Phó Chủ tịch UBND phường vi phạm chính văn bản do mình ký

Báo cáo giải trình về việc hút thuốc lá tại bộ phận một cửa của UBND phường gửi Thường trực Đảng ủy phường Cốc Lếu của ông Đinh Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND phường nêu: Ngày 19/6/2024, căn cứ lịch công tác, tôi thực hiện chỉ đạo lực lượng ra quân tháng cao điểm xử lý vi phạm về trật tự đô thị trên tuyến đường Hồng Hà theo Thông báo Kết luận số 378-TB/ĐU ngày 6/5/2024 của Đảng ủy, Kế hoạch số 99/KH-UBND của UBND phường Cốc Lếu.

Đến khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi lực lượng của phường đưa các tang vật vi phạm trở về trụ sở UBND phường để xử lý theo quy định, thì tôi tiếp tục vào bộ phận một cửa của phường ký các hồ sơ chứng thực để kịp thời trả kết quả cho Nhân dân.

Sau khi xử lý xong hồ sơ công việc công chức trình ký, tôi có châm thuốc lá để hút, nhưng bản thân nhận thấy việc sử dụng thuốc lá không đúng nơi quy định, nên tôi đã tự giác đem thuốc lá ra ngoài bộ phận một cửa để dập bỏ, không làm ảnh hưởng tới nơi làm việc, đồng thời tiếp tục chỉ đạo lực lượng tiến hành tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm trật tự đô thị theo kế hoạch.

Trước đó, vào ngày 28/5/2024, ông Đinh Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND phường Cốc Lếu đã ký Kế hoạch số 110 về kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia, thuốc lá trên địa bàn năm 2024, với mục tiêu là nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân phường về tác hại của rượu, bia, thuốc lá; lợi ích của môi trường không khói thuốc; các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và các văn bản hướng dẫn.

Như vậy, Phó Chủ tịch UBND phường Cốc Lếu thừa nhận mình hút thuốc lá tại bộ phận một cửa UBND phường, nơi người dân đến làm việc là phòng có lắp máy điều hòa. Hành vi của ông Kiên rõ ràng là coi thường những cán bộ và Nhân dân có mặt tại đây và đã vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và thuốc lá.

Khoản 1, Điều 25 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá như sau: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm.

Theo đó, hành vi hút thuốc lá nơi công cộng là hành vi vi phạm hành chính và người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng.

Hiện chưa thấy có cơ quan chức năng nào xử phạt về hành vi vi phạm của ông Phó Chủ tịch UBND phường Cốc Lếu. Nếu cán bộ lãnh đạo phường mà không bị xử lý thì liệu người dân vi phạm sẽ như thế nào?

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 21/6/2024, Chủ tịch UBND TP Lào Cai ban hành Văn bản số 1093/UBND-NV tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trên địa bàn, nêu: Ngày 19/6/2024, qua phản ánh của dư luận, UBND TP Lào Cai nhận được phản ảnh có hình ảnh của cán bộ, công chức UBND phường Cốc Lếu chưa chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ (hút thuốc là tại bộ phận một cửa). Để tiếp tục nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân vào hệ thống chính trị của TP, Chủ tịch UBND TP yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, phường thực hiện một số nội dung sau:

Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, phường: Tiếp tục phổ biến, quán triệt và triển khai trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường thực hiện nghiêm Văn bản số 1836/UBND-NC ngày 28/4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương; Văn bản 706/UBND-NC ngày 23/2/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các cơ quan, đơn vị thuộc khối Nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Quản lý chặt chẽ cán bộ, công chức, viên chức trong việc phòng, chống tác hại thuốc lá; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức hút thuốc lá không đúng nơi quy định.

Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh, TP về cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên. Đề cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân, gương mẫu, nỗ lực, không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường. Trong thực thi nhiệm vụ, công vụ phải tuân thủ thứ bậc, kỷ cương và trật tự hành chính, đúng thẩm quyền và đeo thẻ công chức, viên chức, nhân viên theo quy định.

Quản lý chặt chẽ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền (chấp hành thời gian làm việc, thời gian nghỉ lễ, nghỉ phép hàng năm, nghỉ ốm, nghỉ thai sản...). Thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức; không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng; thực hiện đúng quy định trong văn hóa hội họp; phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia...

Các phòng làm việc phải có biển tên ghi rõ tên cơ quan, đơn vị, họ và tên, chức danh cán bộ, công chức, viên chức; phòng có từ 2 người trở lên, phải niêm yết danh sách, chức vụ cán bộ, công chức, viên chức trước cửa phòng làm việc. Tại bàn làm việc phải có biển tên và chức danh của cán bộ, công chức, viên chức; không bố trí cán bộ, công chức không thuộc bộ phận một cửa ngồi làm việc tại bộ phận một cửa, sắp xếp hồ sơ tại các phòng làm việc đảm bảo khoa học (đặc biệt tại bộ phận một cửa).

Thường xuyên rà soát đề xuất, thay thế hoặc điều chuyển vị trí công tác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng được yêu cầu công việc. Xử lý nghiêm minh những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia...

 

Nam Dũng