Theo Hãng thông tấn Yonhap, trong bối cảnh cuộc đình công hàng loạt của các bác sĩ Hàn Quốc đã làm gián đoạn dịch vụ y tế công trong gần 8 tuần, tổng cộng 1.325 bác sĩ thực tập sẽ đệ đơn đề nghị Văn phòng Điều tra tham nhũng dành cho các quan chức cấp cao (CIO) tiến hành điều tra ông Park Min-soo.

Jung Geun-young, cựu đại diện của các bác sĩ trẻ tại Trung tâm Y tế Bundang Đại học Cha, nói với các phóng viên rằng, Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và can thiệp vào việc thực thi quyền công dân của các bác sĩ.

Kể từ ngày 20/2, hang nghìn bác sĩ nội trú - lực lượng nòng cốt chăm sóc và điều trị các bệnh nhân nguy kịch, đã rời bệnh viện sau khi nộp đơn xin nghỉ việc hàng loạt để phản đối chính sách của Chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh các trường y.

Tuy nhiên, các bệnh viện chưa chấp nhận đơn từ chức của họ.

Theo các bác sĩ trẻ, phía Bộ Y tế đã sử dụng quyền lực để cản trở bệnh viện xử lý đơn xin nghỉ việc của họ.

“Chính phủ đã lạm dụng quyền lực để cấm các bệnh viện xử lý đơn xin nghỉ việc của các bác sĩ và ra lệnh cho họ quay trở lại làm việc, buộc các bác sĩ trẻ làm việc trái với ý muốn của mình”, ông Jung nói với Hãng thông tấn Yonhap.

Ông Jung chỉ ra rằng, Chính phủ đã cản trở việc thực hiện các quyền được Hiến pháp bảo đảm, bao gồm quyền tự do lựa chọn công việc và không tham gia lao động cưỡng bức.

leftcenterrightdel
Ông Jung Geun-young, cựu đại diện nhóm bác sĩ trẻ tại Trung tâm Y tế Bundang Đại học Cha, phát biểu trong cuộc họp báo tại Seoul ngày 15/4/2024. Ảnh: Yonhap 

Ông Jung Geun-young nói thêm: “Chúng tôi đề nghị sa thải ngay lập tức Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo. Ông ấy đã đưa ra những chính sách sai lầm, bỏ mặc quyền lợi của người lao động và phá vỡ trật tự Hiến pháp trong quá trình này”.

Cũng theo ông Jung, các bác sĩ thực tập sẽ không quay trở lại làm việc trừ khi Chính phủ cách chức Thứ trưởng Park.

Đơn khiếu nại sẽ được nộp vào cuối ngày hôm nay (15/4), theo các bác sĩ thực tập.

Kế hoạch đệ đơn của các bác sĩ đã bắt đầu được lên kể từ cuối tháng 3.

Trong khi, Chính phủ cho biết, họ có thể ban hành các lệnh như vậy, vì Luật Dịch vụ y tế liên quan cho phép giới chức có các động thái xử lý nếu nhận ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ thực tập của Hàn Quốc đã nghỉ việc từ ngày 20/2 năm nay nhằm phản đối kế hoạch của Chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y thêm 2.000 người từ năm sau so với mức 3.058 người hiện tại.

Cuộc đình công đã gây ra sự hỗn loạn lớn trong lĩnh vực y tế của Hàn Quốc vì bác sĩ thực tập đóng vai trò quan trọng trong các bệnh viện lớn và các trợ lý bác sĩ cùng nhân viên y tế khác đang phải gồng mình giải quyết những công việc mà các bác sĩ thực tập để lại.

Số liệu từ Bộ Y tế Hàn Quốc cho thấy, tính đến cuối tháng 3 vừa qua, đã có 8.982 trợ lý bác sĩ làm việc tại 375 bệnh viện đa khoa trên toàn quốc. Chính phủ dự kiến bổ sung 2.715 trợ lý bác sĩ để nâng tổng số lên khoảng 12.000 người.

Chính phủ Hàn Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng chỉ tiêu tuyển sinh để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu, như phẫu thuật có nguy cơ cao, nhi khoa, sản khoa và cấp cứu. Do dân số Hàn Quốc đang già đi nhanh chóng cùng nhiều vấn đề khác, nước này ước tính sẽ thiếu 15.000 bác sĩ vào năm 2035.

Trong khi đó, các bác sĩ cho rằng việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và dịch vụ y tế, đồng thời gây ra tình trạng dư thừa bác sĩ.
Ngọc Anh