Miguel Díaz Canel-Bermúdez và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Cuba đã viết: “Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam là một mất mát không gì bù đắp được đối với Nhân dân Cuba. Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng như một người bạn chân thành, một người thúc đẩy không biết mệt mỏi cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, anh em bền chặt và tin cậy lẫn nhau.

Trong giờ phút đau thương này, chúng tôi tin tưởng rằng những đóng góp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ còn ghi dấu mãi trong sự nghiệp của Đảng và Nhân dân Việt Nam".

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz Canel-Bermúdez đã đến viếng và ghi sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba. Ảnh: BNG

Tại Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh:

Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh đã trang trọng tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với sự tham dự của toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh cùng gia đình và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Anh. 

leftcenterrightdel
Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh cùng gia đình và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Anh dự lễ tang. Ảnh: BNG

Các đại sứ, trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao tại London (Lào, Cuba, Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Philippines, Singapore, Thái Lan), phó đại sứ các nước (Nga, Myanmar, Séc, Pakistan, Qatar), Tùy viên Quốc phòng Đại sứ quán Mỹ tại London; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng Cộng sản Anh, Chủ tịch Tổ chức Những người bạn Chủ nghĩa xã hội Trung Quốc, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Anh - ASEAN, đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại Anh (Hội người Việt, Hội Trí thức, Hội Sinh viên, Hội Gia đình Việt, Hội Doanh nhân…) và đông đảo bà con, học sinh, sinh viên trong cộng đồng người Việt tại Anh đã đến viếng và ghi sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.  

Tại Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Geneva: 
Lễ viếng và ghi sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục được tổ chức tại Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Geneva trong các ngày 25-26/7 để đại diện các cơ ngoại giao giao các nước, các tổ chức, bạn bè quốc tế và đông đảo bà con, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Geneva tới viếng và tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
leftcenterrightdel
 Cán bộ, nhân viên Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Geneva tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: BNG
leftcenterrightdel
Đại sứ Chen Xu, Trưởng Phái đoàn Trung Quốc ghi sổ tang tại lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: BNG 

Tại Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Tây Ban Nha:

Tại Thủ đô Madrid, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Tây Ban Nha đã trang trọng tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

leftcenterrightdel

Đại sứ Đoàn Thanh Song ghi sổ tang chia buồn. 

Cán bộ, nhân viên, các gia đình trong cơ quan đại diện và cộng đồng bà con tại Tây Ban Nha đã tham dự lễ viếng.

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Tây Ban Nha, ông Enrique Santiago ghi sổ tang. Ảnh: BNG 

Ngoài ra, còn có Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Tây Ban Nha, ông Enrique Santiago; Thường trực Điều phối Lực lượng Cánh tả thống nhất Tây Ban Nha, ông Antonio Maillo; Trưởng ban Đối ngoại Lực lượng Cánh tả thống nhất, ông Fernando Perez Esteban đã đến Trụ sở Đại sứ quán để tưởng niệm đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ghi sổ tang chia buồn, đây là đoàn đến viếng đầu tiên ngay sau khi biết tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Tính đến 12 giờ 30 phút, ngày 26/7, đã có 101 lãnh đạo các nước/vùng lãnh thổ gửi 370 thư, điện, thông điệp chia buồn và có 100 đoàn quốc tế vào dự lễ viếng, lễ truy điệu và an táng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo thống kê ban đầu, số đoàn của các cơ quan, tổ chức và quần chúng Nhân dân trong nước vào viếng tại 3 địa điểm là 5.607 đoàn với tổng số lượt người khoảng: 252.018.

Số người viết sổ tang điện tử trên VNeID là khoảng: 483.569 lượt.

Có khoảng hơn 3.000 đoàn tới viếng tại 94 cơ quan đại diện ta tại nước ngoài đồng thời bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thanh Thanh