Sau 4 năm tập trung chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan quản lý Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã triển khai việc xử lý văn bản, hồ sơ công việc, thủ tục hành chính chuyển từ môi trường làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 18/5/2020. Đến nay, việc xử lý công việc, gửi, nhận văn bản trên môi trường điện tử đã đi vào nền nếp, đồng bộ, góp phần giảm thời gian, tiết kiệm chi phí, đảm bảo công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đóng góp quan trọng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.

Qua theo dõi hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc của Văn phòng UBND tỉnh, hiện nay có nhiều cơ quan, đơn vị (không thuộc các đối tượng triển khai tại Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 18/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh) đã chủ động đăng ký gửi, nhận văn bản điện tử trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, để kịp thời tham dự các hội nghị và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu.

Tuy nhiên, một số đơn vị thường xuyên có văn bản trao đổi với UBND tỉnh nhưng chưa triển khai gửi, nhận văn bản điện tử trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, đồng thời, có một số đơn vị đã được cấp địa chỉ gửi, nhận văn bản điện tử nhưng chưa thường xuyên kiểm tra, cập nhật văn bản, dẫn đến tình trạng phải gửi song song cả văn bản điện tử và văn bản giấy mới triển khai thực hiện, gây lãng phí thời gian, chi phí.

Để đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới, tiếp tục đẩy mạnh việc xử lý văn bản, hồ sơ công việc, thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu giám đốc các sở, trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, xác định việc xử lý văn bản, hồ sơ công việc, xử lý thủ tục hành chính trên môi trường điện tử là thực hiện đột phá về cải cách hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc theo hướng hiện đại, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực, hiệu quả trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục triển khai đồng bộ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giao dịch điện tử, chữ ký số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và chỉ đạo việc xử lý công việc, nhất là việc gửi, nhận văn bản trên môi trường điện tử của UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị trực thuộc, đảm bảo 100% các văn bản, hồ sơ công việc được trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số và gửi, nhận trên môi trường điện tử theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 18/5/2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị bí thư huyện ủy, thị ủy, thành ủy chỉ đạo văn phòng cấp ủy trực thuộc thường xuyên theo dõi (tối thiểu 2 lần một ngày, trong buổi sáng và buổi chiều, kể cả ngày nghỉ), kiểm tra hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc để kịp thời cập nhật, tham mưu triển khai các nội dung, nhiệm vụ được giao và tham dự các hội nghị do Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức đúng thành phần và thời gian quy định.

Văn Thanh