Chuyển biến, nhiều kết quả trong cải cách hành chính

Năm 2023, tỉnh Nghệ An lựa chọn chủ đề “Thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức - Kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả” để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

Để tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, huy động trí tuệ tập thể của cả hệ thống chính trị đối với công tác CCHC, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) CCHC tỉnh do trực tiếp Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng ban Chỉ đạo. Sau khi thành lập, BCĐ CCHC tỉnh đã lựa chọn 7 đơn vị để tập trung chỉ đạo điểm trong năm 2023. Cùng với đó, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã cũng đã thành lập BCĐ CCHC để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về CCHC tại đơn vị, địa phương.

Thực hiện kế hoạch CCHC trong năm, BCĐ tỉnh đề ra 8 mục tiêu, 41 nhiệm vụ, 6 nhóm giải pháp triển khai thực hiện. Tính đến hết tháng 11/2023, nhiều nhiệm vụ theo kế hoạch được hoàn thành, đạt tỷ lệ trên 80%. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ động ban hành các chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về công tác CCHC.

Từ các giải pháp đồng bộ, đã góp phần thúc đẩy kết quả trong CCHC, nhờ đó trong 2 năm liền kề, các chỉ số của tỉnh đều có sự chuyển biến. Đáng chú ý, trong năm 2022, chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Nghệ An đạt 86,67 điểm, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành trong cả nước, tăng 1 bậc so với năm 2021, đây là thứ hạng cao nhất từ trước đến nay. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 23/63, tăng 7 bậc; chỉ số quản trị hành chính công (PAPI) xếp thứ 17/63, đặc biệt chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp (SIPAS) xếp thứ 14/63, tăng 21 bậc. Từ đây, UBND tỉnh cũng đã tổ chức đánh giá, xếp hạng và công bố kết quả xếp hạng chỉ số CCHC đối với các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố, thị xã (cấp huyện).

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương; rà soát, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện TTHC, xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, người dân (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ).

Hiện nay, 100% các TTHC đã được công bố, công khai trên cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, cổng thông tin điện tử tỉnh; 100% TTHC đã xây dựng, phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thiết lập trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC được công khai minh bạch trên hệ thông tin giải quyết TTHC tỉnh…

leftcenterrightdel
Cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Nghệ An. Ảnh: Xuân Thống

Tuy đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng BCĐ CCHC tỉnh vẫn thẳng thắn nhìn nhận, còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Liên quan đến xử lý các TTHC, BCĐ tỉnh cho biết, một số cán bộ thuộc phòng chuyên môn của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường có dư luận phản ánh còn gây phiền hà, sách nhiễu trong thực thi công vụ.

Ông Nguyễn Viết Hưng, Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An cho biết, đã có nhiều phản ánh về một bộ phận cán bộ, công chức còn sách nhiễu, gây phiền hà là chính xác. Trong năm 2023, tỉnh đã xem xét kỷ luật một loạt công chức: Cấp sở, ngành, huyện có 1 lãnh đạo bị khởi tố, khiển trách 2 người; lãnh đạo cấp phòng ở sở, ngành, huyện kỷ luật 5 người.

Kiên quyết điều chuyển, thay thế cán bộ khi có dư luận xác minh đúng

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC của tỉnh, đồng thời hoàn thành chỉ tiêu là một trong những tỉnh đi đầu về chuyển đổi số trong cải cách TTHC thời gian tới, BCĐ tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và cấp huyện địa phương đẩy mạnh triển khai một cách toàn diện, đồng bộ đối với 6 nội dung về CCHC. Tăng cường nguồn lực để tạo đột phá cho công tác CCHC.

Trong đó, yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và chủ tịch UBND cấp huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai một cách mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương; nhất là tập trung làm chuyển biến thực trạng vẫn còn tình trạng người đứng đầu một số ít cơ quan, đơn vị thiếu quyết liệt, chưa quan tâm đúng mức chỉ đạo công tác CCHC của cơ quan, đơn vị; vẫn còn tình trạng công chức tại một số cơ quan, đơn vị bị dư luận phản ánh gây phiền hà, sách nhiễu trong thực thi công vụ; công tác tự kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa được tiến hành thường xuyên, nên một số cán bộ, công chức, viên chức có hành vi, thái độ chưa chuẩn mực trong thực thi công vụ, nhiệm vụ chưa được phát hiện, chấn chỉnh kịp thời.

Tăng cường đối thoại để trực tiếp nắm bắt và chỉ đạo xử lý tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp…

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện CCHC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, đảm bảo các nhiệm vụ triển khai kịp thời, đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các giải pháp để tăng tỷ lệ nộp hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến của các cá nhân, tổ chức. 

Thường xuyên tổ chức đối thoại, khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, làm cơ sở cho việc nghiên cứu, ban hành các chính sách cải cách nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, thực hiện nghiêm việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ CCHC; rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế sau thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm đạo đức công vụ.

Động thái quyết liệt, kiên quyết được người đứng đầu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tập trung thực hiện đó là các cơ quan, địa phương kiểm tra, xác minh những cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình bị dư luận phản ánh gây phiền hà, sách nhiễu, vi phạm đạo đức công vụ, thì có phương án thay thế, điều chuyển ngay những trường hợp trì trệ, yếu kém, vi phạm đạo đức công vụ hoặc bị người dân, doanh nghiệp phản ánh, gây dư luận xấu trong thực thi công vụ, nhiệm vụ.

Xuân Thống